Cô đơn: 5 điều bạn có thể không biết

04/12/2020 18:19

Gần như ai cũng cảm thấy cô đơn ở một thời điểm nào đó. Đối với nhiều người trong chúng ta, đó là một tình trạng tạm thời, có lẽ là nguyên nhân do thay đổi cuộc sống: ví dụ, chuyển đến một địa điểm mới hoặc bắt đầu một công việc mới.  

co don 5 dieu ban co the khong biet
Hình ảnh minh họa

Nhưng đối với những người khác, cô đơn là một cách sống, một thứ có thể không xuất phát từ đa số người xung quanh mà do thiếu kết nối với người khác. Nghiên cứu đã chỉ ra: sự cô đơn kinh niên có thể gây ra hậu quả bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Các nhà khoa học vẫn đang kiểm tra mối liên hệ giữa sức khỏe tinh thần và thể chất và sự cô đơn ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào? Nhưng bạn có thể không biết về một số phát hiện của họ trong những năm qua. Cụ thể: Cô đơn có thể ảnh hưởng đến não của bạn tương tự như nỗi đau thể xác.

"Một nghiên cứu đáng chú ý do Naomi Eisenberger, phó giáo sư tâm lý học xã hội tại UCLA đã phát hiện ra rằng việc bị loại trừ - có thể đẩy bạn đến bên lề xã hội và kết quả là gây ra cảm giác cô đơn - kích hoạt hoạt động trong một số cùng vùng não dấu hiệu nỗi đau thể xác.

Nó có thể khiến bạn không ngủ ngon. Như Tiến sĩ Sanjay Gupta viết trong Tạp chí liên quan đến một nghiên cứu năm 2003 : Những người cảm thấy cô đơn có xu hướng bị gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn vào ban đêm so với những người không, một nghiên cứu nhỏ năm 2011 cho thấy.

Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí

co don 5 dieu ban co the khong biet
Hình ảnh minh họa

Trong một nghiên cứu năm 2012 với gần 2.200 người lớn tuổi sống ở Amsterdam, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng; những người tham gia báo cáo cảm thấy cô đơn, bất kể số lượng bạn bè và gia đình xung quanh họ có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ hơn những người sống một mình.

Nó có thể góp phần vào cái chết sớm

Theo một nghiên cứu năm 2011 trên 93 người trưởng thành , những người báo cáo là cô đơn kinh niên có thể có sự biểu hiện quá mức của các gen được kết nối với các tế bào, tạo ra phản ứng viêm đối với tổn thương mô . Hai nghiên cứu khác năm 2012 cho thấy; sống một mình hoặc chỉ cảm thấy cô đơn, có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm của một người. Nó có thể làm tan vỡ trái tim của bạn (theo nghĩa đen).

Một nghiên cứu đã theo dõi gần 45.000 người từ 45 tuổi trở lên mắc bệnh tim hoặc có nguy cơ cao mắc bệnh này. Những người sống một mình, nghiên cứu cho thấy; có nhiều khả năng chết vì đau tim, đột quỵ hoặc các biến chứng khác trong khoảng thời gian 4 năm so với những người sống với gia đình hoặc bạn bè hoặc trong sự sống chung khác.

Bảo Nguyệt

Bạn đang đọc bài viết "Cô đơn: 5 điều bạn có thể không biết" tại chuyên mục Công nghệ. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE