Xử lý trách nhiệm đúng mức đối với tổ chức, cá nhân vi phạm

Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa vừa được Chủ tịch UBND tỉnh này giao chủ trì, xem xét việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan đến những vi phạm xảy ra trong quá trình đầu tư xây dựng Chợ Còng.

Thời gian qua, Tamnhin.trithuccuocsong.vn đã đăng tải loạt bài viết phản ánh về những vi phạm xảy ra trong quá trình đầu tư xây dựng Chợ Còng, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Gần đây nhất, Tamnhin.trithuccuocsong.vn đã đăng tải bài viết “Sai phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng chợ Còng ở Thanh Hóa: Nhiều tập thể cá nhân bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm” phản ánh nội dung, sau khi nhận được kết luận thanh tra và kiến nghị của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở Công thương, Sở Xây dựng, Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân về những khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cơ bản các cơ quan, đơn vị đã kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm, báo cáo Sở Nội vụ. Tuy nhiên, hình thức và mức độ kiểm điểm mới chỉ dừng lại ở “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc”.

xu ly trach nhiem dung muc doi voi to chuc ca nhan vi pham
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đúng mức đối với các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm đã nêu tại Kết luận số 98/KL-TTTH ngày 16/01/2021 của Thanh tra tỉnh

Liên quan đến hình thức và mức độ kiểm điểm của tập thể, cá nhân vi phạm, một số ý kiến cho rằng, sai phạm nghiêm trọng mà chỉ “kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc” là chưa thỏa đáng.

Ở một khía cạnh khác, ông Ngô Văn Sửu, Nguyên Vụ trưởng Vụ I, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, “rút kinh nghiệm” không có trong danh mục hình thức kỷ luật, không biết vô tình hay cố ý mà người ta nhầm lẫn giữa sai phạm và khuyết điểm. Sai phạm khác hoàn toàn với khuyết điểm. Nếu chỉ là khuyết điểm thì có thể rút kinh nghiệm bởi làm việc chẳng ai không mắc khuyết điểm; nhưng đã là sai phạm, vi phạm thì dứt khoát phải xử lý, hình thức thấp nhất là khiển trách, cách cáo, cách chức, khai trừ Đảng, chứ không thể là rút kinh nghiệm.

xu ly trach nhiem dung muc doi voi to chuc ca nhan vi pham Nhiều tập thể cá nhân bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm
xu ly trach nhiem dung muc doi voi to chuc ca nhan vi pham Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân sai phạm
xu ly trach nhiem dung muc doi voi to chuc ca nhan vi pham Đề xuất điều chỉnh quy mô đầu tư dự án, Sở Công thương có hợp thức hóa cho sai phạm?
xu ly trach nhiem dung muc doi voi to chuc ca nhan vi pham Thanh Hóa: Tràn lan sai phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng chợ Còng

Ông Ngô Văn Sửu cũng nhấn mạnh, thực tế, “rút kinh nghiệm” không có trong danh mục các hình thức kỷ luật của Đảng. Sở dĩ có cái gọi là “rút kinh nghiệm” là do tổ chức đảng yếu kém, nghĩ ra để giải quyết cho xong, cho qua.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, sau khi nhận được công văn tự kiểm điểm của các cơ quan, đơn vị, Sở Nội vụ đã tổng hợp và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

xu ly trach nhiem dung muc doi voi to chuc ca nhan vi pham
Qua kiểm điểm, các đơn vị chưa làm rõ cá nhân phải chịu trách nhiệm chính cần phải xem xét xử lý theo Kết luận số 98/KL-TTTH của Thanh tra tỉnh và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Tại mục ý kiến đề xuất, Sở Nội vụ nhận thấy “Các cơ quan đơn vị liên quan đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có vi phạm khuyết điểm trong việc để xảy ra vi phạm về quản lý đầu tư xây dựng Chợ Còng, thị xã Nghi Sơn. Tuy nhiên, qua kiểm điểm, các đơn vị chưa làm rõ cá nhân phải chịu trách nhiệm chính cần phải xem xét xử lý theo Kết luận số 98/KL-TTTH của Thanh tra tỉnh và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1296/UBND-TD (các cá nhân kiểm điểm đều rút kinh nghiệm sâu sắc, không có cá nhân nhận hình thức kỷ luật)”.

Sau khi nhận được báo cáo của Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chỉ đạo: “Yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan, thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đúng mức đối với các tổ chức, cá nhân có khuyết điểm, vi phạm đã nêu tại Kết luận số 98/KL-TTTH ngày 16/01/2021 của Thanh tra tỉnh; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25/3/2021 (đồng thời gửi Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh).

Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh xem xét việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị; làm rõ trách nhiệm, mức độ, hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/3/2021”.

Thiên Vân

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/xu-ly-trach-nhiem-dung-muc-doi-voi-to-chuc-ca-nhan-vi-pham-a31289.html