NƠI LƯU GIỮ KÝ ỨC VỀ MỘT VỊ THỦ TƯỚNG GẦN DÂN

Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt ở thị trấn Vũng Liêm huyện Vũng Liêm - là một công trình văn hóa đặc biệt bởi được xây dựng với không gian mở, dung hòa giữa sự trang trọng, thành kính, sâu lắng cần có của một khu lưu niệm, song vẫn có sự gần gũi, thân thiện như một địa điểm văn hóa, sinh hoạt dành cho cộng đồng. Điều này cũng phù hợp với cốt cách giản dị, gần dân của Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc sinh thời.

Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt được Đảng bộ và nhân dân Vĩnh Long khánh thành vào năm 2012, nhân kỷ niệm 90 năm ngày sinh của thủ tướng. Địa điểm tọa lạc tại đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Khóm 2, thị trấn Vũng Liêm với diện tích gần 2 ha bao gồm các hạng mục: khu thờ, nhà làm việc và không gian vườn thoáng đãng.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Tất, Hội kiến trúc sư Việt Nam, Nhón tư vấn thiết kế và xây dựng Khu tưởng niệm cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

“Cái ý tưởng để mà hình thành khu này đó là không hoành tráng, không hào nhoáng, không quá tốn kém, một cái khu tưởng niệm mà nó như là một cái khu vườn, người dân, kể cả học sinh, sinh viên hàng ngày đi qua đi lại vẫn thấy đây là một cái không gian nó gần với mình, nó của mình.”

Bà Đặng Thị Phương Thảo, Trưởng Ban quản lý Khu Tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

“Ngoài là một điểm đến, một điểm du lịch của du khách đến tham quan, đến tưởng nhớ ông thì nơi này còn là một điểm sinh hoạt cộng đồng, bà con và các cháu thiếu nhi có thể đến đây vui chơi, tập thể dục hàng ngày và nơi này thật sự là một ngôi nhà chung của người dân.”

dan-1700837696.JPG

Năm 2022, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Thủ tướng Võ Văn Kiệt, tỉnh Vĩnh Long đã khánh thành và đưa vào hoạt động thêm không gian trưng bày triển lãm “Vườn ông Sáu Dân” tạo thêm điểm nhấn cho Khu lưu niệm với những câu chuyện kể về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng cùng những “di sản” mà Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã để lại cho nhân dân, đất nước.

Chị Trần Thị Thúy Huyền, Thuyết minh viên tại Khu tưởng niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

“Trưng bày vườn Ông Sáu Dân sử dụng cách tiếp cận hiện đại, lấy con người làm trung tâm, quan tâm đến những câu chuyện dòng chảy tư duy và hành động, sử dụng giọng nói của chủ thể là chính, kết hợp với câu chuyện, cảm nhận của những người trong cuộc để tạo chiều sâu cho trưng bày, coi trọng những câu chuyện ẩn giấu trong từng bức ảnh, trang tư liệu viết hay các hiện vật khác và tạo ra sự kết nối nhiều chiều trong trưng bày, đánh thức các gian quan thông qua trải nghiệm đa cấp độ.”

Hơn 10 năm Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt được đưa vào hoạt động, luôn là địa chỉ đỏ có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước đối với thế hệ trẻ. Từ đầu năm 2023 đến nay, nơi đây đã đón gần 120.000 lượt khách đến thăm viếng, thắp hương sinh hoạt và giáo dục truyền thống.

Qua không gian khu lưu niệm thủ tướng Võ Văn Kiệt đã khắc họa đậm nét chân dung về một người Cộng sản kiên trung, với những phẩm chất cao đẹp, luôn đứng nơi đầu sóng ngọn gió, là một vị Thủ tướng của lòng dân, Thủ tướng Võ Văn Kiệt, một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Vĩnh Long.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/noi-luu-giu-ky-uc-ve-mot-vi-thu-tuong-gan-dan-a227128.html