Đẩy mạnh truyền thông ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp

23/10/2020 21:19

Trong khuôn khổ sự kiện “Trình diễn kết nối cung – cầu công nghệ năm 2019” (TechDemo Gia Lai 2019), do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng UBND tỉnh Gia Lai tổ chức, ngày 26/11 tại thành phố Pleiku đã diễn ra Hội thảo đẩy mạnh truyền thông ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.  

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai K’pă Thuyên khẳng định, truyền thông ứng dụng khoa học và công nghệ đã giúp nông dân Gia Lai nắm bắt được các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ, giống cây trồng, vật nuôi, các sáng chế mới… phục vụ sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Từ đó, nông dân lựa chọn, học hỏi được các mô hình hay, hiệu quả để áp dụng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và liên kết tạo đầu ra ổn định cho các loại nông sản.

Các đại biểu tập trung trao đổi và tham luận một số nội dung cơ bản về nâng cao hiệu quả công tác truyền thông thúc đẩy hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; truyền thông ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và sự tiếp cận thông tin, chính sách khoa học và công nghệ đối với doanh nghiệp.

day manh truyen thong ung dung khoa hoc va cong nghe trong linh vuc nong nghiep
Quang cảnh hội thảo.

Các tham luận đã nêu bật vai trò của công tác truyền thông về khoa học công nghệ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức cho người dân về việc ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất, từ đó đẩy mạnh thành phong trào, đưa sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa và bền vững.

Theo ông Hoàng Trung Dũng, Phó Giám đốc Cơ quan Thường trú Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Nguyên, hiện nay nước ta có đầy đủ 4 loại hình báo chí, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của internet mở ra cơ hội mới cho truyền thông. Dưới góc độ truyền thông khoa học và công nghệ, đơn vị đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, viện nghiên cứu xây dựng nhiều chương trình với nội dung thiết thực. Bình quân mỗi năm, đơn vị tổ chức gần 100 tọa đàm, chuyên mục về nông nghiệp, chủ yếu là giới thiệu về ứng dụng khoa học công nghệ, mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo…

Việc giới thiệu mô hình, cách làm hiệu quả với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà khoa học, góp phần giúp nông dân học hỏi cách thức ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nuôi trồng. Trong chương trình tuyên truyền của đơn vị cũng có những thông tin mang tính chỉ dẫn khoa học kỹ thuật như chỉ rõ cách làm, nguồn gốc kết quả nghiên cứu, tác giả của sáng chế, địa chỉ ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, tên và địa chỉ các mô hình hiệu quả giúp bà con tin tưởng và có thể ứng dụng vào sản xuất, ông Hoàng Trung Dũng khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho rằng, truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp; nhanh chóng chuyển từ sản xuất nông nghiệp lạc hậu sang chủ động lựa chọn các công nghệ, giải pháp kỹ thuật hiện đại phù hợp để nâng cao giá trị sản xuất, góp phần xóa đói, giảm nghèo vùng nông thôn.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng mong muốn, các cơ quan truyền thông tiếp tục bám sát các ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ và nghiên cứu cách thức tuyên truyền phù hợp giúp nông dân, doanh nghiệp tiếp thu, nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp.

PV

Bạn đang đọc bài viết "Đẩy mạnh truyền thông ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp" tại chuyên mục Công nghệ. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE