Mỹ ban hành chính sách tăng cường quan hệ với Đài Loan

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, quy định mới “khuyến khích sự tham gia của Washington với Đài Bắc. Điều này phản ánh mối quan hệ không chính thức ngày càng sâu sắc của hai chính quyền”.

Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã công bố một chính sách mới nhằm "khuyến khích" sự tương tác giữa các quan chức chính phủ Mỹ và

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price

Thông cáo là các thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc chính thức hóa sự chuyển đổi ngoại giao và cho phép “quan hệ văn hóa, thương mại và các mối quan hệ không chính thức khác” giữa 2 chính quyền. “Sáu đảm bảo” đề cập đến những cam kết mà Washington đã cam kết với Đài Bắc vào năm 1982 bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh đối với việc Mỹ bán vũ khí cho hòn đảo này.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ hạn chế nào đối với cấp độ nhân viên chính phủ Mỹ sẽ được khuyến khích kết nối trực tiếp với các đối tác Đài Loan hay không, một đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc họp hiện giờ có thể diễn ra trong các tòa nhà chính phủ.

Cựu Tổng thống Trump đã ký ban hành điều luật này cùng với Đạo luật Hỗ trợ và Chính sách Tây Tạng vào tháng 12, một động thái mà phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo Bắc Kinh “cực lực phản đối”. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và Chủ tịch Tập Cận Bình nói không loại trừ sử dụng vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Sau khi dồn quân áp sát biên giới Ukraine, Nga nói "lo ngại", sẽ "ra tay" trong trường hợp này

Thông báo mới được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc về vấn đề Đài Loan. Quân đội Trung Quốc xác nhận đã theo dõi một tàu chiến của Mỹ khi nó đi qua eo biển Đài Loan, một động thái mà Mỹ mô tả là một cuộc tập trận tự do hàng hải thường lệ và bị Bắc Kinh tố cáo là gây bất ổn cho khu vực.

Tuyên bố này trùng hợp với cảnh báo của chính quyền Đài Loan về việc 15 máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm hàng chục máy bay chiến đấu, đã tiến vào khu vực phòng thủ của hòn đảo này. Hôm 8/4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã đổ lỗi cho những căng thẳng bắt nguồn từ hành động của Bắc Kinh. “Chúng tôi đã thấy sự gia tăng liên quan đến hoạt động quân sự của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan, khu vực chúng tôi tin rằng có khả năng trở nên bất ổn,” bà Psaki nói với các phóng viên và nói thêm rằng chính phủ Mỹ “bày tỏ mối quan ngại ngày càng tăng chính thức và rõ ràng của nước này về các hành động hung hăng của Trung Quốc đối với đảo Đài Loan”.

Robert Daly, giám đốc Viện Kissinger của Trung tâm Wilson về Trung Quốc và Mỹ, đồng ý với ý kiến của bà Glaser rằng Bộ Ngoại giao của Tổng thống Joe Biden đang đi theo đường lối của chính quyền tiền nhiệm.

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/my-ban-hanh-chinh-sach-tang-cuong-quan-he-voi-dai-loan-a35322.html