THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN XANH Ở VIỆT NAM

Với chủ đề “Cuộc đua xanh toàn cầu: Từ chiến lược đến thực hành kinh doanh bền vững”, Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam 2023” vừa khai mạc sáng ngày 23/08 tại Hà Nội.  Các doanh nghiệp thuộc Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển Việt Nam đã chia sẻ các sáng kiến cụ thể của mình trong phát triển bền vững, xây dựng chuỗi cung ứng xanh. Trong phiên thảo luận, các đại biểu đã tập trung thảo luận 2 chủ đề gồm: Các sáng kiến vị tự nhiên hướng tới nên kinh tế các – bon thấp;  Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong xây dựng chuỗi cung ứng xanh.

Diễn đàn doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam là sự kiện thường niên do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững nhằm thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ.  Các tham luận đều khẳng định: Phát triển bền vững là con đường không thể đảo ngược, và các doanh nghiệp đều đang có cách làm riêng để thúc đẩy thực thi con đường xanh toàn cầu.

           Các đại biểu cũng cho rằng, để thành công với phát triển bền vững, con đường xanh là không đơn độc. Nhà nước cần ưu tiên thực hiện thúc đẩy phát triển bền vững của doanh nghiệp, của quốc gia thông qua các cơ chế, chính sách cụ thể. Trong đó, khối doanh nghiệp nhỏ và vừa – khu vực chiếm tới 96% lực lượng doanh nghiệp cũng cần được ưu tiên.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam

“Đối  những doanh nghiệp vừa vả nhỏ chúng ta cần có những ưu đãi về thuế, tiếp cận tài chính đất đai để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho những doanh nghiệp vừ và nhỏ và những doanh nghiệp siêu nhỏ có thể tham gia vào những chuỗi cung ứng xanh toàn cầu.”

Các nhà hoạch định chính sách cũng kỳ vọng có thể tạo ra những giải pháp đột phá để thúc đẩy phát triển bền vững, từng bước đưa Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam tiến xa hơn trên con đường phát triển đúng hướng. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường, mà còn giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trong tương lai./.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/thuc-tien-phat-trien-xanh-o-viet-nam-a214914.html