Chiếc xe điện trông giống như máy giặt và có giá chỉ 6.600 USD

23/10/2020 15:49

Nhà sản xuất ô tô Pháp Citroën đã tiết lộ Ami, một chiếc xe điện nhỏ được thiết kế từ đầu để có giá rẻ nhất có thể. Chiếc xe không chạy rất nhanh và trông hơi giống một chiếc máy giặt, nhưng nó chỉ có giá € 6.000 tương đương với khoảng 6.600 đô la Mỹ.  

chiec xe dien trong giong nhu may giat va co gia chi 6600 usd

Citroën Ami được thiết kế với càng ít bộ phận độc đáo càng tốt. Mặt trước sử dụng các bộ phận giống như mặt sau và thậm chí các cửa hoàn toàn giống nhau.

Thật khó để có được một chiếc xe được sử dụng tốt ở mức giá đó, nhưng Ami 2 chỗ chỉ là một chiếc xe hơi. Trên thực tế, Citroën gọi nó là một "đối tượng di động không mục tiêu ". Nó có tốc độ tối đa chỉ 45 km một giờ, tương đương với 28 dặm một giờ. Nó được trang bị động cơ điện 6 kilowatt, hoặc 8 mã lực. Tuy nhiên, vì lý do đó Ami có thể được điều khiển bởi những đứa trẻ ở độ tuổi 14 ở Pháp hoặc 16 tuổi ở nhiều nước châu Âu khác mà không cần giấy phép lái xe.

Theo luật của các quốc gia này, Ami đủ điều kiện là một voiture sans permis (nghĩa đen là "xe không có giấy phép"), hoặc 4 bánh, một loại xe nhỏ và chậm với mục đích điều chỉnh, được coi như một chiếc xe tay ga 4 bánh.

Theo một số cách, Ami gợi nhớ đến 2CV mang tính biểu tượng của Citroën. Giống như Ford Model T trước đó, 2CV được sản xuất từ ​​cuối những năm 1940 đến những năm 80, là một ví dụ về sự đổi mới trong việc theo đuổi khả năng tiếp cận. Đó là một chiếc xe giá rẻ được thiết kế để lái trên những con đường gồ ghề, hoặc không tồn tại, ở các quốc gia châu Âu và được sửa chữa nhanh chóng và dễ dàng khi cần thiết. Ami điện mới, theo một triết lý tối giản tương tự.

chiec xe dien trong giong nhu may giat va co gia chi 6600 usd

Theo nhiều cách, Ami là sự kế thừa của Citroën 2CV, được biết đến là sáng tạo, thiết thực và giá rẻ.

Ami được xây dựng bằng cách sử dụng càng ít bộ phận độc đáo càng tốt. Ví dụ, các bộ phận của xe được sử dụng cho mặt trước giống hệt như các bộ phận được sử dụng ở phía sau. Ngoài ra, cửa bên phải giống hệt như cửa bên trái. Điều đó có nghĩa là bản lề cửa bên tài xế ở phía trước, trong khi bản lề cửa bên hành khách ở phía sau.

Chỉ có một cụm đo tối thiểu. Một ứng dụng trong điện thoại thông minh của người lái xe, được đặt ở vị trí cao ở giữa bảng điều khiển hoạt động giống như màn hình hiển thị trung tâm trên những chiếc xe khác hiển thị những thứ như phạm vi lái xe và điều hướng. Ngoài ra còn có một khay để phía sau tay lái.

chiec xe dien trong giong nhu may giat va co gia chi 6600 usd

Trong Citroën Ami, điện thoại thông minh của người lái có chức năng như một cụm đồng hồ đo phụ.

Vì nó là một chiếc xe trọng lượng nhẹ với một pin nhỏ dự định chủ yếu để sử dụng trong thành phố. Ami có một loạt các chỉ chạy khoảng 70 km hoặc 43 dặm cho mỗi lần sạc. Tuy nhiên, về mặt tích cực, nó có thể được sạc đầy chỉ trong 3 giờ, bằng cách sử dụng ổ cắm điện gia dụng.

Chiếc xe sẽ có sẵn để bán tại các đại lý Citroën hoặc người mua có thể đặt hàng trực tiếp trên điện thoại thông minh của họ. Citroën đã sắp xếp với các chuỗi cửa hàng điện tử và thiết bị của Fnac và Darty để trưng bày Ami trong một số cửa hàng của họ.

Bên cạnh việc mua xe, người mua hàng cũng sẽ có tùy chọn thuê nó với giá € 20 tương đương $ 22, mỗi tháng. Nó cũng sẽ có sẵn thông qua Free2Move, một công ty chia sẻ xe được điều hành bởi công ty mẹ của Citroën, PSA, với chi phí 0,26 € mỗi phút với đăng ký hàng tháng € 9,90, tương đương với 11 đô la.

chiec xe dien trong giong nhu may giat va co gia chi 6600 usd

Ami 2 chỗ ngồi có thể được điều khiển bởi thanh thiếu niên mà không có giấy phép lái xe ở một số quốc gia.

Năm ngoái, Citroën đã kỷ niệm 100 năm thành lập tại triển lãm Geneva Motor với việc ra mắt mẫu xe ý tưởng Ami One, tiền thân của phiên bản sản xuất mới này.

Giám đốc điều hành Citroën giải thích vào thời điểm đó rằng; chiến lược của thương hiệu để giải quyết thị trường xe điện không phải là bắt đầu với những chiếc xe đắt tiền và giảm giá như Tesla đã làm, mà là làm ngược lại: bắt đầu với những chiếc xe điện giá rẻ và tiến lên từ đó. Cùng với các thương hiệu khác của PSA, Citroën có kế hoạch làm cho các mẫu xe hơi trong tương lai có sẵn trong các phiên bản tiêu hao điện,ổ cắm điện thể lai và thuần túy.

Citroën sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho Ami vào ngày 30 tháng 3 tại Pháp và vài tháng sau tại Tây Ban Nha, Ý, Bồ Đào Nha, Bỉ và Đức.

B.Nguyệt

Bạn đang đọc bài viết "Chiếc xe điện trông giống như máy giặt và có giá chỉ 6.600 USD" tại chuyên mục VĂN HÓA – GIẢI TRÍ. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE