Bà Rịa – Vũng Tàu: Có hay không tình trạng bến tạm thủy nội địa tập kết khoáng sản không rõ nguồn gốc?

Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, an toàn giao thông, hiện nay nhiều bến thủy nội địa còn là nơi tiếp tay tiêu thụ sản phẩm cho “cát tặc”.

Được biết bến tạm thủy nội địa của công ty TNHH TM DV Xây Dựng Hoàng Anh nằm ngay tại bên cạnh chân cầu Gò lăng thuộc thôn 9, xã Long Sơn, Thành Phố Vũng Tàu đang nhận nhiều phản ánh về việc tập kết nhiều khoảng sản không rõ nguồn gốc.

Từ phản ánh của những người dân, PV chúng tôi đã có mặt tại khu vực bến tạm thủy nội địa Hoàng Anh chứng kiến bến tạm thủy nội địa này đang tập kết khoảng sản với số lượng lớn. Nhiều người dân nuôi trồng thủy sản quanh khu vực này cho biết nguồn nước từ bến tạm thủy nội địa Hoàng Anh rỉ ra khu vực xung quanh làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và nuôi trồng thủy sản của người dân.

Đáng chú ý hơn, bằng ‘chiêu bài’ xin đầu tư và hoạt động bến thủy nội địa, công ty TNHH TM DV Hoàng Anh đã cho xà lan vào cập bãi và bơm cát lên trên bãi, những hành động này thường xuyên diễn ra vào ban đêm và đã xảy ra trong một thời gian dài nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý. Vấn đề đặt ra liệu những xà lan cát trên có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng cụ thể hay không? Đến nay vẫn còn là một ẩn số.

z2214052940814-276b28098a7fda0801d7006dace75d1f-1607333538.jpg
Bến tạm thủy nội địa của công ty TNHH TM DV Xây Dựng Hoàng Anh nằm ngay tại bên cạnh chân cầu Gò lăng

Theo một người trong giới xây dựng, hiện nay, nếu cát sông dùng trong lĩnh vực xây dựng, làm bê-tông cho các công trình có giá khoảng 180.000 đồng/m3. Các mỏ cát được cơ quan chức năng cấp phép phải khảo sát, đánh giá trữ lượng; doanh nghiệp phải đấu giá, nộp thuế đầy đủ. Trong khi đó, lợi nhuận từ việc khai thác cát chui rất lớn. Mỗi xe dung tích khoảng 20 m3 nếu chạy liên tục thì có thể tải được 500 m3/ngày/xe, trong khi việc khai thác cát chui này "miễn phí" hoàn toàn, không tốn các chi phí về thuế, hợp đồng lao động...

Điểm tập kết này có lối đi vào, lối ra riêng biệt. Bên trong bãi tập kết với từng núi cát rất lớn. Điều chúng tôi thắc mắc là chính quyền địa phương có biết việc này hay không? Có biết rõ về nguồn gốc, xuất xứ và những hóa đơn chứng từ về nguồn gốc khoáng sản tại bến tạm thủy nội địa Hoàng Anh này hay không?

Tình hình khai thác cát lậu diễn biến hết sức phức tạp ở các địa phương trên đã gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống dân sinh và nguy hại nhất là tình trạng “chảy máu” khoáng sản.

Với những gì đang diễn ra, mong rằng các cơ quan chức năng  sẽ sớm vào cuộc tìm hiểu về những vấn đề trên khi các doanh nghiệp này đang ngày càng ngang nhiên lộng hành và thách thức.

 

PV

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/ba-ria-vung-tau-co-hay-khong-tinh-trang-ben-tam-thuy-noi-dia-tap-ket-khoang-san-khong-ro-nguon-goc-a13350.html