Triển vọng từ mô hình nuôi hàu đá tự nhiên ở Hà Tĩnh

Trên vùng bãi bồi Cửa Sót, tỉnh Hà Tĩnh, một hợp tác xã đã mạnh dạn xây dựng mô hình nuôi hàu đá tự nhiên quy mô lớn. Với hiệu quả ban đầu mang lại, mô hình này mở ra hướng phát triển kinh tế mới, giúp người dân nơi đây nâng cao thu nhập.

da-hau-1715753349.JPG

Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Việt Hồng là cơ sở tiên phong xây dựng mô hình nuôi hàu đá quy mô lớn tại xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Mô hình được thực hiện vào năm 2023 với quy mô 3 ha, đến nay đã cho thu hoạch với sản lượng cao.

Giám đốc Hợp tác xã cho biết, phương pháp nuôi hàu cũng khá đơn giản. Sau khi làm giàn kiên cố thì tiến hành cột giá thể cho hàu tự nhiên bám vào sinh trưởng. Hàu đá được nuôi theo phương thức hoàn toàn tự nhiên không cần giống, không cho ăn và không dùng chất kích thích kể từ khi thả giá thể xuống nước cho đến khi thu hoạch hàu thương phẩm.

Sau hơn 1 năm triển khai, những chuỗi giá thể treo đầu tiên đã cho thu hoạch với hiệu quả kinh tế khả quan. Hiện, bãi nuôi còn khoảng 15.000 tấn hàu có thể thu hoạch, dự kiến mang về hàng tỉ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Bắc – Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

“Trong hai năm qua thì người dân Mai Phụ đặc biệt là hợp tác xã Hồng Việt đã trực tiếp học hỏi và triển khai nuôi thí điểm cái mô hình hàu dây. Bước đầu là cho hiệu quả kinh tế rất là cao. Đặc biệt là đã giải quyết được công ăn việc làm tạo thu nhập cho bà con cư dân ở nông thôn, chúng tôi đánh giá đây là một trong những cái mô hình có nhiều triển vọng, có thể là nhân rộng.”

Hàu đá là sản phẩm sạch, hàm lượng dinh dưỡng cao, ruột chắc nên được thị trường ưa chuộng. Thành công ban đầu của mô hình mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/trien-vong-tu-mo-hinh-nuoi-hau-da-tu-nhien-o-ha-tinh-a244388.html