Người đàn ông Do Thái để lại 2,4 triệu USD cho ngôi làng của ân nhân

Một người đàn ông Áo chạy trốn Đức Quốc xã cùng gia đình trong Thế chiến II để lại phần lớn tài sản của mình cho ngôi làng đã che giấu họ trong nhiều năm ở Pháp.

Công dân Áo Eric Schwam qua đời ở tuổi 90 vào ngày 25/12/2020.

Trong di chúc của mình, ông Schwam đã tặng món quà bất ngờ cho làng Le Chambon-sur-Lignon, nằm trên một cao nguyên núi hẻo lánh ở đông nam nước Pháp. Cộng đồng Tin lành ở đây thường được biết đến với việc cung cấp nơi trú ẩn cho những người gặp khó khăn.

ngoi lang Phap duoc tang 2, 4 trieu USD anh 1

Một tấm bảng tưởng niệm ở Le Chambon-sur-Lignon. Ảnh: Alamy.

“Đó là một số tiền lớn đối với ngôi làng”, người đứng đầu địa phương, Jean-Michel Eyraud, nói với AFP.

Ông Eyraud ta từ chối tiết lộ chi tiết số tiền vì di chúc vẫn đang được xử lý. Tuy nhiên, người tiền nhiệm của ông Eyraud nói với một trang web địa phương rằng bà đã gặp ông Schwam và vợ hai lần để thảo luận về món quà này. Bà cũng nói món quà trị giá khoảng 2,4 triệu USD.

Ông Schwam và gia đình đến làng Le Chambon-sur-Lignon vào năm 1943. Họ ẩn náu trong một trường học tại đây suốt thời gian chiến tranh và ở lại cho đến năm 1950.

Sau đó, ông Schwam theo học ngành dược và kết hôn với một phụ nữ Công giáo trong vùng.

ngoi lang Phap duoc tang 2, 4 trieu USD anh 2

Khách tham quan Bảo tàng Tưởng niệm Do Thái ở Le Chambon-sur-Lignon. Ảnh: Alamy.

Thị trưởng Eyraud cho biết ông Schwam yêu cầu số tiền trên được dùng làm học bổng cho thanh niên và các sáng kiến về giáo dục.

Khoảng 2.500 người Do Thái đã được làng Le Chambon-sur-Lignon tiếp nhận và bảo vệ trong chiến tranh. Những cư dân của ngôi làng này được trung tâm tưởng niệm Yad Vashem Holocaust của Israel tôn vinh là “Người dân ngoại công chính”. Đây là danh hiệu Israel đặt cho những người nước ngoài dám liều lĩnh cứu người Do Thái trong nạn diệt chủng Holocaust.

Trong nhiều thế kỷ, ngôi làng này đã thu nhận rất nhiều người chạy trốn các cuộc đàn áp tôn giáo hoặc chính trị, từ các linh mục ẩn náu trong Cách mạng Pháp đến những người Tây Ban Nha trong cuộc nội chiến những năm 1930.

Gần đây nhất, ngôi làng này cưu mang những người di cư và tị nạn từ Trung Đông và châu Phi.

Cung điện Hoàng gia Thái Lan đóng cửa do Covid-19 bùng phát

Cung điện Hoàng gia Thái Lan và một số địa điểm du lịch khác ở Bangkok sẽ đóng cửa từ ngày 5/1 đến ngày 31/1 do đại dịch Covid-19 lây lan nhanh ở nước này.

Tổng thống Trump tặng huân chương cho lãnh đạo 'Bộ tứ'

Tổng thống Trump tặng huân chương "Legion of Merit" cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe vì "vai trò lãnh đạo và tầm nhìn đối với một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở".

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/nguoi-dan-ong-do-thai-de-lai-24-trieu-usd-cho-ngoi-lang-cua-an-nhan-a18376.html