Chư Sê – Gia Lai: Có hay không việc HTX Ayun Thượng bị o ép?

Cho rằng, quyền lợi và cuộc sống của các xã viên bị ảnh hưởng, ông Nguyễn Văn Hợi – Chủ tịch HTX Ayun Thượng đã gửi đơn đến cơ quan báo chí đề nghị báo phản ánh để bảo vệ quyền lợi cho xã viên.

Theo đơn ông Hợi trình bày, HTX Ayun Thượng được thành lập vào ngày 29 tháng 5 năm 2014 và đã đi vào hoạt động. Thời điểm đó còn nhiều khó khăn, nhất là lúc ban đầu khi cơ sở vật chất chưa có gì, chưa được hoàn thiện, các chế độ đãi ngộ dành cho xã viên hầu như không có. Nhưng HTX Ayun Thượng luôn cố gắng phấn đấu và vươn lên mong muốn chế độ cho xã viên trên địa bàn được cải thiện, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho bà con xã viên.

Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao, chỉ trong vòng sau hai tháng đăng kí thành lập HTX Ayun Thượng, UBND huyện Chư Sê lại có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh HTX Ayun Thượng, khiến nhiều xã viên rơi vào cảnh lao đao, cơ cực.

z2219097122305-b5c25677cb666b835724ce267890d5c4-1607696257.jpg
Công văn thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của HTX Ayun Thượng

Theo ông Nguyễn Văn Hợi cùng những xã viên thuộc HTX Ayun Thượng cho biết, vào thời điểm thành lập HTX có đến 159 thành viên cùng tham gia, góp vốn. Sau khi tìm hiểu và làm đầy đủ thủ tục, giấy tờ đăng kí hộ kinh doanh và được phòng tài chính – kế hoạch xã Ayun chấp nhận và phê duyệt. 159 thành viên HTX bắt đầu triển khai các công việc, hoàn thiện theo đúng như những gì cơ quan chức năng yêu cầu. Tuy nhiên, khi các xã viên đang hoàn thiện, đẩy tiến độ theo hợp đồng kinh tế đã kí kết thì đột nhiên phải dừng lại toàn bộ vì UBND huyện Chư Sê thu hồi giấy phép kinh doanh, khiến nhiều xã viên không có việc làm, rơi vào cảnh lao đao, khó khăn tính cho đến thời điểm hiện tại.

z2219097113792-19caedc8d57426500db2ebfe65dd01e1-1607696244.jpg
Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 9/7/2014

Về công tác đánh bắt thủy sản tại hồ Ayun Hạ, HTX Ayun Thượng đã triển khai mua giống cá, cá bột đang từng bước hoàn thiện. Tuy nhiên, vào ngày 8/7/2014 UBND huyện Chư Sê đã gửi liển tiếp 3 công văn: công văn số 810/ UBND – KT không công nhận HTX Ayun Thượng, công văn số 815/ UBND – KT gửi cho đối tác của HTX và nhân dân các xã trong huyện biết thông báo trên và công văn 814/ UBND – KT kiểm tra địa điểm kinh doanh, kiểm tra nhà ông Hợi. Bất ngờ ngày 9/7/2014, UBND huyện Chư Sê tiếp tục có mời HTX Ayun Thượng vào làm việc, thông báo lý do thu hồi giấy phép kinh doanh, cùng một ngày HTX Auyn Thượng nhận được đến hai công văn thu hồi giấp phép, mặc dù trước đó HTX Ayun Thượng đã ký kết với Công ty TNHH KTCTTL Gia Lai hợp đồng kinh tế về việc đánh bắt thủy sản tại hồ Ayun Hạ, thời hạn hợp đồng đến hết ngày 31/12/2014.

Việc làm này đã làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm của 159 xã viên HTX Ayun Thượng (trong đso có 154 người là đồng bào dân tộc thiểu số), do đó họ rất mong muốn có việc làm ổn định cuộc sống.

z2219097115086-e3f5208ec17c74529efd303e263380bc-1607696244.jpg
 

Mặt khác, trong quá trình HTX Ayun Thượng thành lập chưa có sai phạm gì, cơ sở vật chất đang hoàn thiện và đáp ứng nhu cầu tại địa phương và đang tiến hành huy động vốn góp của xã viên để mua sắm thêm nhiều vật dụng chuyên dùng, phục vụ công tác đánh bắt thủy sản tại địa phương. HTX Ayun Thượng luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ phục vụ nhân dân trên địa bàn. Vì vậy, việc làm này của chính quyền UBND huyện Chư Sê và Phòng Tài chính – Kế Hoạch là hết sức vô lý!?

Do vậy, tôi cho rằng, phía HTX chúng tôi cần phải được chính quyền xã Ayun, Phòng Tài chính – Kế hoạch, đặc biệt là UBND huyện Chư Sê quan tâm và ưu tiên, có câu trả lời rõ ràng về việc thu hồi giấp phép. Hơn nữa, chúng tôi còn tạo công ăn việc làm cho hàng loạt người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, cùng phụ nữ neo đơn, người nghèo, người yếu thế trong xã hội, những người này còn được Đảng và Nhà nước luôn luôn quan tâm, chăm sóc, ưu ái. Đồng thời giảm gánh nặng cho xã hội” – Đơn ông Hợi nêu.

Theo quy định tại Điều 56, Luật Hợp tác xã năm 2012 thì trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng kí hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã như sau:

1. Giải thể, phá sản, bị hợp nhất, bị sáp nhập;

             2. Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không trung thực, không chính xác;

3. Lợi dụng danh nghĩa hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã để hoạt động trái pháp luật;

4. Hoạt động trong ngành, nghề mà pháp luật cấm;

5. Hoạt động trong ngành nghề kinh doanh có điều kiện mà không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật;

6. Không đăng ký mã số thuế trong thời hạn 01 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký;

7. Chuyển trụ sở chính sang địa phương khác với nơi đăng ký trong thời hạn 01 năm mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

Đối chiếu với quy định trên, HTX Ayun Thượng không thuộc trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh. Hơn nữa, hiện nay, trong tất cả các văn bản pháp luật hiện hành và Luật Hợp tác xã không có quy định nào quy định cụ thể cơ sở vật chất của HTX phải có hình thức, kết cấu ra sao, gồm những trang thiết bị gì,…

Đặc biệt, trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh bắt buộc thì cơ quan cấp giấy phép (phòng TCKH) phải thông báo bằng văn bản gửi HTX về hành vi vi phạm, đồng thời trình hồ sơ đề nghị ủy ban nhân dân cùng cấp (UBND huyện Chư Sê) ra quyết định giải thể bắt buộc. Sau đó, ủy ban huyện mới ban hành quyết định thu hồi, giải thể HTX và giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Vậy, việc thu hồi giấp phép kinh doanh HTX Ayun Thượng là đúng hay không? Và phía cơ quan chức năng đã làm đúng so với quy định nhà nước hay không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

N. Hằng - Xuân Tùng

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/chu-se-gia-lai-co-hay-khong-viec-htx-ayun-thuong-bi-o-ep-a13721.html