Nghệ An: Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, kinh tế duy trì tăng trưởng dương

Kinh tế 6 tháng đầu năm 2021 của Nghệ An có dấu hiệu phục hồi tương đối tốt trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh COVID-19 ở địa phương vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Nhiều lĩnh vực thậm chí còn tăng trưởng dương.

Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng dương

Theo báo cáo của Sở Công Thương Nghệ An, mặc dù đang phải đối mặt với làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, với biến chủng phức tạp, nguy cơ lây lan nhanh, quy mô và tính phức tạp cao hơn các đợt dịch trước, nhưng Nghệ An đã và đang kiểm soát khá tốt nguy cơ lây lan dịch bệnh, duy trì được các hoạt động phát triển kinh tế và ổn định an sinh xã hội.

Nghệ An: Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, kinh tế duy trì tăng trưởng dương
Phòng chống dịch hiệu quả, sản xuất công nghiệp Nghệ An tăng trưởng dương bất chấp COVID-19.

Cụ thể trong tháng 6, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 41.590 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 52,4% kế hoạch. Và trong 6 tháng đầu năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 25,15% so với 6 tháng năm 2020. Chỉ số sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng mạnh tập trung ở một số ngành, lĩnh vực quan trọng gồm: công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 26%; công nghiệp khai khoáng tăng gần 22%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 21,47%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,8% so với cùng kỳ.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 6/2021 ước đạt 4.967 tỷ đồng, giảm 17,98% so với cùng kỳ tháng 6/2020. Do người dân hạn chế ra đường, chủ yếu mua nhu yếu phẩm thiết yếu. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Nghệ An ước đạt 33.251 tỷ đồng, tăng 7,87% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 690 triệu USD, tăng 41,80%/cùng kỳ 2020. Trong đó xuất khẩu hàng hóa ước đạt 537 triệu USD, tăng 55,1%. thu ngoại tệ từ dịch vụ du lịch và xuất khẩu lao động ước đạt 153,3 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 52,86% kế hoạch.

Thu hút đầu tư ở Nghệ An có nhiều chuyển biến. Tính đến ngày 18/6, trên địa bàn tỉnh này đã cấp mới cho 44 dự án, điều chỉnh 60 lượt dự án; tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 9.278,71 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2020, số lượng dự án tăng 33% và vốn đăng ký tăng 2,5 lần. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 9.504 tỷ đồng, đạt 67,7% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu nội địa ước thực hiện 8.634 tỷ đồng, đạt 67,6% dự toán và tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trước diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn vẫn phức tạp, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thành lập tổ an toàn Covid-19 tại mỗi công ty, bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào các doanh nghiệp sản xuất, không để xảy ra đứt gãy, gián đoạn hoạt động sản xuất, xuất khẩu, nhằm đảm bảo “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế GRDP 2021 đạt 7,5 - 8,5%.

Ông Phạm Văn Hóa - Giám đốc Sở Công Thương chia sẻ, Sở Công thương đang tập trung xây dựng và dự báo kịch bản tăng trưởng sản xuất công nghiệp năm 2021 trong điều kiện tác động làn sóng mới của đại dịch Covid-19. Bên cạnh hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngành cũng hoàn thành việc kích hoạt Bản đồ chung sống an toàn với dịch Covid-19 đối với các doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn. Tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp theo kế hoạch đã phê duyệt để nắm bắt khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh có giải pháp kịp thời...

Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, doanh nghiệp chủ động sản xuất

Đến ngày 27/5, Nghệ An ghi nhận 72 ca mắc Covid-19. Từ ngày có ca nhiễm Covid-19 trở lại (ngày 13/6) đến sáng ngày 27/6, Nghệ An đã xét nghiệm cho hơn 79.118 trường hợp. Cùng với xét nghiệm, trong đợt dịch lần này, Nghệ An đã linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như nhanh chóng truy vết, cách ly, phong tỏa tạm thời, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là trong các khu chợ đầu mối.

Nghệ An: Nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, kinh tế duy trì tăng trưởng dương
Các nhân viên y tế đã xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm miễn phí cho hơn 3000 công nhân tại nhà máy may Minh Anh Kim Liên

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, "Trên địa bàn chỉ còn một chùm dịch khá phức tạp liên quan đến chợ đầu mối Vinh. Tuy nhiên, các địa phương đã rất khẩn trương truy vết, cách ly tại nhà đồng thời xét nghiệm toàn bộ những người liên quan đến chợ này. Công tác này đến nay đang được làm rất tốt, cơ bản kiểm soát dịch bệnh”.

Nghệ An đã lần lượt xét nghiệm diện rộng cho tất cả các nhóm đối tượng có nguy cơ cao như tiểu thương ở các khu chợ, các khu dân cư. Đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng cho đại diện các hộ gia đình trên toàn thành phố. Cùng với xét nghiệm, trong đợt dịch lần này, Nghệ An đã linh hoạt áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như nhanh chóng truy vết, cách ly, phong tỏa tạm thời, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhất là hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhờ quyết liệt kiểm soát dịch, ổn định phát triển kinh tế nên trong 6 tháng đầu năm một trong những chỉ số gây bất ngờ của Nghệ An là chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng dương. Theo Tổng cục Thống kê Nghệ An lý giải, có được kết quả tăng trưởng ổn định ở nhiều lĩnh vực kinh tế trong 6 tháng đầu năm là nhờ vào những biện pháp chống dịch COVID-19 linh hoạt của chính quyền lẫn sự chủ động của doanh nghiệp. So với các đợt dịch trước, khi dịch liên tiếp xẩy ra khiến cho doanh nghiệp bị bất ngờ, chưa có sự chuẩn bị về công tác phòng dịch lẫn nguồn nguyên vật liệu.

Tuy nhiên đến nay, đã là đợt dịch thứ 4 hầu hết các doanh nghiệp đã chấp nhận ‘sống chung với dịch’ chủ động phòng chống dịch bệnh, nhập nguyên vật liệu, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng, thực hiện đúng mục tiêu kế hoạch 6 tháng đầu năm nhưng đồng thời cũng phòng dịch nghiêm ngặt. Đại diện công ty may Minh Anh cho biết, doanh nghiệp đã chủ động xét nghiệm cho 3000 lao động. Theo vị này, việc lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc giúp doanh nghiệp, người lao động yên tâm sản xuất kinh doanh. “Khi TP Vinh bùng dịch và bị cách ly xã hội khiến doanh nghiệp rất lo lắng vì có thể sẽ gián đoạn sản xuất, gián đoạn đơn hàng. Tuy nhiên, thành phố đã có những biện pháp quyết liệt nhanh chóng một mặt tích cực lấy mẫu xét nghiệm, mặt khác siết chặt công tác kiểm soát dịch, vẫn cho doanh nghiệp hoạt động, giúp chúng tôi yên tâm duy trì sản xuất, kinh doanh, góp phần duy trì kinh tế ổn định”.

Trước diễn biến dịch Covid-19 tại địa phương hết sức phức tạp, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thành lập tổ an toàn Covid-19 tại mỗi công ty, bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch, không để dịch Covid-19 xâm nhập vào các doanh nghiệp sản xuất, không để xảy ra đứt gãy, gián đoạn hoạt động sản xuất, xuất khẩu, nhằm đảm bảo “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Hoàng Trinh

TagTag:

Tin cũ hơn

TP. Hồ Chí Minh: Không để các chuỗi lây nhiễm dịch liên quan chợ đầu mối làm dứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa Mỗi ngày sẽ có đến 500.000 liều vắc xin Covid-19 được tiêm chủng Hà Nội: 644/661 doanh nghiệp tại khu công nghiệp thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bắc Giang: Hỗ trợ nông dân thu hái và chế biến vải trong vùng giãn cách xã hội Sáng tạo tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 Cách nào để xuất khẩu hàng Việt đón đầu xu thế hậu Covid-19? “Đòn bẩy” chính sách: Trợ lực cho doanh nghiệp vượt dịch Covid-19 Sát cánh, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn
[Xem thêm]

Link nội dung: https://doanhnhanccb.vn/nghe-an-no-luc-kiem-soat-dich-benh-kinh-te-duy-tri-tang-truong-duong-a50675.html