CHỦ ĐỘNG NHÂN NUÔI PHÓNG THÍCH BỌ ĐUÔI KÌM PHÒNG TRỪ SÂU HẠI TRÊN DỪA

Phòng trừ sinh học là giải pháp Bảo vệ thực vật được tỉnh Vĩnh Long chú trọng thực hiện. Trên cây dừa, trong năm qua Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện việc nhân nuôi bọ đuôi kìm để góp phần quản lý nhiều loại dịch hại.

Trong năm 2023, chi cục Trồng trọt – bảo vệ thực vật tỉnh Vĩnh Long đã nhân nuôi khoảng 13.000 con bọ đuôi kìm ở huyện Trà Ôn, Mang Thít và Tam Bình để phóng thích ra môi trường, góp phần tiêu diệt bọ cánh cứng và sâu đầu đen hại dừa. Chi cục TT-BVTV tỉnh Vĩnh Long cho biết đây là dự án ngoài việc bảo vệ tốt cây dừa trước những côn trùng gây hại còn giúp hạn chế thuốc bảo vệ thực vật. Bọ đuôi kìm được phóng thích cũng góp phần làm đa dạng sinh thái trong các vườn dừa, tạo nền tảng cho việc sản xuất bền vững. Thời gian tới, chi cục sẽ triển khai việc nhân nuôi bọ đuôi kìm đến hộ nông dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Phó Chi cục trưởng - Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật tỉnh Vĩnh Long

  “Tiếp tục nhân nuôi bọ đuôi kìm và mở rộng việc nhân nuôi này rộng rãi trong bà con nông dân, triển khai mô hình nuôi tại các hộ nông dân có trồng dừa, từ đó các hộ trồng dừa có thể chủ động nuôi và nhân mật số. Thông qua chi cục có thể tập huấn, hướng dẫn bà con cách nuôi, nhận biết các loài thiên địch bên cạnh bọ đuôi kìm.”

  Tỉnh Vĩnh Long hiện có trên 11.500 ha dừa đang giai đoạn ra hoa đến hái trái. Thời gian qua, bọ cánh cứng hại dừa là một trong những đối tượng gây hại phổ biến nhất. Bên cạnh đó sâu đầu đen hại dừa cũng đã xuất hiện và gây hại ở một số địa phương. Việc nhân nuôi và phóng thích bọ đuôi kìm là giải pháp hiệu quả góp phần giảm chi phí đầu tư, nâng cao giá trị thương phẩm trái dừa hướng đến xuất khẩu trong thời gian tới.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

 

 

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/chu-dong-nhan-nuoi-phong-thich-bo-duoi-kim-phong-tru-sau-hai-tren-dua-a227436.html