Ông Tập Cận Bình ký lệnh luật bầu cử "yêu nước" ở Hồng Kông: Hết cơ hội cho phe đối lập

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày hôm nay, 30/3, ký hai sắc lệnh về ban hành và thực thi các quy định sửa đổi đối với các phụ lục Luật cơ bản của đặc khu hành chính Hồng Kông.

Đài CCTV đưa tin, ông Tập Cận Bình đã ký lệnh ban hành và thực thi kể từ ngày 31/3/2021 đối với sửa đổi Phụ lục 1 và 2 trong Luật cơ bản

Nhận ra sơ hở và thiếu sót, TQ dùng "những cú đấm liên hoàn" để ổn định tình hình Hồng Kông?

Trong cơ chế kể trên, về lý thuyết các đảng phái đối lập tại Hồng Kông có cơ hội chiếm đa số tại LegCo nếu giành được tất cả ghế bầu cử trực tiếp cùng một số ít vị trí khác, cho phép họ có tiếng nói lớn hơn đối với công việc quản lý thành phố.

Tuy nhiên, điều này sẽ không còn khả thi sau khi phương án bầu cử mới được thực thi từ ngày 31/3.

Theo đó, cơ quan lập pháp Hồng Kông được mở rộng lên 90 thành viên, mà 40 trong số đó được lựa chọn bởi một Ủy ban bầu cử chỉ định - theo CNN.

Các khu vực bầu cử đặc biệt (doanh nghiệp, tổ chức,...) sẽ nắm 30 ghế, trong khi chỉ có 20 vị trí lập pháp được tổ chức bầu cử trực tiếp - con số thấp nhất kể từ khi Hồng Kông trao trả về Trung Quốc Đại lục năm 1997.

Những người muốn ra tranh cử cũng đối mặt với thử thách khó là buộc phải được đề cử bởi toàn bộ 5 bộ phận thuộc Ủy ban bầu cử, nhiệm vụ được cho là bất khả thi với hầu hết ứng viên đối lập.

Trong cơ chế mới ban hành, Ủy ban bầu cử - trước đây chịu trách nhiệm bầu Trưởng đặc khu - cũng sẽ được điều chỉnh. 117 ghế của Ủy ban, trước đây được trao cho các ủy viên hội đồng quận - những người trúng cử trong bầu cử phổ thông, thì nay được ưu tiên cho những vị trí do chính quyền chỉ định.

Ông Tập Cận Bình ký lệnh luật bầu cử yêu nước ở Hồng Kông: Hết cơ hội cho phe đối lập - Ảnh 2.

Ảnh: AP

Giới chức Đại lục và Hồng Kông gọi việc sửa đổi luật bầu cử là cần thiết để bảo đảm "người yêu nước quản lý Hồng Kông", sau khi đặc khu rơi vào khủng hoảng do cuộc biểu tình leo thang thành bạo lực kéo dài nhiều tháng từ giữa năm 2019. Vào năm ngoái, Bắc Kinh cũng ban hành đạo luật an ninh quốc gia nhằm chống lại hành vi ly khai, lật đổ và thông đồng với thế lực nước ngoài tại Hồng Kông.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ trích Bắc Kinh về nghị trình sửa đổi luật bầu cử Hồng Kông.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng này nói những thay đổi trong hệ thống bầu cử "là đòn tấn công trực diện vào sự tự trị được cam kết với người dân Hồng Kông theo Tuyên bố chung Trung Quốc-Anh" và trái với Luật cơ bản.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/ong-tap-can-binh-ky-lenh-luat-bau-cu-yeu-nuoc-o-hong-kong-het-co-hoi-cho-phe-doi-lap-a32526.html