Kế hoạch mua vắc-xin Covid-19 của ông Hun Sen bị cáo buộc sốc: Bộ trưởng Tư pháp Campuchia gửi thư khẩn

Bộ trưởng Tư pháp Campuchia Koeut Rith gửi thư yêu cầu công tố viên Tòa án Phnom Penh lập tức có hành động pháp lý nghiêm khắc đối với thủ lĩnh phe đối lập lưu vong Sam Rainsy.

Yêu cầu của ông Rith được đưa ra hôm qua, 25/12, sau khi Sam Rainsy đăng tải bình luận trên trang Facebook cá nhân với những phát ngôn bị cáo buộc là xúc phạm Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, liên quan đến vấn đề nước này xúc tiến mua vắc-xin phòng chống dịch bệnh Covid-19.

"Hành động này [của Rainsy] vi phạm Hiến pháp Campuchia và được xác định là tội hình sự theo quy định tại Điều 437 của Bộ luật hình sự," hãng thông tấn nhà nước Campuchia AKP trích nội dung lá thư của Bộ trưởng Koeut Rith.

Ông Rith nhận định nội dung phát ngôn của Sam Rainsy trên mạng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự của Quốc vương Sihamoni. Hồi tháng 6/2019, ông Rainsy cũng bị Tòa án Phnom Penh kết án 4 năm tù giam với tội danh xúc phạm Nhà vua.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Campuchia Kim Santepheap ngày 26/12 nói việc chính phủ có hành động pháp lý nhằm vào tội phạm không phải là hiện tượng bất thường.

"Giống như chính phủ các nước trên thế giới, chính quyền [Campuchia] có nghĩa vụ chấp pháp và tấn công các hoạt động phạm tội, nhằm thực thi pháp lệnh của Tòa án, bảo vệ trị an và trật tự xã hội, bảo đảm cho nhân dân được an cư lạc nghiệp," ông nói.

Kế hoạch mua vắc-xin Covid-19 của ông Hun Sen bị cáo buộc sốc: Bộ trưởng Tư pháp Campuchia gửi thư khẩn - Ảnh 1.

Sam Rainsy cùng cựu phó chủ tịch CNRP Mu Sochua (phải) tại Kuala Lumpur, Malaysia, tháng 11/2019 (Ảnh: Reuters)

Trong bài đăng trên Facebook ngày 20/12, dẫn đến phản ứng của Bộ trưởng Tư pháp Koeut Rith, Rainsy tuyên bố ông Hun Sen "đang im lặng [về việc kêu gọi người dân góp tiền mua vắc-xin Covid-19] và chuẩn bị hoàn trả các khoản đóng góp" bởi "những người nhiệt tâm" - bao gồm Quốc vương Campuchia - "đã bị ông Hun Sen lừa và đóng tiền để mua vắc-xin". Rainsy mô tả Nhà vua Sihamoni bằng một từ so sánh mang tính chất xúc phạm.

"Ông Hun Sen phải nhận ra rằng kế hoạch chữa cháy của ông nhằm quyên góp tiền từ nhân dân để mua vắc-xin ngừa Covid-19 đã thất bại, bởi không ai có thể 'mang giỏ ra chợ' mua vắc-xin như mua một miếng bánh," Rainsy viết.

Vào hôm 7/12, Thủ tướng Hun Sen thông báo chính phủ Campuchia đã gây quỹ được 30 triệu USD từ các nhà hảo tâm bản địa, chỉ 1 ngày sau khi ông công bố kế hoạch mua vắc-xin để cung cấp miễn phí cho người dân.

"Tinh thần đoàn kết và văn hóa chia sẻ cả người dân Campuchia trong cuộc đấu tranh chống dịch Covid-19 là rất to lớn," ông Hun Sen ca ngợi công cuộc gây quỹ trên Facebook. Theo thông báo của ông, Campuchia sẽ mua 1 triệu liều vắc-xin trong đợt đầu tiên để tiêm cho 500.000 người thuộc diện ưu tiên - gồm người làm việc tại những có nguy cơ lây nhiễm cao và những người công tác tại tuyến đầu chống dịch.

Ông Hun Sen cũng lưu ý Bộ trưởng Y tế Mam Bunheng tham vấn với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để lựa chọn nước sản xuất vắc-xin phù hợp mà Campuchia có thể đặt mua sản phẩm.

Sam Rainsy, cựu lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đã bị giải thể, bị buộc tội phỉ báng người khác và bị truy tố tại tòa án ở Paris, Pháp, hồi tháng 6 vừa qua trong vụ kiện do Thủ tướng Campuchia Hun Sen làm nguyên đơn.

Ông Hun Sen đệ đơn kiện ở Pháp chống lại ông Rainsy vào tháng 8/2019 do phát ngôn của ông này cho rằng Thủ tướng Campuchia có dính líu đến cái chết của cựu lãnh đạo Cảnh sát quốc gia Hok Lundy năm 2008.

Theo AKP, Sam Rainsy còn đối mặt với nhiều vụ kiện khác. Ông này trải qua phần lớn thời gian hoạt động chính trị ở nước ngoài, bao gồm sống lưu vong để né tránh những bản án trong nước.

Mời độc giả theo dõi chúng tôi trên MXH Lotus

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/ke-hoach-mua-vac-xin-covid-19-cua-ong-hun-sen-bi-cao-buoc-soc-bo-truong-tu-phap-campuchia-gui-thu-khan-a14792.html