NÂNG CAO GIÁ TRỊ NÔNG SẢN NHỜ TRANG TRẠI THÔNG MINH

Sản xuất nông nghiệp trong nhà kính đã đem lại hiệu quả canh tác cao. Tuy nhiên, với việc phát triển nhiều diện tích nhà kính đã gây ra những tác động xấu đến cảnh quan, khí hậu và mỹ quan đô thị. Vì vậy, làm gì để giảm thiểu diện tích nhà kính mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cho nông hộ là vấn đề đang được quan tâm.

Và một giải pháp mà các chuyên gia nông nghiệp đưa ra, đó là xây dựng các nhà kính thông minh với các công nghệ hiện đại có thể nâng cao giá trị canh tác lên khoảng 40% so với nhà kính thông thường cùng diện tích.

tt-1694535923.JPG

Vườn rau, quả của gia đình ông Phạm Xuân Khoa ở xã N'Thol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng luôn cho năng suất, chất lượng vượt trội bởi được canh tác trong nhà kính hiện đại. Các chế độ phân thuốc, dinh dưỡng cho cây trồng đều được tự động hóa với độ chính xác cao cho từng loại cây và từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng. Điều này đồng nghĩa với việc giảm thiểu chi phí sản xuất, nâng cao giá trị thu nhập.

Ông Phạm Xuân Khoa – Xã N'Thol Hạ, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

“Giảm bớt thời gian cho mình và đồng thời mình có thế tưới thì lượng nước tưới vào nó đầy đủ hơn. Ngoài cái đầy đủ ra thì cái máy này hỗ trợ cho mình thứ nhất là trước khi tưới nó trải qua một số đảo phân và tưới. Chẳng hạn trời nắng một ngày mình có thể tưới được 5 lần, 6 lần thì mình gài vào tưới, không cần phải qua tay.”

Nhằm đáp ứng yêu cầu của nền sản xuất nông nghiệp hiện đại với nông sản sạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đòi hỏi cần áp dụng các công nghệ thông minh vào sản xuất. Để góp phần đáp ứng nhu cầu đó, tại Trung tâm khoai tây rau và hoa Đà Lạt đã xây dựng trang trại thông minh thuộc một số hợp phần của Dự án Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn. Trang trại có diện tích 2.000m2, được lắp đặt các thiết bị tự động cung cấp dinh dưỡng, nhiệt độ, độ ẩm cho cây trồng một cách chuẩn xác và tự động, từ đó giúp cây trồng tăng năng suất khoảng 40% so với nhà kính thông thường, đồng thời tiết kiệm được nhân công và các loại vật tư nông nghiệp.

TS Nguyễn Hoàng Đan – Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, Bộ NN & PTNT

“Thông qua dự án smart farm này thì giúp góp phần nâng cao chất lượng và an toàn của sản phẩm thông qua việc kiểm soát đầu vào, kiểm soát quá trình sản xuất và kiểm soát thông qua các chứng nhận hàng hoá. Thông qua dự án này, cung cấp cho thị trường sản phẩm chất lượng hơn. Chúng tôi cũng mong muốn thiết lập chuỗi giá trị thông qua việc ký kết hợp tác với các đối tác là cơ quan chứng nhận, các tổ chức, các siêu thị thì góp phần thúc đẩy việc ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh trong lĩnh vực nông nghiệp trong phạm vi cả nước.”

Cùng với việc xây dựng trang trại thông minh nhằm nâng cao hiệu quả canh tác trên cùng một diện tích, ngành chức năng và các chuyên gia nông nghiệp còn chú trọng công tác đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước; chuyển giao công nghệ; xây dựng thương hiệu sản phẩm; kết nối thị trường... Mặc dù giá trị đầu tư cho một trang trại thông minh còn khá cao, nhưng sẽ mở ra triển vọng mới của một nền nông nghiệp hiện đại và bền vững./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/nang-cao-gia-tri-nong-san-nho-trang-trai-thong-minh-a217272.html