THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ VĨNH LONG VƯỢT KHÓ TĂNG TRƯỞNG

Trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, kinh tế Vĩnh Long tiếp tục phát triển trong bối cảnh phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức từ tình hình thế giới và các yếu tố nội tại, nhất  là tác động nặng nề từ đại dịch covid-19. Song, thương mại dịch vụ đã có sự tăng trưởng ấn tượng và giữ vững vị trí là khu vực có đóng góp lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, với tỷ trọng năm 2023 ước đạt 40,68% GRDP,tăng trưởng bình quân giai đoạn 2021-2023 ước tăng 8,32%/năm.

Điểm nổi bật trong phát triển thương mại dịch vụ của tỉnh trong nửa đầu nhiệm kỳ là sự khôi phục và phát triển mạnh mẽ của hoạt động du lịch sau đại dịch covid-19. Năm 2022, doanh thu và lượng khách du lịch đến Vĩnh Long tăng hơn 2,5 lần so với năm 2021. Còn trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2022. Giai đoạn từ 2021- 2023 tổng lượng khách du lịch đến Vĩnh Long ước đạt 2,6 triệu lượt, tăng bình quân 21,75%/năm, vượt mục tiêu đề ra 11,75 điểm phần trăm. Doanh thu ngành du lịch ước đạt hơn 1.200 tỷ đồng, tăng bình quân 42,52%/năm.

Kết quả đáng phấn khởi này nhờ tỉnh đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Chính phủ về hỗ trợ các cơ sở du lịch phục hồi sau dịch bệnh covid-19, tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, với điểm nhấn là tổ chức thành công “Ngày hội du lịch tỉnh Vĩnh Long lần thứ 2 năm 2022”, vinh danh cụm homestay An Bình đạt chuẩn Asean năm 2023; tích cực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phát triển du lịch. Đồng thời, các cơ sở làm du lịch đã linh hoạt thích ứng với việc làm du lịch trong tình hình mới.

 

 

Bà Dương Diệu Hiền, Nhà dừa Cocohome, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ.

“Các chính sách cùng đồng loạt và hỗ trợ cho nhau, giao thông, rồi các ngày lễ, lễ hội du lịch, xúc tiến du lịch, rồi những con đường hoa, đặc biệt là chính quyền địa phương rất là quan tâm và hỗ trợ doanh nghiệp để phát triển du lịch.”

Bà Phạm Thị Ngọc Trinh, Chủ Cơ sở Út Trinh Homestay, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ.

“Trung tâm xúc tiến du lịch đã luôn đồng hành và ủng hộ các doanh nghiệp địa phương để mà cùng phục hồi và phát triển du lịch, thì trong đó có rất là nhiều cái công trình trọng điểm, giống như mình đã từng thấy là một cái bến tàu rất là đẹp, khang trang và sạch sẽ, hầu hết khách xuống đều rất là ấn tượng, những cái chương trình khác như là những cái sự kiện, gần đây nhất là chương trình vinh danh các homestay đã được giải Asean, thì đó là một cái vinh dự rất là lớn cho homestay cũng như là cho tất cả cộng đồng mà làm du lịch ở tại Vĩnh Long.”

vl-1692960332.JPG

Ông Phan Văn Giàu, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long.

“Hiện nay tỉnh cũng đang tập trung triển khai các đề án mà nó có tính đặc thù của Vĩnh Long, như là cái đề án về di sản đương đại Mang Thít và cái đề án Bảo tàng nông Nghiệp Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Với những cái việc làm cụ thể như vậy thì có thể nói Vĩnh Long cũng nhận được tín hiệu đáng mừng là cũng như cả nước tình hình du lịch của chúng ta đang phục hồi, và với cái đà tăng trưởng này chúng tôi tin tưởng là du lịch Vĩnh Long cũng sẽ có những bước phát triển mới.”

Cùng với du lịch, hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển và đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 115 chợ; trong đó có 6 chợ vệ sinh an toàn thực phẩm và 46 cửa hàng tiện lợi. Hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu được đẩy mạnh góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại dịch vụ phát triển. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 trên địa bàn tỉnh đạt hơn 70 nghình tỷ đồng, tăng gấp 1,36 lần so với năm 2020; tăng trưởng bình quân khu vực dịch vụ giai đoạn 2021-2023 ước tăng 8,32%/năm.

Ông văn Quốc Hoàng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long.

“Địa phương đã triển khai nhanh các giải pháp của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2023 ví dụ như chương trình giảm thuế VAT giảm giá thuê đất cho doanh nghiệp, cho siêu thị chúng tôi thì chúng tôi tập trung được nguồn lực để tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng”

Ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Vĩnh Long.

“Nửa nhiệm kỳ còn lại thì Sở công thương chúng tôi sẽ nỗ lực tập trung đẩy mạnh về công tác xuất khẩu, cũng như là giao thương và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa ở các nước, mà trong đó chúng tôi quan tâm nhất làm sao để phát triển được các mặt hàng có tiềm năng, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới chúng tôi sẽ phát huy một cách hiệu quả đối với sàn thương mại điện tử của ngành công thương, cũng như là cái sàn giao dịch nông sản của Vĩnh Long chúng ta để làm sao quảng bá được và kết nối tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp của tỉnh.”

Kết quả tích cực đạt được của thương mại dịch vụ trong nửa đầu nhiệm kỳ sẽ là tiền đề quan trọng để thương mại dịch vụ hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ XI, nhiệm kỳ  2020-2025 đã đề ra là: tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng bình quân 11,6%/năm; kim ngạch xuất khẩu tăng 14,17%/năm; đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 870 triệu USD.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

 

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/thuong-mai-dich-vu-vinh-long-vuot-kho-tang-truong-a214920.html