KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO TỪ NGUỒN TÀI NGUYÊN BẢN ĐỊA

Thuận lợi về vị trí địa lý, tài nguyên phong phú, văn hóa đa dạng là những điều kiện phù hợp để khơi dậy phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Đây cũng là yếu tố then chốt để các doanh nghiệp, thế hệ trẻ mạnh dạn phát triển từ nguồn tài nguyên bản địa. Và sau đây sẽ là Câu chuyện khởi nghiệp sáng tạo như vậy tại Gia Lai.

Khởi nghiệp sáng tạo mở là mô hình khởi nghiệp dựa trên việc kết nối nguồn lực, kiến thức và công nghệ từ nhiều bên khác nhau để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo mở tại Gia Lai là Công ty TNHH Dược thảo LiLa, chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm trà thảo dược từ nguồn dược liệu tự nhiên như linh chi, đinh lăng, dâu tằm, nhãn lồng… Trong đó, sản phẩm trà đinh lăng của công ty đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài ra, công ty còn sáng tạo thêm các sản phẩm mới lạ như trà lợi sữa, các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe… được đóng gói bắt mắt, đảm bảo chất lượng và an toàn.

kkk-1693406338.JPG

Chị Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Công ty TNHH Dược thảo LiLa, tỉnh Gia Lai

“Hiện tại việc sản xuất cũng vừa ứng dụng công nghệ, kiến thức, kinh nghiệm kết hợp với những bài thuốc để đưa ra các sản phẩm tối ưu nhất.”

Khác với chị Trang, anh Đỗ Mạnh Cương trú tại huyện Mang Yang, khởi nghiệp dựa vào tài nguyên bản địa ở Gia Lai. Anh Cương đã sáng lập Tổ mây tre đan tại làng Đê Kjiêng , nơi duy trì và phát triển nghề đan lát truyền thống của người Bana tại địa phương. Với ý tưởng kết hợp giữa kỹ thuật đan lát cổ xưa và thiết kế hiện đại để tạo ra những sản phẩm thời trang sáng tạo, độc đáo từ mây tre nhưng vẫn mang nét văn hoá Tây Nguyên.

Anh Đỗ Mạnh Cương – Người sáng lập Tổ mây tre đan tại làng Đê Kjiêng, tỉnh Gia Lai

“Quá trình làm thì từng bươc 1 sản phẩm dần hoàn thiên và có tiếng vang tại địa phương”

Để khơi dậy và phát huy tiềm năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động và chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cá nhân trong lĩnh vực này. Theo đó, tỉnh đã tổ chức các cuộc thi ý tưởng; xây dựng các khu công nghệ cao, cổng thông tin khởi nghiệp; kết nối các doanh nghiệp với các nguồn vốn, thị trường và chuyên gia đào tạo nâng cao năng lực cho các doanh nhân và nhân viên; tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và công bằng.

Ông Nguyễn Ngọc Cường – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Gia Lai

“UBND tỉnh giao cho Sở Khoa học và Công nghệ bố trí một nguồn lực nhất định để hỗ trợ cho sinh viên, học sinh và các nhóm startup khởi nghiệp, phối hợp chặt chẽ với Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo để chọn lựa ra những ý tưởng nào dật giải 1, 2, 3 giới thiệu cho các nhà đầu tư hỗ trợ cho các em”

Qua những câu chuyện khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Gia Lai, có thể thấy được sự nỗ lực, sáng tạo và đam mê của các doanh nghiệp, cá nhân trong việc khai thác và phát huy những giá trị của nguồn tài nguyên bản địa. Những câu chuyện này cũng là nguồn cảm hứng và động lực cho thế hệ trẻ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Gia Lai, cũng như trên cả nước./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

 

 

 

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/khoi-nghiep-sang-tao-tu-nguon-tai-nguyen-ban-dia-a215626.html