Bài viết nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890-19/5/2024) Xin khắc sâu ơn Người trong tâm hồn Việt Nam

Đó là một trong những câu hát trong ca khúc “Bác Hồ- một tình yêu bao la” của cố nhạc sỹ Thuận Yến, những giai điệu ngọt ngào ấm áp ngợi ca Bác- vị lãnh tụ kính yêu luôn được ngân vang trong muôn triệu trái tim của những người con đất Việt hôm nay và mãi về sau.

tiet-muc-mua-dan-vu-cua-chien-sy-d208-1716114763.jpg

Tiết mục múa Dân vũ của chiến sỹ Tiểu đoàn 208, Trung đoàn 736, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Phước trong buổi giao lưu văn nghệ họp mặt thân nhân Chiến sỹ mới tại đơn vị.

Ngay những câu mở đầu bài hát, nhạc sỹ Thuận Yến đã viết lời khẳng định tình yêu bao la của Bác không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà với chung cả nhân loại, đó chính là tình yêu bao la của một vĩ nhân. Bác thương mọi kiếp người dân bị nô lệ, áp bức trên toàn thế giới…” Bác ơi tim Bác mênh mông thế/ Ôm cả non sông mọi kiếp người”- (Tố Hữu). Những ca từ sâu sắc, thiết tha của đoạn mở đầu bài hát đã nói lên tinh thần yêu thương chung nhất, kính ngưỡng nhất của mọi người dân Việt Nam ta và cả nhân loại đối với Bác được nhạc sỹ mô tả chân thật và sinh động: “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại/ Cả cuộc đời Bác hy sinh cho hạnh phúc nhân dân, cả cuộc đời Bác hy sinh cho dân tộc Việt Nam”.

 Gần 100 triệu người dân đất Việt và bạn bè khắp năm châu trên thế giới đều yêu quý, tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ Người là một nhà cách mạng lỗi lạc trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; mà còn cảm phục Người bởi đức tính giản dị, khiêm nhường, thương yêu nhân loại không kể màu da, sắc tộc, tôn giáo, thành phần. Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là sự hy sinh tận hiến vì nước, vì dân. Tình yêu thương bao la của Bác không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, không phân biệt đẳng cấp, tướng- quân… Bác đặc biệt lo cho hạnh phúc của nhân dân Việt Nam, chăm lo cho hiện tại và tương lai dân tộc Việt Nam từ lòng tự hào lịch sử cha ông hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Những điều đó được thể hiện rõ nét trong những việc làm cụ thể, hành động cụ thể của Bác: “Bác thương các cụ già xuân về gửi biếu lụa/ Bác thương đàn cháu nhỏ trung thu gởi cho quà/ Bác thương đoàn dân công đêm nay ngủ ngoài rừng/ Bác thương người chiến sỹ đứng gác ngoài biên cương/ Bác viết thư thăm hỏi gửi muôn vàn yêu thương/ Bác viết thư thăm hỏi gửi muôn vàn yêu thương”.

tiet-muc-van-nghe-cua-giao-hoi-phat-giao-huyen-hon-quan-1716114649.JPG

Một tiết mục văn nghệ của giáo hội Phật giáo huyện Hớn Quản trong buổi giao lưu giữa chức sắc, chức việc các tôn giáo với cán bộ, chiến sỹ Ban chỉ huy quân sự huyện.

Mở đầu lời 2 của bài hát, tác giả tiếp tục khẳng định Bác là tình yêu thiết tha nhất trong lòng nhân dân ta và trong trái tim của nhân loại cần lao trên thế giới. Cả cuộc đời Bác hiến dâng cho dân tộc, suốt đời vì nước, vì dân, hy sinh tất cả chỉ quên mình, cả cuộc đời của Bác rất thanh cao không gợn chút riêng tư, cả cuộc đời của Bác mãi mãi ngát hương thơm trong tâm hồn Việt Nam. Trong suốt cuộc đời hoạt động cho đến khi đi vào cõi vĩnh hằng, Bác không một tấm huy chương cho riêng mình, Người chỉ có một khát vọng duy nhất “Cơm áo cho nhân dân, hòa bình cho thế giới, tình yêu thương cho đồng bào, đồng chí và nhân loại”. Cuộc đời Bác thật thanh cao, trong sáng: “Bác Hồ, Người là tình yêu thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại/ Cả cuộc đời rất thanh cao không gợn chút riêng tư, mãi ngàn đời ngát hương thơm trong tâm hồn Việt Nam”.

Tiếp theo, tác giả nhấn mạnh Bác đã đem về cho dân tộc ta tự do, độc lập, đem đến nhiều điều tốt đẹp như mặt trời xua đi màn đêm giá lạnh, như mùa xuân mang hoa đẹp cho đời, cho toàn dân tộc ta “Bác đem ánh mặt trời xua màn đêm giá lạnh, Bác đem mùa xuân về mang hoa đẹp cho đời”.

Những câu tiếp theo, tác giả làm phép so sánh Bác với những điều tốt đẹp nhất mà chỉ ở Bác mới có, chỉ ở Bác mới được thể hiện rõ nhất, đầm ấm nhất, trong sáng nhất như bài dân ca của dân tộc, như vì sao sáng ngời soi đường, chỉ lối cho dân tộc ta đi: “Bác như bài dân ca ru em bé vào đời/ Bác như vì sao sáng, sáng giữa trời bao la…”.

Suốt cả cuộc đời hoạt động khắp năm châu bốn biển, Người như cánh chim không mỏi bay khắp năm châu và bay khắp bầu trời quê hương để đem độc lập, tự do cho dân tộc ta, cho nhân dân ta. Có một điều lạ không giống như những lãnh tụ dân tộc khác, tất cả người dân đất Việt thời đất nước còn chiến tranh cho tới thời bình lặng im tiếng súng hôm nay, vẫn mãi yêu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh bởi tình yêu thương bao la người giành cho dân tộc và luôn khắc sâu ơn người trong tâm hồn mỗi người con đất Việt: “…như cánh chim không mỏi bay khắp trời quê hương/ Xin khắc sâu ơn Người trong tâm hồn Việt Nam… Xin khắc sâu ơn Người trong tâm hồn Việt Nam”.

Đất nước Việt Nam ta hôm nay đang từng bước vươn lên phát triển kinh tế xã hội, để phấn đấu “sánh vai với các cường quốc năm châu” như sinh thời Bác hằng mong muốn và luôn giữ vững nền độc lập tự do, giữ từng tấc đất chủ quyền của dân tộc. Đất nước đang chuyển mình với những bước đi hào sảng, vững vàng theo ngọn cờ đỏ sao vàng của dân tộc trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã chọn.

Tư tưởng, tâm hồn của Bác thanh cao, giản dị mà vĩ đại như ngôi sao sáng soi đường cho các thế hệ hôm nay và mai sau của dân tộc ta. Mỗi người dân Việt Nam ở mọi vùng miền, mọi ngành nghề và những công việc khác nhau nhưng luôn nhớ tới công ơn Bác, cùng đồng lòng nguyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để luôn xứng đáng với sự mong ước của Người, đưa đất nước Việt Nam ta sánh vai với các nước bạn bè và các cường quốc năm châu trên thế giới./.

Đại tá Lê Huy Chung Hội Cựu chiến binh tỉnh Bình Phước Điện thoại 0983569001 và 0912918009

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/bai-viet-nhan-ky-niem-134-nam-ngay-sinh-nhat-bac-1951890-1952024-xin-khac-sau-on-nguoi-trong-tam-hon-viet-nam-a244774.html