'Bức tường xanh' trỗi dậy, ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan

05/11/2020 09:04

Ứng viên đảng Dân chủ nắm chắc phần thắng ở cả Wisconsin và Michigan, hai bang "bức tường xanh" mà bà Hillary Clinton từng để rơi vào tay ông Trump 4 năm trước.

Với 26 phiếu đại cử tri có được nhờ chiến thắng ở 2 bang này, cựu phó tổng thống Joe Biden hiện nắm giữ 264 phiếu đại cử tri. Ông chỉ cần thắng thêm ở bang Nevada, nơi có 6 phiếu, là sẽ đạt mốc 270 phiếu để đắc cử tổng thống.

Với 97% số phiếu đã được kiểm ở Michigan, tỷ lệ bầu cho ông Biden và Tổng thống Donald Trump tương ứng là 49,8% và 48,6%, mang lại chiến thắng cho ứng viên Dân chủ tại bang chiến trường này, theo New York Times.

Trong khi đó tại Wisconsin, kết quả kiểm đếm hơn 98% số phiếu cho thấy ông Biden nhận được 49,4% còn ông Trump đang ở mức 48,8%, do đó cựu phó tổng thống cũng được tuyên bố là người chiến thắng.

biden thang wisconsin anh 1

Ông Biden phát biểu sau khi giành chiến thắng ở Wisconsin. Ảnh: Reuters.

Giờ đây, bang Nevada có thể là nơi quyết định cục diện bầu cử tổng thống năm nay tại Mỹ. Với 99% số phiếu đã được kiểm, lợi thế đang thuộc về ông Biden nhưng các hãng truyền thông, bao gồm AP, vẫn chưa gọi tên người chiến thắng.

"Sau một đêm dài phiếu được đếm, rõ ràng là chúng tôi sẽ thắng đủ phiếu đại cử tri để chiến thắng cuộc bầu cử", ông Biden phát biểu từ bang nhà Delaware sau khi có kết quả tại Wisconsin.

biden thang wisconsin anh 2

Cựu Tổng thống Barack Obama tham gia buổi vận động cho ông Joe Biden ở Michigan vào sát ngày bầu cử. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng của ông Biden tại 2 bang này là cú lội ngược dòng so với năm 2016, khi bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ, đã để mất "bức tường xanh", thành trì lâu đời của đảng bao gồm Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Zing từ Mỹ: Nhóm cử tri quan trọng ở Florida chọn ông Trump Ông Trump thắng ở Florida. Nhóm cử tri được ông Biden kỳ vọng tại bang này - người gốc Latin - dường như không thể cứu ông, hoặc không cứu ông.

Bạn đang đọc bài viết "'Bức tường xanh' trỗi dậy, ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan" tại chuyên mục GIA ĐÌNH. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE