Thực hư lương y Triệu Quý Đức và bài thuốc nam cổ truyền của người Dao

Việt Nam có 54 dân tộc, mỗi dân tộc lại có những nét văn hoá độc đáo riêng. Người Dao cũng vậy. Trải qua hàng trăm năm trú ngụ ở miền sơn cước, đồng bào dân tộc Dao ở Ba Vì đã đúc kết được nét văn hoá thuốc nam gia truyền độc đáo, tiếp tục sứ mệnh chữa bệnh cứu người từ đời này qua đời khác. Lương y Triệu Quý Đức là một trong những hậu duệ mang trong mình sứ mệnh cao cả ấy.

d1-1680954375.png
Lương y Triệu Quý Đức và sứ mệnh giữ lửa văn hoá dân tộc

   Lịch sử phát triển nghề thuốc nam của người Dao Ba Vì

   Nép mình dưới chân núi Ba Vì linh thiêng, thôn Yên Sơn là một trong ba thôn được nhà nước công nhận là làng nghề thuốc nam nổi tiếng. Nơi đây được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu thuận hoà, mát mẻ quanh năm nên có thảm thực vật rất phong phú với đủ loại cây cỏ hoa lá, dược liệu quý hiếm.

   Từ xa xưa, Yên Sơn đã là nơi trú ngụ của người Dao, họ đã tìm tòi và chắt lọc đặc tính của từng loại cây để tạo thành thuốc chữa bệnh. Chính vì vậy, suốt bao đời nay, vùng đất thiêng ấy không chỉ là “nơi ở” của những cây thuốc quý mà còn sản sinh ra rất nhiều lương y giỏi.

   Lương y Triệu Quý Đức và sứ mệnh lưu truyền văn hoá thuốc nam

   Lương y Triệu Quý Đức sinh năm 1953, là người dân tộc Dao Quần Chẹt. Giống như những người đồng trang lứa khác tại làng, ông cũng sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm thuốc nam lâu đời.

   Tình yêu với nghề thuốc ấp ủ trong lương y Triệu Quý Đức từ khi còn trong bụng mẹ. Hồi mang bầu ông, mẹ ông vẫn hàng ngày lên rừng hái thuốc về phơi. Đến khi ra đời, khoảng 6-7 tuổi, ông và tất thảy trẻ em trong làng, trong thôn đã được cha mẹ, ông bà hướng dẫn nhận diện từng cây thuốc để phụ giúp gia đình phân loại, đóng gói thuốc gửi bệnh nhân. Khi đến tuổi trưởng thành, thanh niên trai tráng lại vào rừng tìm cây thuốc, chế biến và bốc thuốc. Việc truyền nghề giữa các đời thường được diễn ra theo các giai đoạn như vậy.

d2-1680954397.jpg
Lương y Triệu Quý Đức và vườn thuốc nam của ông

   Giờ đây, khi đã có 38 năm trong nghề, lương y Đức vẫn không ngừng học hỏi, tìm kiếm và thử nghiệm những vị thuốc mới đem lại hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân. Mỗi lần bốc thuốc, ông vẫn cẩn thận, tỉ mẩn từng li từng tí, đặt sức khoẻ của người bệnh lên hàng đầu. Lương y Đức luôn tự tâm niệm: “Có tâm ắt có tầm”.

   Nhà thuốc của lương y Triệu Quý Đức ở thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì - là địa chỉ tin cậy với  với người bệnh, với nhiều dòng bệnh khác nhau.

 Khát vọng đưa văn hoá cổ truyền vươn xa

   Với hơn 500 loại dược liệu quý cùng tri thức làm thuốc nam khổng lồ, những bài thuốc nam gia truyền của người Dao Ba Vì đã được người bệnh tin dùng và đạt hiệu quả cao. Mỗi một cây thuốc trước khi đến tay bệnh nhân đều phải trải qua quy trình chọn lựa khắt khe nhằm tạo ra thành phẩm thuốc nam lành tính chất lượng tốt nhất. Chính vì vậy, những bệnh nhân đã khỏi bệnh nhiều vô kể.

d3-1680954441.jpg
 

 

    Khắp thôn Yên Sơn đều tràn ngập màu xanh của lá và mùi hương của cây thuốc. Cây thuốc trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân. Để giữ gìn truyền thống của địa phương, những hộ dân nơi đây đã thành lập nên HTX vừa giúp các lương y trong làng học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, vừa giúp bài thuốc nam truyền thống vươn xa giúp được nhiều người hơn. Lương y Triệu Quý Đức là một trong những thành viên kì cựu trong HTX thuốc nam Yên Sơn: “Tôi trân trọng và tự hào về nghề thuốc nam cổ truyền từ ngàn xưa của dân tộc. Cây thuốc không chỉ là kế sinh nhai, nó còn giúp tôi hiểu được niềm vui và hạnh phúc của việc chữa bệnh cứu người”.

   Xã hội ngày càng phát triển, việc tìm tòi, học hỏi là điều tất yếu. Bên cạnh việc truyền dạy nghề thuốc trực tiếp trong gia đình và học hỏi lẫn nhau, lương y Đức được đào tạo tại trường  y học cổ truyền Tuệ Tĩnh về dược liệu, mở rộng diện tích trồng cây thuốc và áp dụng công nghệ hiện đại trong chế biến và bảo quản để cây thuốc nam đến với nhiều người hơn nữa.

 Thông tin liên hệ: 

Web: https://thuocnamtrieuquyduc.com/

ĐT: 0394.947.581  

 

 

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/luong-y-trieu-quy-duc-nguoi-giu-lua-nghe-thuoc-nam-nguoi-dao-a190436.html