Sàn thương mại điện tử giúp đẩy mạnh tiêu thụ nông sản Việt

Đến quý IV/2023, có hơn 800 phiên livestream với hơn 10.000 video, tiếp cận đến 300 triệu lượt xem và hơn 850 triệu lượt xem thông qua nội dung video ngắn đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho các nông sản Việt Nam trên TikTok Shop. Đây sẽ là đầu ra hiệu quả cho nông sản thương hiệu Việt thời gian tới.

Hàng chục địa phương tăng doanh thu nông sản

118255

Đầu ra đơn hàng nông sản ồ ạt được đẩy mạnh trong thời gian qua nhờ bán trực tiếp qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Báo Đồng Tháp

Nhờ vào sự kết hợp bán hàng trên nền tảng Tiktok mà chỉ trong thời gian ngắn, doanh thu mang lại cho nông dân hàng chục địa phương có thế mạnh về nông sản như: TP.HCM, Đồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Bắc Giang...là cực kỳ lớn. 

Bởi từ trước đến nay việc mua bán trao đổi trực tiếp hoặc qua thương lái là cách làm truyền thống của bà con nông dân trên khắp cả nước. Hiện nay với sự phát triển của công nghệ, nhất là các sàn

Nông sản thương hiệu Việt còn nhiều dư địa trên các sàn TMĐT toàn cầu. Ảnh minh họa: Kim Ngọc

Theo Bộ Công Thương, dự báo trong 5 năm tới (từ 2024-2028), nhu cầu trái cây Việt Nam tại các thị trường như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc sẽ tăng 1-2%, riêng cà phê có thể tăng 4,8%. Vì thế, nếu các địa phương thúc đẩy các hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới thì tiềm năng xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng nông sản của Việt Nam là rất lớn.

Thương mại điện tử tiếp tục là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, năm 2023 doanh thu từ thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD.

Theo ghi nhận của Analysys, hiện nay đã có khoảng 2.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trên sàn TMĐT Alibaba.com. Trong số này, gần 40% liên quan đến ngành nông sản. Từ tháng 10/2021 đến đầu năm 2022, tốc độ tăng trưởng nhu cầu cho nhóm hàng này gấp 3 lần tốc độ tăng nguồn cung với lượng người mua tăng 50% hàng năm. Điều này cũng chứng minh cơ hội xuất khẩu trực tuyến các mặt hàng nông nghiệp và thực phẩm là khá sáng sủa.

Nhiều tiềm năng phát triển trên sàn TMĐT hàng đầu thế giới, Giám đốc khu vực miền Bắc Amazon Global Selling Việt Nam Trịnh Khắc Toàn cho biết, hiện giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh đưa hàng Việt ra thế giới thông qua sàn thương mại điện tử Amazon, trong năm 2024 thương hiệu này sẽ đẩy mạnh hợp tác với các  đối tác chiến lược đề trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; đồng thời, thúc đẩy sự phát triển các nhà cung cấp dịch vụ trong ngành. 

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Agritrade chia sẻ, hiện nay Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã hợp tác với Tập đoàn Sunwah (Hongkong - Trung Quốc) để xây dựng gian hàng TMĐT cho các sản phẩm OCOP của Việt Nam nhằm bán hàng tại các sàn TMĐT nội địa hàng đầu của Trung Quốc.

Đáng nói, với các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, các hộ kinh doanh cá thể là các hộ nông dân đang rất cần sự hỗ trợ về công nghệ để tiếp xúc hiệu quả với các sàn kinh doanh TMĐT. Vì thế, nhiều kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần hỗ trợ họ về mặt công nghệ để xây dựng và truy xuất nguồn gốc thậm chí hỗ trợ cả về tài chính ở trong giai đoạn đầu để sản phẩm của họ có thể vào được thị trường.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/san-thuong-mai-dien-tu-giup-day-manh-tieu-thu-nong-san-viet-a227671.html