Chính thức từ 01/7/2025 cán bộ không chuyên trách cấp xã hoàn trả số tiền nhận trợ cấp tinh giản biên chế khi được tiếp nhận vào làm công chức, cụ thể ra sao?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 170/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/07/2025 quy định cán bộ không chuyên trách cấp xã thuộc đối tượng tiếp nhận vào làm công chức:

Đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện, hồ sơ tiếp nhận vào làm công chức

1. Đối tượng tiếp nhận:

g) Người hoạt động không chuyên trách cấp xã trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành;

Cán bộ không chuyên trách cấp xã hoạt động trước ngày 01/07/2025 được tiếp nhận vào làm công chức.

Dẫn chiếu tơi khoản 6 Điều 3 Nghị định 154/2025/NĐ-CP quy định:

Nguyên tắc tinh giản biên chế

6. Đối tượng tinh giản biên chế nếu được bầu cử, tuyển dụng lại vào các cơ quan, tổ chức, đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc bố trí làm người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế thì phải hoàn trả lại số tiền trợ cấp đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp.

Từ đó, cán bộ không chuyên trách cấp xã hoàn trả số tiền nhận trợ cấp tinh giản biên chế đã nhận cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đã chi trả trợ cấp khi được tiếp nhận vào làm công chức trong thời gian 60 tháng kể từ ngày thực hiện tinh giản biên chế.

tuyen dung cong chuc
Chính thức từ 01/7/2025 cán bộ không chuyên trách cấp xã hoàn trả số tiền nhận trợ cấp tinh giản biên chế khi được tiếp nhận vào làm công chức, cụ thể ra sao? (Hình từ Internet)

Điều kiện để tiếp nhận cán bộ hoạt động không chuyên trách là gì?

Căn cứ vào khoản 2, khoản 3 Điều 13 Nghị định 170/2025/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

Người đứng đầu cơ quan quản lý công chức quyết định tiếp nhận đối cán bộ không chuyên trách ở cấp xã.

Căn cứ vào tỷ lệ công chức cần bố trí theo từng vị trí việc làm trong cơ quan sử dụng công chức, chỉ tiêu biên chế được giao và yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng hoặc người đứng đầu cơ quan quản lý xem xét, tiếp nhận vào làm công chức đối với cán bộ không chuyên trách ở cấp xã nếu đáp ứng đủ điều kiện đăng ký dự tuyển công chức quy định tại khoản 1 Điều 19 Luật Cán bộ, công chức 2025, trừ các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Cán bộ, công chức 2025 hoặc đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang trong thời gian thi hành quyết định kỷ luật, đang trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật theo quy định của Đảng, của pháp luật.

– Trường hợp cán bộ không chuyên trách ở cấp xã phải có đủ 05 năm công tác trở lên theo đúng quy định của pháp luật, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (nếu không liên tục và chưa nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội 01 lần thì được cộng dồn, kể cả thời gian công tác nếu có trước đó ở vị trí công việc quy định tại các điểm b, c, d, đ, e, g và h khoản 1 Điều 13 Nghị định 170/2025/NĐ-CP), làm công việc có yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với công việc ở vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận;

Hồ sơ cán bộ không chuyên trách ở cấp xã đề nghị tiếp nhận vào làm công chức là gì?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 13 Nghị định 170/2025/NĐ-CP quy định như sau:

Đối tượng, tiêu chuẩn, điều kiện, hồ sơ tiếp nhận vào làm công chức

4. Hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào làm công chức:

a) Sơ yếu lý lịch cá nhân theo quy định hiện hành được lập trong thời hạn 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác;

b) Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và các giấy tờ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận;

c) Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng;

d) Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác theo yêu cầu của cơ quan tiếp nhận.

Trường hợp các thành phần trong hồ sơ tiếp nhận quy định tại khoản này đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tồn tại trong cơ sở dữ liệu quốc gia thì được sử dụng để thay thế bản giấy tương ứng.

Như vậy hồ sơ cán bộ không chuyên trách ở cấp xã đề nghị tiếp nhận vào làm công chức bao gồm:

– Sơ yếu lý lịch cá nhân theo quy định hiện hành được lập trong thời hạn 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác;

– Bản sao các văn bằng, chứng chỉ và các giấy tờ khác theo yêu cầu của vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận;

– Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng;

– Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác theo yêu cầu của cơ quan tiếp nhận.

Theo: Thư Viện Pháp Luật

Bài viết liên quan