Bình Dương: Gần 500 học sinh học như chưa từng được học
Câu chuyện kỳ lạ này bắt nguồn từ một lá đơn, mỏng manh như tờ giấy học trò, nhưng lại nặng trĩu đến mức chạm tới cốt lõi của lòng tin được gửi bởi một người lính già Cựu Chiến Binh Phạm Hoàng Dậu, người từng đối diện giữa sống và chết ngoài chiến trường giờ đây lại trăn trở trước một trận tuyến khác: trận tuyến của giáo dục, nơi lẽ ra phải là thành trì cuối cùng của sự minh bạch và nhân nghĩa.
Ngôi trường mang tên một loài hoa nhà Phật, nhưng đâm chồi bằng sự bất an
Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Hoa Sen cái tên nghe như một loài hoa thiện lành, trong sạch nay lại gắn liền với con số 497 học sinh đang học lớp 11 mà không có mã số học sinh. Không một dòng dữ liệu nào trong hệ thống ngành giáo dục ghi nhận sự hiện diện của các em.
Người lính già CCB Phạm Hoàng Dậu năm nay đã bước vào tuổi 78, thương tật gần nửa đời người trước vấn đề này đã không chọn im lặng. Ông viết, với chữ nghĩa thẳng như đường đạn, rằng: “Có dấu hiệu lừa dối phụ huynh học sinh.” Và rồi ông đặt ra câu hỏi chẳng dễ gì quay lưng: Một ngôi trường có cấp phép hoạt động hay không ??? chưa có tên trong hệ thống quản lý ngành, chưa cập nhật học sinh vậy việc dạy học, thu học phí có là thật hay chỉ là trò hóa phép trong một chiếc lồng kính niềm tin?
Ông Dậu cho biết, từ thông tin phản ánh của nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại cơ sở giáo dục này, trường đã nhận và tổ chức dạy học cho 497 học sinh chương trình lớp 11, niên khóa 2023–2024 và tiếp tục năm học 2024–2025. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, những học sinh này chưa được cấp mã số học sinh, chưa được cập nhật dữ liệu học tập vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục.

“Trường nhận học sinh, thu học phí nhưng có được cấp phép hoạt động chính thức hay không ???, chưa cập nhật dữ liệu học sinh, điều đó đồng nghĩa với việc các em học xong mà không được công nhận kết quả”, ông Dậu bức xúc nêu trong đơn.

Niềm tin bị đánh cắp,nguy cơ tương lai học sinh trở thành con tin
Việc một trường trung học tổ chức tuyển sinh, dạy học cho hàng trăm học sinh mà không đảm bảo tính hợp pháp, đặc biệt là chưa được cấp mã số học sinh để ghi nhận kết quả học tập chính quy, đã và đang đẩy các em vào một nguy cơ lớn: học nhưng không được công nhận. Phía sau hàng trăm bộ đồng phục là hàng trăm phận người non trẻ. Các em vẫn miệt mài học tập học trong ngờ vực, học như thể chưa từng được ghi nhận. Bởi lẽ, không có mã số học sinh, đồng nghĩa không có kết quả học tập, không quyền dự thi THPT quốc gia, không một dòng lưu trữ trong hệ thống dữ liệu quốc gia. Một số phụ huynh học sinh lớp 11, khi được hỏi, cho biết họ không nắm rõ việc nhà trường có được cấp phép hoạt động chính thức hay không???. “Tôi cứ nghĩ trường này là cơ sở giáo dục tư thục được công nhận. Nếu biết từ đầu chưa có mã số, chưa được ngành giáo dục công nhận, tôi đã không cho con học ở đây”, chị H., phụ huynh một học sinh lớp 11, nói.
Một học sinh (xin giấu tên) chia sẻ: “Chúng em đã học xong chương trình lớp 11 nhưng thầy cô bảo chưa có mã số để làm sổ gọi tên ghi điểm. Em sợ lỡ sau này thi đại học không được tính kết quả thì coi như học phí, thời gian, công sức đều uổng phí”.
Học trò không phải là phép thử cho những sai phạm
Phía sau mỗi bộ hồ sơ không có mã số là một cánh cửa bị khép lại. Phía sau mỗi lớp học không được công nhận là một tương lai có thể bị chối bỏ. Sự việc tại Trường Hoa Sen không còn đơn thuần là một sai phạm hành chính nó là bài kiểm tra đạo đức, là phép thử cho danh dự của nền giáo dục. Tiếp trong đơn của mình ông Phạm Hoàng Dậu nhấn mạnh: “Nếu số lượng học sinh chưa được niêm yết công khai, chưa được cập nhật lên hệ thống chính thức, vậy việc thu học phí và dạy học có đúng pháp luật hay không?”. Câu hỏi đó đặt ra yêu cầu cấp thiết cần làm rõ tính hợp pháp của hoạt động nhà trường: từ việc tổ chức tuyển sinh, giảng dạy, đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế và quyền lợi học sinh. Ông Dậu cũng bày tỏ mong muốn nhận được phản hồi bằng văn bản trong vòng 15 ngày, nhằm trấn an phụ huynh và đảm bảo quyền lợi của học sinh trước khi sự việc có thể kéo dài và gây hậu quả sâu rộng.
Từ một lá đơn của cựu chiến binh, một sự việc tưởng như âm thầm đã được lật mở, phơi bày nhiều dấu hiệu bất thường. Sự minh bạch, đúng pháp luật trong giáo dục là yếu tố cốt lõi không thể thỏa hiệp. Vì tương lai học sinh, vì niềm tin của phụ huynh và vì sự nghiêm minh của pháp luật, rất cần một cuộc kiểm tra toàn diện để làm rõ sự thật. Và Trường Hoa Sen nếu không được tưới bằng minh bạch và niềm tin, sẽ chỉ là một loài hoa rỗng ruột.
Bích Khuê – Trọng Nhân