Luật sư nói gì?

Gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tin về việc ông Lê Văn Lâm, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai làm đơn tố cáo bà Trần Uyên Phương về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “trốn thuế”. Theo đơn của ông Lâm:

Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng

Do cần vay vốn nên Công ty Kim Oanh Đồng Nai đã gặp gia đình bà Trần Uyên Phương để vay 350 tỷ đồng, lãi suất 3%/tháng với mục đích trả cho bên chuyển nhượng cổ phần là ông Phạm Hoàng Minh, bà Hồ Thị Diễm Trang. Để đảm bảo cho khoản vay 350 tỷ đồng này, ông Phạm Hoàng Minh và bà Hồ Thị Diễm Trang phải ký hợp đồng chuyển nhượng 50% cổ phần của Công ty Minh Thành Đồng Nai cho bà Trần Ngọc Bích, bà Trần Uyên Phương và Công ty TCS với giá 115 tỷ đồng;

Công ty Kim Oanh Đồng Nai cũng phải ký hợp đồng chuyển nhượng 50% cổ phần của Công ty Minh Thành Đồng Nai cho bà Trần Ngọc Bích, bà Trần Uyên Phương và Công ty TCS với giá 235 tỷ đồng. Như vậy, với 350 tỷ đồng, bà Trần Ngọc Bích, bà Trần Uyên Phương và Công ty TCS đã nắm trọn 100% cổ phần của Công ty Minh Thành.

Thực tế, giá trị của Công ty Minh Thành được tính bằng giá trị của dự án, cao hơn nhiều lần số 350 tỷ. Từ năm 2017, số cổ phần này đã được bán cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai với giá 530 tỷ đồng.

Trước những thông tin này, chúng tôi đã gọi điện cho bà Trần Uyên Phương để nắm bắt thông tin. Qua điện thoại, bà Phương cho biết: Việc mua bán chuyện nhượng là có thật. Mọi giao dịch của chúng tôi đều sử dụng dịch vụ pháp lý của văn phòng luật sư. Anh muốn tìm hiểu chi tiết thông tin, có thể liên hệ với văn phòng Luật sư Diên Hồng.

Liên hệ với Văn phòng Luật sư, người bảo vệ pháp lý cho bà Trần Uyên Phương, thông tin từ văn phòng Luật cho hay: Việc chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành Đồng Nai được thực hiện bài bản, công khai theo đúng trình tự quy định của Luật doanh nghiệp được các bên tham gia ký vào từng trang rất chi tiết với sự chứng kiến của văn phòng luật sư. Công ty Kim Oanh Đồng Nai chủ động, tự nguyện thực hiện và thông qua cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông.

Các Hợp đồng chuyển nhượng theo nguyên tắc giao kết tự nguyện, các bên đều có thời gian thảo luận về các điều khoản trước khi ký. Hợp đồng có hiệu lực, các bên đồng thuận thực hiện Hợp đồng, chuyển giao tài sản, sổ sách, giấy tờ của Công ty rất chi tiết. Ai đó suy diễn Hợp đồng giả là không có cơ sở.

Về giá chuyển nhượng cổ phiếu và giá của dự án: Công ty Minh Thành có vốn đăng ký là 750 tỷ. (vốn góp của các cổ đông có thể đạt hoặc chưa đạt con số này).

Biên bản Đại hội cổ đông

Ngày 08/12/2017, Công ty Kim Oanh Đồng Nai thỏa thuận mua 100% vốn Công ty Minh Thành với giá 530 tỷ đồng, thấp hơp vốn đăng ký được ghi trong giấy phép. Cho đến 26/9/2019, Công ty Kim Oanh Đồng Nai mới thanh toán được 265 tỷ đồng và nhận chuyển nhượng 50% cổ phần Công ty Minh Thành tương ứng tổng mệnh giá 375 tỷ đồng.

Như vậy sau gần hai năm ký hợp đồng mua cổ phần nhưng Công ty Kim Oanh mới thanh toán được một nửa giá trị hợp đồng với tổng số tiền là 265 tỷ đồng. Điều này cho thấy Công ty Kim Oanh đã không nghiêm túc trong việc thực hiện cam kết hợp đồng và những hạn chế về năng lực tài chính để có thể tiếp tục triển khai dự án.

Ngày 12/11/2019, Công ty Kim Oanh Đồng Nai chấm dứt, thanh lý Hợp đồng chuyển nhượng để sở hữu 50% vốn cổ phần Công ty Minh Thành tương ứng với giá 265 tỷ đồng, tương ứng với số tiền đã thanh toán.

Như vậy, có thể thấy:

- Cho đến 21/10/2019, Công ty Kim Oanh Đồng Nai chỉ sở hữu 50% vốn cổ phần của Công ty Minh Thành, 50% còn lại thuộc sở hữu của Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang.

- Công ty Kim Oanh Đồng Nai không có quyền gì với 50% cổ phần Công ty Minh Thành còn lại của Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang cũng như Dự án do Công ty Minh Thành làm chủ đầu tư.

- Công ty Minh Thành chỉ sở hữu các tài sản của Công ty Minh Thành theo sổ sách kế toán của Công ty, Dự án không phải là tài sản, Công ty Minh Thành chưa có quyền gì với đất của Dự án.

Tố cáo của Công ty Kim Oanh Đồng Nai cho rằng đã bị bà Trần Uyên Phương và các cá nhân khác chiếm đoạt 100% Công ty Minh Thành có giá trị bằng Dự án là không đúng sự thật.

Việc chuyển nhượng cổ phần Công ty Minh Thành Đồng Nai được thực hiện bài bản, công khai theo đúng trình tự quy định của Luật doanh nghiệp được các bên tham gia ký vào từng trang.

Bà Trần Uyên Phương

Người tố cáo đã không hiểu hoặc cố tình không hiểu sự khác nhau giữa giá trị Công ty là “giá trị của Dự án”. Giá trị Công ty là số tiền thu được qua việc chuyển nhượng cổ phiếu. Giá trị của dự án là giá của những tài sản sau khi dự án đã được triển khai và đầy đủ điều kiện pháp lý để bán các sản phẩm trong dự án.

Với Công ty Minh Thành, pháp nhân được giao làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư - dịch vụ tại xã An Phước. Dự án này chưa tiến hành xong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và còn rất nhiều công việc phải thực hiện, rất nhiều chi phí phải bỏ ra cho việc hoàn thiện những thủ tục trên.

Việc nêu dự án của Công ty Minh Thành có giá trị lên đến 1.000 tỷ đồng là sự suy diễn chủ quan, không có cơ sở. Và dự án này không thuộc sở hữu của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai.

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai đã hoàn tất việc chuyển nhượng cho bà Trần Uyên Phương 50% cổ phần tại Công ty CP BĐS Minh Thành là hoàn toàn tự nguyện, đúng trình tự pháp luật.

"Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh Đồng Nai đã

Văn bản của luật sư

nhận đủ số tiền chuyển nhượng. Hai bên đã hoàn tất toàn bộ quyền và nghĩa vụ đối với nhau". Cũng lưu ý, ông Lê Văn Lâm chính là đại diện pháp luật trước đây của Công ty CP BĐS Minh Thành Đồng Nai.

Thời điểm hiện tại, bà Trần Uyên Phương không nhận được văn bản nào từ phía cơ quan điều tra liên quan đến dự án này.

Luật sư Nguyễn Đức Hoàng cho biết, với tư cách là đơn vị tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Trần Uyên Phương, ông nhận thấy một số cơ quan báo chí đã và đang sử dụng tài liệu giả mạo, giả chữ ký và mạo danh bà Trần Uyên Phương để đưa tin.

Nhóm PV

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/luat-su-noi-gi-a12556.html