Chúng ta đã hiểu sai về khủng long bạo chúa?

Nghiên cứu mới nêu rằng hóa thạch của loài được cho là T-rex non thực ra là một loài mới riêng biệt, có kích thước chỉ bằng 15% T-rex trưởng thành.

Nanotyrannus được cho là có những đặc điểm khác Tyrannosaurus như tay dài hơn, mõm hẹp hơn. Ảnh: Unplash.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bath và Đại học Chicago (Mỹ) đã có phát hiện mới về hóa thạch của loài Tyrannosaurus (viết tắt là T-rex) phiên bản nhỏ. Nhờ đó, họ kết luận rằng những thứ được cho là phiên bản "nhỏ tuổi" của khủng long bạo chúa có khả năng là một loài khác chứ không phải T-rex chưa trưởng thành.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Fossil Studies. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã nghiên cứu vòng phát triển của bộ hóa thạch được cho là T-rex con và tìm thấy bằng chứng cho thấy tốc độ phát triển xương của chúng bị chậm đi.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu tin rằng Nanotyrannus - loài vốn được cho là phiên bản "vị thành niên" của Tyrannosaurus - thực ra không phải là Tyrannosaurus mà là loài khác. Kích thước tối đa của chúng cũng chỉ đạt đến mức đó, không thể lớn như Tyrannosaurus.

"Nếu chúng thực sự là T-rex, chúng sẽ phát triển nhiều hơn nữa và có thể tăng hàng trăm kg mỗi năm, nhưng chúng tôi không thấy điều đó ở loài này", tiến sĩ Nick Longrich, đồng tác giả của nghiên cứu, viết trong một báo cáo.

Kết quả này mâu thuẫn với một nghiên cứu năm 2020 của các nhà nghiên cứu tại Đại học Oklahoma State. Khi đó, nhóm nghiên cứu kết luận rằng vào thời điểm tử vong, những con T-rex "vị thành niên" mới 13-15 tuổi và cơ thể chưa phát triển toàn diện.

Trong khi đó, nghiên cứu mới đã mô hình hóa tốc độ tăng trưởng của những con Nanotyrannus và ước tính chúng nặng tối đa 900-1.500 kg, chỉ bằng 15% kích thước của một con T-rex trưởng thành.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện hóa thạch của Nanotyrannus cũng có hơn 150 điểm khác biệt so với Tyrannosaurus, các đặc điểm đó bao gồm mõm hẹp hơn và cánh tay dài hơn.

"Ngay cả những loài T-rex lớn nhất cũng có cánh tay ngắn hơn và móng vuốt nhỏ hơn Nanotyrannus. Dù nhỏ bé, chúng lại là loài động vật có cánh tay khỏe như một vũ khí. T-rex chủ yếu dựa vào kích thước cơ thể nhưng loài này lại dựa vào tốc độ", tiến sĩ Longrich giải thích.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này của nhóm nghiên cứu chưa thể thuyết phục được tất cả nhà khoa học, nhiều người vẫn không tin những hóa thạch nhỏ không phải của Tyrannosaurus mà là của loài khác riêng biệt.

Bà Holly Woodward, tác giả của nghiên cứu năm 2020 tại Đại học Oklahoma State, nói với New Scientist rằng bà không có ý kiến gì nếu các nhà khoa học ở Đại học Bath và Đại học Chicago có thể chứng minh Nanotyrannus thực sự là một loài riêng biệt. Nhưng hiện bà không tin cách giải thích của nhóm nghiên cứu này chính xác hơn cách giải thích của bà và các cộng sự.

Trong khi đó, một số nhà khoa học khác lại hoan nghênh quan điểm nghiên cứu mới của Đại học Bath và Đại học Chicago. Nhà khoa học Scott Persons tin rằng nghiên cứu mới sẽ giúp mở rộng cuộc tranh luận. Theo ông, báo cáo nghiên cứu mới không giải quyết được tranh luận về T-rex nhưng ông kỳ vọng nó sẽ làm thay đổi rất nhiều thứ.

Bạn đang cảm thấy mình đã quá tuổi để học?

Được học - câu chuyện về cô gái 17 mới được đến trường lần đầu và đã trở thành tiến sĩ ngành Sử học về sau - hơn cả một câu chuyện truyền cảm hứng về học tập. Đó là hành trình đi tìm bản ngã của Tara Westover, khi cô đánh mất gia đình mình với những lời cáo buộc nghiệt ngã. Đó là sự trưởng thành về nhận thức trước một thế giới rộng lớn hơn gấp nhiều lần những gì cô được nhồi nhét trước kia. Đó là một hành trình giáo dục mà không phải ai cũng sẽ dễ dàng hoàn thành được. Độc giả có thể tìm hiểu thêm về Được học tại đây.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/chung-ta-da-hieu-sai-ve-khung-long-bao-chua-a232724.html