31/5/2025 toàn bộ cán bộ công chức viên chức sẽ bị ảnh hưởng khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính được cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, hướng dẫn về chế độ, chính sách đúng không?

Kế hoạch 47 quy định trước 31/5 cán bộ công chức viên chức bị ảnh hưởng khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính được cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, hướng dẫn về chế độ, chính sách đúng không?

Theo khoản 2 Mục 1 Phụ lục ban hành kèm theo Kế hoạch 47-KH/BCĐ năm 2025 quy định nội dung nhiệm vụ của Đảng ủy Chính phủ về lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các quy định, hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã như sau:

– Dự kiến hoàn thành trước ngày 25/4/2025:

+ Lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các quy định, hướng dẫn sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã;

+ Về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, đặt tên, hồ sơ, trình tự, thủ tục thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, bảo đảm số lượng xã, phường, đặc khu sau sáp nhập của từng tỉnh, thành phố theo đúng định hướng của Trung ương, Đề án của Chính phủ;

+ Về sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ công chức viên chức cấp huyện;

+ Về sắp xếp, kiện toàn tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy; số lượng lãnh đạo, quản lý, biên chế, cán bộ, công chức, viên chức của hội đồng nhân dân và các ban của hội đồng nhân dân; của ủy ban nhân dân và cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc ủy ban nhân dân sau sắp xếp đơn vị hành chính;

+ Về bố trí, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập hiện đang thuộc quyền quản lý của ủy ban nhân dân cấp huyện (trừ các trường trung học cơ sở, tiểu học, mầm non, trạm y tế) theo hướng tinh gọn đầu mối, bảo đảm cung ứng nhiều dịch vụ công cơ bản, thiết yếu trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã, liên xã sau sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp;

+ Về bố trí kinh phí, nguồn kinh phí và việc sử dụng kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, sắp xếp các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị;

+ Về lựa chọn vị trí, bố trí trụ sở làm việc, các điều điện bảo đảm hoạt động của hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân, các cơ quan, đơn vị; nhà công vụ sau sắp xếp đơn vị hành chính;

+ Về quản lý, sử dụng, xử lý tài sản, đất đai, trụ sở làm việc, nhà ở công vụ … của các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị cấp huyện khi không tổ chức cấp huyện;

+ Về công tác quản lý, bàn giao, tiếp nhận, sử dụng tài liệu, tài chính, tài sản, đất đai của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trước, trong và sau sắp xếp đơn vị hành chính;

+ Về quản lý, xử lý trụ sở, tài sản, đất đai dôi dư sau sắp xếp đơn vị hành chính;

+ Về kết thúc hoạt động của hội đồng nhân dân, đại biểu hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, đơn vị trực thuộc;

+ Về số hóa các tài liệu trước khi sắp xếp đơn vị hành chính.

– Dự kiến hoàn thành trước ngày 20/5/2025: Về hướng dẫn phân định nhiệm vụ, quyền hạn, thủ tục hành chính của cấp huyện lên cấp tỉnh và xuống cấp xã và giải quyết các công việc liên quan đến tổ chức, cá nhân trước, trong và sau sắp xếp đơn vị hành chính, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

– Dự kiến hoàn thành trước ngày 31/5/2025:

+ Về chế độ, chính sách, tiền lương, phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức cấp xã sau sắp xếp bảo đảm cân đối, phù hợp với chủ trương tiết kiệm, giảm chi ngân sách cho bộ máy; hướng dẫn về sắp xếp, bố trí, thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp;

+ Về áp dụng các chế độ, chính sách đặc thù của đơn vị hành chính sau sắp xếp (vùng cao, biên giới, hải đảo…). Chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Như vậy Đảng ủy Chính phủ lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các quy định, hướng dẫn chế độ, chính sách đối với cán bộ công chức viên chức, người lao động bị ảnh hưởng khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính dự kiến hoàn thành trước ngày 31/5/2025.

432
31/5/2025 toàn bộ cán bộ công chức viên chức sẽ bị ảnh hưởng khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính được cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định, hướng dẫn về chế độ, chính sách đúng không? (Hình từ Internet)

Biên chế cán bộ công chức viên chức cấp tỉnh khi tổ chức bộ máy sau sáp nhập tỉnh thế nào?

Theo khoản 1.1.2 Mục 5 Đề án kèm theo Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 quy định sau sáp nhập tỉnh biên chế cán bộ công chức viên chức cấp tỉnh như sau:

Số lượng cán bộ công chức viên chức của cấp tỉnh sau sắp xếp tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức (số có mặt) của cấp tỉnh trước sắp xếp và thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, bảo đảm trong thời hạn 05 năm cơ bản bố trí theo đúng quy định.

Sau khi chính quyền địa phương cấp tỉnh sau sắp xếp đi vào hoạt động, đề nghị Bộ Chính trị giao Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Đảng ủy Chính phủ và các cơ quan liên quan căn cứ quy mô dân số, diện tích tự nhiên, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương cấp tỉnh để xây dựng, hoàn thiện vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền giao biên chế cho các địa phương.

Chế độ, chính sách cán bộ công chức viên chức cấp tỉnh sau sáp nhập tỉnh thế nào?

Theo khoản 1.1.4 Mục 5 Đề án kèm theo Quyết định 759/QĐ-TTg năm 2025 quy định sau sáp nhập tỉnh chế độ, chính sách cán bộ công chức viên chức cấp tỉnh như sau:

– Bảo lưu chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ hiện hưởng (nếu có) của cán bộ, công chức, viên chức được bố trí làm việc tại ĐVHC cấp tỉnh mới sau sắp xếp trong thời gian 06 tháng. Sau thời gian này sẽ thực hiện chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp chức vụ phù hợp với quy định mới của pháp luật.

– Theo đó sau 06 tháng bảo lưu chế độ chính sách tiền lương của cán bộ công chức viên chức được bố trí làm việc tại đơn vị hành chính cấp tỉnh thì sẽ thực hiện chế độ, chính sách tiền lương phù hợp với quy định mới của pháp luật.

Theo:Thư Viên Pháp Luật

Bài viết liên quan