Bình Phước: Địa ốc Hồng Oanh "lách luật" thâu tóm đất dân

Dựa theo sự phát triển Khu công nghiệp Becamex giai đoạn 1 huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã được hình thành, Công ty TNHH địa ốc Hồng Oanh (gọi tắt là Địa ốc Hồng Oanh) “lách luật” thâu tóm đất dân phân lô từng nền đứng tên cá nhân để dễ phân phối.

“Lách luật” để ký hợp đồng.

Qua thông tin phản ánh về việc rao bán rầm rộ tại dự án vành đai Becamex do Công ty TNHH Địa ốc Hồng Oanh làm chủ đầu tư, nhóm phóng viên đã tìm đến tận nơi và theo lời nhân viên tư vấn nhận thấy chủ đầu tư có dấu hiệu “lách luật” thâu tóm đất dân và làm trái với quy định của pháp luật.

Được biết, dự án vành đai Becamex nằm ngay khu KCN Becamex, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước do Công ty TNHH Địa ốc địa Hồng Oanh, địa chỉ số 17 Trần Thị Vững, phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Người dại diện là Bà Lâm Thị Hồng Oanh, công ty này mới thành lập vào tháng 11 năm nay.

2020-12-13-234053-1607877827.jpg
Trụ sở chính Công Ty TNHH Địa Ốc Hồng Oanh (Ảnh: Internet)

Với những lời quảng cáo “có cánh” khiến người mua trở thành “con mồi”: Có vị trí tiềm năng ôm xát ngay KCN Becamex lớn nhất Miền Nam; Giá đầu tư chỉ 1tr/m2 khu vực đã chủ trương lên thị xã; Gần chợ, các trung tâm lớn hay diện tích đa dạng nhiều sự lựa chọn.

anh-dai-dien-1607877933.jpg
Tại bãi đất trống nhân viên Công Ty Địa Ốc Hồng Oanh đang tư vấn

Quảng cáo với những lời lẽ và cam kết hay là thế nhưng thực tế theo ghi nhận của PV thì ở đây vị trí đất xung quanh chỉ là rừng cây. Tất cả cũng chỉ là một bãi đất trống được san gạt phẳng và không hề được gọi là chữ “dự án” như đã nói. Cụ thể, để tìm hiểu rõ hơn về dự án này, nhóm PV đã tiếp cận dự án bằng cách trong vai người mua có nhu cầu đầu tư mua đất của dự án. Trong lúc tư vấn, nhân viên địa ốc Hồng Oanh đã tiết lộ với nhóm PV rằng: “Thật ra, đây không phải là dự án mà là đất của dân, thực tế là mình đang bán đất dân”. Đáng nói, theo lời nhân viên này thì Công ty TNHH Địa ốc Hồng Oanh mua đất dân rồi phân lô ra bán. Trên thực tế những cuốn sổ được phân lô từng nền đều mang tên cá nhân không phải do Địa ốc Hồng Oanh đứng tên. Nhưng khi ký hợp đồng cọc thì lại là của Công ty TNHH Địa ốc Hồng Oanh có thể dẫn đến rủi ro cao đến khách hàng trong vấn đề tranh chấp nếu xảy ra.

58ff1be6793c8862d12d-1607878123.jpg
Hợp đồng cọc Công Ty Địa Ốc Hồng Oanh

Khi được hỏi tại sao dự án lại đứng tên cá nhân mà công ty lại ký hợp đồng cọc, thì nhân viên này giải thích: “Bên em để tên cá nhân cho dễ, khi em chuyển nhượng cho anh sẽ dễ hơn, chỉ mất trong vòng 15 – 20 ngày thì anh nhận được rồi chứ nếu để tên công ty thì lâu phải đợi 30 – 40 ngày, có công ty phải đợi ít nhất 6 tháng”.

Những thông tin mà nhân viên dự án vành đai Becam tiết lộ, đã chứng tỏ rằng, việc phân lô từng nền đất rồi bán có sổ hồng riêng nhưng ký hợp đồng cọc do công ty là sai quy định pháp luật.

Theo khoản 2 Điều 21 Nghị định 91/2019/NĐ-CP đối với người chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền, đầu tư kinh doanh xây nhà ở để bán hoặc cho thuê nhưng không tuân thủ đúng như 2 điều kiện đã quy định tại khoản 1 Điều 41 Nghị định 43/2014/NĐ-CP mức phạt là 1 tỷ đồng cho diện tích chuyển nhượng 3 héc trở lên.

Như vậy, chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở bằng phương thức thỏa thuận đặt tiền giữ chỗ mua bất động sản hoàn toàn không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật và phải bồi thường thiệt hại cho người tham gia góp vốn (nếu có).

Tư vấn một đằng, cam kết một nẻo.

Được biết, đất này là đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm, phải được lên thổ cư mới xây dựng nhà cửa. Theo nhân viên dự án vành đai Becamex cam kết với người mua thì đất sẽ lên thổ cư vào năm sau. Khi chúng tôi hỏi về vấn đề thời gian cụ thể đất nông nghiệp này được lên thổ cư thì nhân viên trả lời bên công ty chỉ hỗ trợ khách hàng nộp hồ sơ lên Tài Nguyên Môi Trường còn về việc lên được thổ cư hay không đó là còn phải chờ Tài Nguyên Môi trường ấn định.

Như vậy, có thể thấy nếu khách hàng mua tại đất nông nghiệp ở đây thì hoàn toàn không được xây dựng nhà cửa. Việc lên thổ cư được hoặc không thì hoàn toàn “mập mờ” không chính xác.

Qua tìm hiểu về giá đất tại huyện Chơn Thành, Bình Phước, theo Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND ngày 12/08/2020 của UBND tỉnh Bình Phước đối với đất nông nghiệp có giá từ 85.000 đồng – 100.000 đồng/m2 đối với vị trí 1. Vị trí 2 đến vị trí 4 giá dao động từ 40.000 đồng – 80.000 đồng/m2. Công Ty TNHH Địa ốc Hồng Oanh đã phân lô đất nông nghiệp chào bán đến 1 Triệu/m2.

Xét thấy đây là một hành vi rất nguy hiểm cho khách hàng và người dân nếu như quyết định xuống tiền đầu tư.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

TRÂM VÕ - HOÀNG BIỂN

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/binh-phuoc-dia-oc-hong-oanh-lach-luat-thau-tom-dat-dan-a13883.html