Không giặt khăn tắm gây ra tác hại gì cho da?

Theo các chuyên gia, bạn nên làm sạch khăn tắm ít nhất 2-3 ngày/lần.

Khăn tắm là món đồ được mọi người sử dụng hàng ngày để làm khô hoặc lau sạch cơ thể. Tuy nhiên, thói quen không giặt khăn thường xuyên khiến chúng tích tụ nhiều vi khuẩn gây ra mụn trên da.

Các chuyên gia cho biết bạn không thể giữ khăn tắm của mình sạch hoàn toàn nhưng bạn có thể hạn chế những vi trùng bằng cách giặt khăn ít nhất 2-3 ngày/lần.

tac hai khi khong giat khan tam anh 1

Khăn tắm chứa nhiều vi khuẩn vì ở trong môi trường ẩm ướt. Ảnh: Allure.

Vi khuẩn phát triển trên khăn tắm

Giáo sư lâm sàng về bệnh học và vi sinh Philip Tierno cho biết: "Sau khi tắm rửa sạch sẽ, bạn đã loại bỏ được một số loại vi khuẩn. Tuy nhiên, nếu lau cơ thể bằng những chiếc khăn tắm ẩm ướt, điều này vô tình khiến làn da tiếp nhận thêm nhiều chất bẩn hơn".

Khi những vi khuẩn có trên khăn tắm, chúng sẽ bắt đầu phát triển. Giáo sư vi sinh vật Chuck Gerba tiết lộ: "Nó sẽ tiếp tục hình thành nếu bạn sử dụng lại khăn tắm trong nhiều ngày liên tiếp".

Một nghiên cứu do tiến sĩ Gerba thực hiện chỉ ra khăn đã qua sử dụng có lượng vi khuẩn nhiều hơn gấp 1.000 lần so với sản phẩm mới mua. Vi khuẩn thích môi trường ẩm ướt, vì vậy chúng sẽ phát triển mạnh trong phòng tắm.

Gây nổi mụn trên da

Theo RD, chà xát bằng khăn bẩn có nguy cơ bị nhiễm trùng da. Tiến sĩ Gerba nói: "Khi lau khăn tắm mạnh trên cơ thể, bạn sẽ làm xước da. Những vết nứt đó tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội xâm nhập".

Tuy nhiên, việc thực sự mắc bệnh từ khăn tắm là "cực kỳ ít", chuyên gia bệnh truyền nhiễm Aaron Glatt chia sẻ.

tac hai khi khong giat khan tam anh 2

Khăn tắm bẩn gây ra mụn trên da. Ảnh: The Spruce.

Tiến sĩ Gerba cho biết khả năng lây truyền vi khuẩn sẽ xảy ra nếu bạn dùng chung khăn tắm.

Tiến sĩ Tierno nói thêm: "Nếu bạn bị mụn trên da, hãy giặt khăn tắm của mình ngay sau mỗi lần sử dụng".

Cách vệ sinh khăn tắm

Ngay cả khi bạn không để bất kỳ ai chạm vào khăn tắm của mình, giáo sư Gerba và Tierno khuyên mọi người nên giặt chúng 2-3 ngày/lần.

Tiến sĩ Tierno nói: "Bạn nên giặt với nước nóng để giảm sự phát triển của vi khuẩn. Sau đó, phơi khô dưới ánh nắng mặt trời. Nếu trong thời tiết không có nắng, hãy sấy chúng ít nhất 45 phút để đảm bảo độ ẩm đã bay hết".

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/khong-giat-khan-tam-gay-ra-tac-hai-gi-cho-da-a24844.html