GS Havard: Có thể người ngoài hành tinh chưa ghé thăm Trái Đất vì không thấy con người thú vị, hấp dẫn

Giáo sư Loeb từ Đại học Havard tin rằng "Oumuamua" là dấu hiệu đầu tiên của sự sống thông minh bên ngoài Trái đất.

Rốt cuộc thì 'Oumuamua' là thứ gì?

Ngày 19/10/2017, các nhà thiên văn học lần đầu tiên phát hiện một vị khách lạ ghé thăm hệ mặt trời của chúng ta. Nhưng đó không phải là một dạng sinh vật sống

Giáo sư Avi Loeb. Ảnh: SCMP

Giáo sư Loeb tin rằng đây là dấu hiệu đầu tiên của sự sống thông minh bên ngoài Trái đất, đồng thời cũng là dấu hiệu cho thấy một nền văn minh vũ trụ đang, và có thể là đã, nghiên cứu các vì sao.

Hình ảnh dựng lại mô hình 'Oumuamua'. Ảnh: AFP

"Nghịch lý Fermi"

Kể từ thập niên 1960, cuộc tìm kiếm trí thông minh ngoài trái đất (SETI) đã trở thành mục tiêu nghiên cứu hấp dẫn nhiều nhà khoa học. Mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng niềm tin rằng người ngoài hành tinh có tồn tại không còn là điều bất thường trong cộng đồng khoa học ngày nay.

Giáo sư Loeb cho rằng các nhà khoa học cần áp dụng nhiều loại kỹ thuật trong việc nghiên cứu, tìm kiếm dấu hiệu của sinh vật ngoài Trái đất. Ảnh: Getty Images

Giả thuyết thứ 3 về người ngoài hành tinh được lấy từ thuật ngữ "Bộ lọc Vĩ đại" của nhà kinh tế học Robin Hanson.

Theo giả thuyết này, ngay sau khi một nền văn minh đạt đến mức độ tiên tiến đủ để thực hiện các chuyến du hành giữa các vì sao, thì nó lại tự hủy diệt mình bằng chiến tranh hoặc một hậu quả tiêu cực ngoài mong muốn của loại công nghệ tiên tiến ấy. Do đó, có thể các nền văn minh ngoài Trái đất từng tồn tại trong quá khứ, nhưng giờ đã tuyệt chủng.

Phó Đại sứ Nga tại LHQ: Moskva đã cảnh báo nhiều lần - Nếu tiếp tục liều lĩnh, Ukraine sẽ mất Donbass!

"Đây là một khả năng có thật", ông Loeb nói. "Các xã hội công nghệ thường tạo ra phương tiện có thể hủy diệt chính họ. Chúng ta là một ví dụ. Loài người không chăm sóc tốt cho hành tinh của mình, rồi lại phát triển vũ khí hạt nhân... Rất có thể các nền văn minh ngoài Trái đất cũng đã đi theo con đường đó trong quá khứ".

Giáo sư Loeb cho rằng các nhà khoa học cần tiếp tục sử dụng các kỹ thuật khác nhau trong cuộc tìm kiếm bằng chứng về người ngoài hành tinh. Việc tìm kiếm các vật thể như rác vũ trụ có thể đem lại nhiều thông tin hơn là gửi tín hiệu vào không gian, ông Loeb nói.

Ông Loeb tin tưởng rằng 'Oumuamua' là bằng chứng về sự tồn tại của trí thông minh ngoài hành tinh, và cuộc gặp gỡ với những người chế tạo ra nó có thể sẽ có lợi cho nhân loại, bởi con người có thể học hỏi các công nghệ mới từ họ./.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/gs-havard-co-the-nguoi-ngoai-hanh-tinh-chua-ghe-tham-trai-dat-vi-khong-thay-con-nguoi-thu-vi-hap-dan-a23925.html