Ngọc Ánh: "Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được"

"Giọng hát của anh Tuấn Ngọc, chị Khánh Hà, chị Thanh Hà... là đẳng cấp. Giờ giọng có hơi chao một chút, khán giả vẫn chấp nhận vì họ là tượng đài nửa thế kỷ rồi", ca sĩ Ngọc Ánh nói.

Thập niên 1990, Ngọc Ánh được xem là cái tên thống lĩnh thị trường âm nhạc Việt. Không chỉ chạy show "mệt nghỉ" ở trong nước, chị luôn là một trong những cái tên hàng đầu được mời đi lưu diễn ở nhiều quốc gia. Ngọc Ánh được khán giả và đồng nghiệp yêu mến đặt cho biệt danh như: Nữ hoàng nhạc rock, Nữ hoàng băng cassette, Nữ hoàng cát-xê thập niên 1990.

Cũng vì sức hút trên thị trường băng đĩa nhạc và mật độ chạy show của Ngọc Ánh thời đó quá khủng khiếp mà tiền chị nhận về mỗi đêm cả túi ny-lon. Cả nhà 5, 6 người ngồi cột tiền thành từng bó chứ chẳng kịp đếm. Vì quá nhiều tiền nên nữ ca sĩ mua rất nhiều nhẫn vàng rồi xỏ lại thành từng xâu để tủ.

Kể thế để thấy tên tuổi Ngọc Ánh từng rầm rộ, không thua bất cứ một ngôi sao hạng A nào bây giờ. Nữ hoàng nhạc rock Ngọc Ánh được khán giả yêu mến đến vậy, tất cả là nhờ giọng hát trời phú và trên hết là thái độ làm nghề cực kỳ nghiêm túc, không bao giờ hát nhép của chị.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Ảnh 1.

Ca sĩ Ngọc Ánh.

Không thể lên sân khấu mà nhóp nhép như nhai singum được!

Từ nhiều ngày nay, giới ca sĩ đã xôn xao về chuyện hát nhép không bị phạt. Bên cạnh những người háo hức chờ đợi quy định này có hiệu lực thì cũng không ít người bày tỏ quan điểm phản đối. Chị nghĩ gì về điều này?

Tình hình bây giờ khác ngày xưa nhiều lắm. Ngày xưa không có các chương trình truyền hình trực tiếp. Cả một thế hệ ca sĩ thời đó, không ai hát nhép cả. Tôi cho rằng, nếu hát nhép cũng phải tùy chương trình, chẳng hạn với chương trình trực tiếp trên sóng truyền hình hay quay video cần đảm bảo âm thanh hay, không có tạp âm.

Còn với liveshow khán giả bỏ tiền ra mua vé để xem mình hát thì phải hát thật, nếu không hát nổi thì đừng hát. Nếu hát ở bar, club nhảy nhiều quá thì có thể phải hát đè trên bản nhạc đã thu âm sẵn để nâng giọng mình một chút, để mình đỡ mệt nhưng vẫn phải hát chứ không thể lên sân khấu mà nhai nhóp nhép như nhai singgum được.

Hành trang của người ca sĩ khi bước lên sân khấu chính là giọng hát. Một khi hát được thì mới cầm micro, nếu hát không được thì đừng hát, đừng làm tổn thương tới danh xưng "ca sĩ". Đã xưng danh là ca sĩ thì phải có giọng hát.

Nhà nước tuy không cấm hát nhép nhưng mỗi người đều nên tự giác. Khán giả tới coi mình hát vì họ mến mộ thật sự nên đừng làm tổn thương họ, khiến họ mất niềm tin.

Gần 40 năm trên sân khấu, tôi không bao giờ hát nhép. Và từ bao nhiêu năm nay, ca sĩ đi hát đều là hát live. Bản thân tôi vừa hát vừa nhảy "xám hồn", nhảy không thể tưởng tượng nổi mà một đêm vẫn hát 10 show, hát live như thường, hát tới khàn cả tiếng.

Lên sân khấu, chỉ cần hô tone, hô điệu với ban nhạc là hát. Không bao giờ có đĩa thu âm sẵn. Mãi tới thập niên 2000 trở đi mới có đĩa. Từ đó người ta lợi dụng đĩa nhạc nền đó để hát nhép. Còn đúng ra, bước lên sân khấu, luôn luôn phải có ban nhạc.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Ảnh 2.

Nữ hoàng nhạc rock Ngọc Ánh cho biết, chị nhảy "xám hồn" khi hát và 1 đêm chạy cả chục show nhưng cũng không hát nhép.

Ca sĩ Đức Tuấn cho rằng, cách hiểu về "hát nhép" của người Việt từ lâu nay là không chính xác. Hát nhép hay đúng hơn là lipsync (hát chồng, hát đè) là một kỹ thuật biểu diễn quen thuộc với tất cả nghệ sĩ trên thế giới. Từ ca sĩ trẻ tới nghệ sĩ ưu tú, nghệ sĩ nhân dân, ai cũng từng lipsync. Ý kiến của chị thế nào?

Như tôi nói ở trên là tùy chương trình. Khi quay chương trình cho Đài truyền hình, tôi cũng hát nhép nhưng hát trên sân khấu thì không. Ở Mỹ cũng thế. Các liveshow của Michael Jackson, Céline Dion hay bất cứ ca sĩ lớn nào cũng đều hát live, hoàn toàn không có chuyện hát nhép.

Tôi đi xem 3 liveshow của Céline Dion, cô ấy không bao giờ hát nhép. Cô ấy hát đổ mồ hôi, muốn đứt thanh quản, làm sao hát nhép được. Chỉ trừ Britney Spears, lâu nay được đánh giá là một cô gái xinh đẹp, sexy. Cô ấy là ca sĩ giải trí chứ chưa từng được đánh giá cao về giọng hát.

TIN LIÊN QUAN

Nếu chỉ chực chờ, canh me người ta không cấm rồi thoải mái hát nhép thì không đáng là ca sĩ!

Cảnh quay đắt đỏ nhất trong "Lật Mặt: 48H" của Lý Hải

Lệ Quyên khen giọng hát Quang Hà, Kiwi Ngô Mai Trang

Còn ở Việt Nam, chỉ những chương trình truyền hình trực tiếp, để giữ âm thanh hay mới buộc phải hát nhép. Ai dám nói Nghệ sĩ Nhân dân Quang Thọ, Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hiền hát nhép?

Những chương trình liveshow như của Đàm Vĩnh Hưng, Bằng Kiều tổ chức ở Nhà hát lớn, phòng trà, bán vé cả triệu đồng thì ai hát nhép được? Cá nhân tôi cũng thế, tôi luôn luôn hát live nếu live không nổi, tôi sẽ xin nghỉ chứ không hát nhép.

Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được

Như chị nói, đối với ca sĩ có thực lực thì giọng hát là quan trọng nhất nhưng có vẻ như thị trường âm nhạc hiện tại, người ta còn chuộng ngoại hình bắt mắt, vũ đạo đẹp, bắt trend tốt hơn là giọng hát. Chị có đồng tình với điều này?

Có hai trường phái ca sĩ, một là ca sĩ giải trí, thị trường như bạn nói. Họ lên sân khấu là phải đẹp, phải sexy, hot và làm hài lòng khán giả trong phần nhìn, còn phần nghe "như thế là được rồi". Trường phái thứ hai là ca sĩ hát live, cũng có nghĩa là ca sĩ chính thống.

Bạn không thể đưa anh Tuấn Ngọc đi hát bar, club để nhảy nhót với một bạn ca sĩ hát nhạc thị trường được. Anh Tuấn Ngọc, chị Khánh Hà, chị Thanh Hà, chị Ý Lan... những người đó sống và tồn tại bằng giọng hát.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Ảnh 4.

Chị khẳng định, thế hệ ca sĩ thời chị và trước đó đều như vậy.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Ảnh 5.

Dù đã qua thời hoàng kim nhưng giờ chị là gương mặt rất hot ở hàng ghế giám khảo, bình luận của nhiều gameshow, các cuộc thi hát.

Với những em trẻ, bắt trend, hát nhạc thị trường được yêu thích, các em chỉ cần đẹp, dễ thương, xinh xắn, mãn nhãn khán giả là được rồi, không cần biết hát hay hay dở. Đó là giải trí hoàn toàn và mình phải chấp nhận thực tế đó.

Còn một đẳng cấp khác, trường phái khác là những người hát chính thống với những bản tình ca du dương thì không thể nào hát nhép được. Khán giả ngồi nghe như nuốt từng lời của bài hát làm sao hát nhép được. Họ không bao giờ chấp nhận điều đó.

Đã là ca sĩ, ai cũng từng "hát chồng" dù đó là ca sĩ trẻ hay nghệ sĩ nhân dân

Ca sĩ Vũ Hà nói, đi hát mà hát với người hay hát nhép là anh ấy coi thường lắm. Còn chị?

Không phải là coi thường mà mình phải chấp nhận thực tế là bây giờ các em như vậy. Nhưng quan trọng nhất là, các em trụ được bao lâu, đứng được bao lâu trên sân khấu này khi các em không còn đẹp nữa, không còn sự hấp dẫn nữa.

Nhan sắc sẽ phai tàn theo thời gian nhưng giọng hát thì không. Liệu các em còn giọng hát để hát tới 30 năm sau không. Người có giọng hát, họ tồn tại cả nửa thế kỷ trong nghề này như chị Khánh Ly, anh Chế Linh, anh Tuấn Ngọc, chị Khánh Hà, chị Thanh Tuyền...

Giọng hát của họ là đẳng cấp, sống mãi với thời gian. Những bài hít của họ là trường tồn, chỉ cần họ cất giọng lên là biết ai liền. Họ đã khẳng định vị trí của họ bằng giọng hát và 50 năm nay vẫn là như thế. Thậm chí, giờ giọng có hơi chao một chút, khán giả vẫn chấp nhận vì họ là tượng đài nửa thế kỷ rồi.

Tuy nhiên phải nói rõ rằng, các em có vị trí của các em và khán giả vẫn chấp nhận. Mình có tồn tại hay không, ăn thua là do bản lĩnh của mình thôi. Nhiều bạn trẻ bây giờ hát rất hay, các bạn thi Người kể chuyện tình, Hãy nghe tôi hát, Đấu trường ngôi sao, các bạn hát live nổi da gà, hay lắm. Đâu phải ai cũng hát nhép đâu.

Ngọc Ánh: Anh Tuấn Ngọc không thể hát bar, club nhảy nhót với ca sĩ thị trường được - Ảnh 7.

Chỉ sau này, trong các chương trình truyền hình trực tiếp, do Đài yêu cầu nhằm đảm bảo chất lượng âm thanh nên ca sĩ mới buộc phải hát nhép nhưng với show bán vé thì không.

Bây giờ, ca sĩ online nhiều hơn ca sĩ sân khấu

Vậy chị nghĩ gì về suy nghĩ, khi hát nhép không bị cấm, phạt thì cũng là thời của các ca sĩ online lên ngôi?

Khán giả rất tinh tế, họ biết hết và tự có nhìn nhận của họ. Ai là ca sĩ, ai không phải là ca sĩ. Ai hát hay, ai hát dở, khán giả nhìn là biết liền. Ca sĩ sống nhờ khán giả. Khán giả là người quyết định sự tồn tại của một ca sĩ.

Thời nay, ca sĩ online lên ngôi là đương nhiên. Ngày xưa, một show chỉ cần một ca sĩ cũng có thể bán 3000 vé. Một ca sĩ hát hơn 20 bài. Còn bây giờ, một show phải có cả chục ca sĩ ngôi sao mới bán được 1 tấm vé. Đời sống âm nhạc bây giờ khác xưa nhiều lắm. Ca sĩ online nhiều hơn ca sĩ sân khấu bởi vì Youtube cũng trả tiền nên họ làm trên Youtube thôi.

"Nữ hoàng cát-xê" Ngọc Ánh: Tôi có tới 4, 5 ca sĩ chuyên hát thế cho mình vì quá nhiều show

Sơn Tùng MTP lên từ Youtube. Tôi chưa thấy bạn hát live bao giờ nhưng Sơn Tùng bây giờ là số 1. Bạn ấy rất giỏi. Bây giờ, ca sĩ phải có cả một ê-kíp để đẩy lên. Họ đẩy trên mạng chứ không phải sân khấu vì khán giả bây giờ đâu có tới sân khấu. Họ lên mạng là đã có hết rồi. Đẩy lên mạng rất khó và khác xưa nên phải nhìn nhận ở nhiều khía cạnh.

Bên cạnh đó vẫn còn khán giả trung thành với giọng ca mà họ yêu mến bao nhiêu năm qua, họ vẫn đến với ca sĩ đó. Ví dụ, liveshow Tuấn Ngọc, Thanh Tuyền, Chế Linh, khán giả đông nghẹt.

Các ca sĩ lớn không ganh đua, chạy đua gì với các bạn trẻ trên Youtube. Tiếng hát của họ vượt thời gian và được khán giả yêu mến. Họ hát vì đam mê chứ không vì chạy đua views với các bạn trẻ. Ai cũng có một con đường để đi, không ai triệt đường sống của ai và cũng không ai có quyền triệt đường sống của người khác.

Và dù ở vế nào thì khán giả vẫn là người nuôi ca sĩ, một khi khán giả không nuôi nữa thì mình phải nghĩ cách tồn tại. Đằng sau cái tồn tại đó là sự phấn đấu để hát hay, giữ giọng để khán giả không quay lưng với mình.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/ngoc-anh-anh-tuan-ngoc-khong-the-hat-bar-club-nhay-nhot-voi-ca-si-thi-truong-duoc-a16418.html