Quốc Đại: "Tôi chẳng còn gì để mất, đã xác định không còn khả năng đi hát rồi"

"Đối với tôi, anh Minh Vy và chị Cẩm Ly không chỉ là sếp mà còn là một người ơn lớn trong đời", ca sĩ Quốc Đại nói.

Sau 22 năm theo nghề, ca sĩ Quốc Đại là cái tên để lại trong lòng công chúng nhiều thiện cảm bởi chất giọng ngọt ngào với những giai điệu dân ca, trữ tình quê hương sâu lắng. Với thành công của ngày hôm nay, ít ai biết rằng, Quốc Đại từng đi qua nhiều khó khăn, thậm chí là biến cố lớn tưởng chừng phải giã từ sự nghiệp ca hát.

Cát xê đầu tiên là 30.000 đồng

Cũng như nhiều ca sĩ thuộc thế hệ thập niên 1990, Quốc Đại vào nghề đầy gian nan. Từ ngày còn học thanh nhạc, anh được thầy giới thiệu đi hát ở vài tụ điểm nhỏ để có cơ hội cọ xát với nghề. Sân khấu đầu tiên Quốc Đại hát là một vũ trường nhỏ ở Phú Nhuận với cát xê 30.000 đồng.

Đầu thập niên 1990, có một nơi để hát như thế là hãnh diện lắm dù là hát cho người ta khiêu vũ nhưng Quốc Đại thì tủi thân. Anh buồn không phải vì 30.000 cát xê mà tủi thân vì ở cái vũ trường đó chỉ có một bục nhỏ dành cho ca sĩ đứng hát, bên dưới là các cặp đôi dập dìu nhảy nhót.

Hát xong đêm đầu tiên, Quốc Đại nói với thầy xin nghỉ, không đi hát nữa. Anh bảo: "Hồi đó không có show mà không hiểu sao mình lại chảnh thế. Không thích đi hát kiểu đó. Người khác có chỗ để hát, để thực hành là vui rồi mà mình lại không chịu".

Quốc Đại: Tôi chẳng còn gì để mất, đã xác định không còn khả năng đi hát rồi - Ảnh 1.

Ca sĩ Quốc Đại

Quốc Đại cũng có khoảng thời gian dài đi hát đám cưới, đám tiệc. Với nhiều người, đó không phải là một quá khứ tự hào nhưng Quốc Đại lại rất vui khi nhắc tới giai đoạn đó. Anh thấy thích thú với việc mình hát mà làm khách phải... buông đũa lắng nghe hoặc cầm bông, cầm bia lên mời. Với anh, đó là sự "tương tác" thú vị nhất khi hát đám tiệc.

"Dù là đi hát kiếm tiền nhưng mình hát mà người ta nghe mới đã, chứ hát mà họ không nghe, lo ăn, lo nhảy nhót thì buồn lắm", Quốc Đại nói.

Đời ly kỳ của ca sĩ Minh Uyên: Bị tước danh hiệu Hoa khôi, bao phen trầm cảm vì biến cố

Bản thân Quốc Đại không phải con nhà nòi, gia đình cũng không có điều kiện nên đối với anh được đi hát kiếm tiền là vui rồi, dù là đám cưới hay đám tiệc. Anh hài hước tự nhận mình là chuyên "hát sỉ".

Không như các ca sĩ trẻ bây giờ có vô vàn cơ hội tiếp cận với khán giả thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như internet, thập niên 1990, ca sĩ muốn được chú ý, được công nhận, họ phải trầy da tróc vảy.

Cơ hội gần như duy nhất cho họ là cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM (sau này đổi thành Ngôi sao Tiếng hát truyền hình) – cuộc thi từng vinh danh ca sĩ Như Quỳnh năm 1991 với giải Nhất.

Quốc Đại cũng đặt ra cho mình mục tiêu ở cuộc thi này. Năm 1996, anh tham gia cuộc thi Tiếng hát truyền hình nhưng không được giải dù đã vô vòng xếp hạng.

Năm 1998, anh tìm kiếm cơ hội lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng bởi thời điểm đó, Đài có quy định, mỗi thí sinh chỉ được vòng xếp hạng 2 lần. May mắn là năm đó, Quốc Đại đạt giải Nhì. Từ cuộc thi này, Quốc Đại bắt đầu bật lên và chạy show khắp nơi.

Quốc Đại: Tôi chẳng còn gì để mất, đã xác định không còn khả năng đi hát rồi - Ảnh 3.

Sau thất bại của album đầu tiên, Quốc Đại đã định rẽ sang làm kinh doanh buôn bán vì nghĩ mình không thể đi hát được nữa...

Biến cố và trở lại tỏa sáng nhờ ơn của vợ chồng Cẩm Ly

Quốc Đại miệt mài làm nghề mãi tới năm 2004 mới ra mắt album đầu tay mang tên "Về đi em, Tìm một tình yêu". Đây là album mà Quốc Đại vô cùng tự tin và còn được những nhân vật có "số má", "tai to mặt lớn" trong showbiz chung tay thực hiện. Anh dường như đặt tất cả tự tin vào dự án này.

Nhưng cũng vì tự tin và kỳ vọng càng lớn mà anh thất vọng và tự ti càng nhiều khi album này hoàn toàn mất hút trên thị trường âm nhạc lúc đó. Thời điểm ấy, Quốc Đại bị sốc nặng. Vô tình, điều này lại khởi phát cho một biến cố, tưởng chừng khiến anh rời xa showbiz.

TIN LIÊN QUAN

Quốc Đại "tố" bị Cẩm Ly véo bầm mình mỗi lần hát chung

Phản ứng của bà xã Quách Ngọc Tuyên khi chồng dốc hết tiền tiết kiệm làm phim

Lâm Vỹ Dạ, Kim Cương, Thu Trang - những bà vợ giữ tiền kỹ nhất showbiz Việt

Trong chương trình Hạnh phúc ở đâu, Quốc Đại chia sẻ: "Hồi đó, tôi tự tin lắm. Khi album không được khán giả đón nhận, tôi cứ thắc mắc hoài, mình hát như vậy tại sao album lại chìm nghỉm. Nhưng giờ nghe lại tôi mới nhận ra là lúc đó, mình hát chưa tới.

Sau album đó, tôi bị tự ti. Từ xưa đến nay, tôi chưa từng tự tin vào ngoại hình, chỉ dám tự tin vào giọng hát nhưng khi sản phẩm ra, không được đón nhận nên mình bị tự ti "nhập" vào người.

Các show cũng ít đi. Đỉnh điểm là đầu năm 2006, tôi nghĩ mình không còn đủ sức theo nghề nữa. Lúc đó, tôi vẫn có thể sống được với nghề nhưng tương lai thì mù mịt. Gia đình từ bố mẹ đến anh chị em luôn ủng hộ tôi nhưng tôi luôn có cảm giác mọi người bất an về mình.

Tôi nghĩ, chắc mình không đủ duyên với nghề nữa rồi. Thôi, dừng lại để làm kinh doanh. Thời điểm đó, chị gái tôi có mở quán cà phê, mình có thể nhờ chị hỗ trợ bước đầu. Kinh doanh sẽ giúp mình ổn định về kinh tế, mình chỉ giữ đam mê ca hát thôi chứ không toàn tâm toàn ý nữa.

Bình thường, tôi là người luôn suy nghĩ lạc qua nhưng không hiểu sao lúc đó lại nghĩ rất tiêu cực. Đúng lúc đó, nhạc sĩ Minh Vy (chồng ca sĩ Cẩm Ly – PV) điện thoại mời tôi về làm ca sĩ độc quyền của trung tâm Kim Lợi.

Tôi nghe điện thoại còn không tin được vì ca sĩ của Kim Lợi ngoài giọng hát còn phải có ngoại hình đẹp, bắt mắt mà tôi thì chưa từng tự tin về ngoại hình của mình. Nghe máy, tôi không dám nói gì, cúp máy cái rụp. Mấy ngày đó, tôi suy nghĩ rồi hỏi ý kiến người này người kia.

Quốc Đại: Tôi chẳng còn gì để mất, đã xác định không còn khả năng đi hát rồi - Ảnh 5.

Đúng lúc này, nhạc sĩ Minh Vy mời anh về Trung tâm Kim Lợi và ký độc quyền. Sự kết hợp với Cẩm Ly khiến Quốc Đại tỏa sáng hơn bao giờ hết.

Mấy ngày sau, anh Minh Vy gọi lại, kêu tôi lên gặp. Cho tới bây giờ, tôi vẫn nể về cách nhìn thị trường âm nhạc của anh. Khi đó, tôi sợ mình không làm được. Anh Minh Vy nói, "nếu em không tin vào bản thân mình thì hãy tin anh, anh sẽ giúp được em". Chính vì câu nói đó mà tôi quyết định ký hợp đồng.

Thật sự lúc đó, tôi nghĩ, mình chẳng còn gì để mất, đã xác định là không còn khả năng đi hát rồi. Cho nên đối với tôi, anh Minh Vy và chị Cẩm Ly không chỉ là sếp mà còn là một người ơn lớn trong đời".

Quốc Đại cũng cho biết, nhạc sĩ Minh Vy đã rất cực mới uốn nắn được chất giọng nặng kỹ thuật, bài bản của anh sang chất giọng tình cảm khi hát nhạc dân ca, trữ tình. Và nếu không có nhạc sĩ Minh Vy thì sẽ không có một Quốc Đại được yêu thích vời dòng nhạc quê hương, trữ tình mà khán giả đã dành cho anh như bây giờ.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/quoc-dai-toi-chang-con-gi-de-mat-da-xac-dinh-khong-con-kha-nang-di-hat-roi-a16422.html