Đồng chí Phan Khuyên - Từ người thanh niên yêu nước trở thành Nguyên bí thư Đảng uỷ - Nguyên chỉ huy trưởng quân sự tỉnh Hà Giang

07/01/2023 16:28

Trong suốt thời gian hoạt động cách mạng, đồng chí Phan Khuyên luôn nêu cao tinh thần cách mạng cao quý, sẵn sàng hy sinh tất cả vì nước, vì dân, giữ vững niềm tin ở thắng lợi cuối cùng. Hòa bình lập lại, đồng chí luôn một lòng tích cực tham gia mọi hoạt động, góp phần xây dựng quê hương Hà Giang ngày một vững mạnh.

Chiến sĩ cộng sản tiêu biểu với lòng yêu nước, yêu đồng bào

Đồng chí Phan Khuyên sinh ra trong một gia đình tại xã Hoàng Hải, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng; vùng đất khó khăn nhiều mặt về kinh tế và có dấu chân của kẻ thù xâm lược. Ông đã kế thừa được các phẩm chất cao quý của gia đình và quê hương, sớm giác ngộ, tham gia hoạt động cách mạng từ năm 16 tuổi.

dong-chi-phan-khuyen-1673083532.jpg

Phát huy truyền thống yêu nước, từ những năm 1944, đồng chí đã lên đường nhập ngũ trở thành chiến sĩ Vệ Quốc quân. Đến tháng 11 năm 1945, đồng chí được tín nhiệm giao chức vụ Tiểu đội trưởng đội tuyên truyền giải phóng quân tỉnh Cao Bằng.

Trong suốt quá trình công tác cách mạng, từ một thanh niên với tấm lòng yêu nước, kiên trung, đồng chí Phan Khuyên đã dần trưởng thành: Từ một Trung đội phó lên giữ chức vụ Đại đội trưởng bộ đội địa phương tại tỉnh Lạng Sơn (từ tháng 1948 đến năm 1953).

Chủ chốt và trực tiếp tham gia chiến dịch biên giới Cao - Bắc - Lạng (1950-1951) và chiến dịch Điện Biên Phủ chấn động địa cầu; khi đó đồng chí Phan Khuyên đang giữ chức vụ Tiểu đoàn phó thuộc sư đoàn 316 (năm 1953 đến năm 1956).

dong-chi-phan-khuyen-1-1673083561.jpg

Trong những năm chiến đấu cách mạng, giữ vững khí tiết gan vàng dạ sắt, đồng chí đã bị thương, được Nhà nước đãi ngộ chế độ thương binh Hạng 5; ngay sau đó, đồng chỉ được chuyển công tác, giữ chức Tiểu đoàn phó, Trưởng ban quân báo sư đoàn 350 bảo vệ thủ đô Hà Nội (từ năm 1956 đến năm 1961).

Thông qua Đại hội đại biểu toàn quốc, trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến năm 1975, đồng chí được bầu cử và giữ chức Chỉ huy phó Công an nhân dân vũ trang tỉnh Hà Giang.

Trong những năm tháng hòa bình, đồng chí đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì công việc, quan tâm đến mọi người. Xuyên suốt từ năm năm 1975 đến tháng 3 năm 1980, đồng chì đã được Đảng và Nhà nước giao phó nhiều trọng trách quan trọng, lần lượt giữ các chức vụ như: Phó bí thư Đảng ủy Chỉ huy trưởng Công an nhân dân vũ trang tỉnh Hà Giang, Phó bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng Công an nhân dân vũ trang tỉnh Hà Tuyên.

dong-chi-phan-khuyen-2-1673083585.jpg

Dành trọn cả cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Phan Khuyên luôn đi theo đường lối của Đảng và Nhà nước, đồng hành cùng các chiến sĩ nhân dân Việt Nam trải qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp - Mỹ. Suốt 44 năm tu dưỡng, phấn đấu phục vụ cách mạng trong Quân đội, Công an nhân dân vũ trang (nay là Bộ đội biên phòng) được giao phó rất nhiều nhiệm vụ, đồng chí luôn sẵn sàng đảm nhận, vững vàng, kiên định giữ vững phẩm chất bộ đội cụ Hồ và bền bỉ phấn đấu vì mục tiêu của Đảng. Tham gia công tác đến đến tháng 4/1980 đến tháng 7/1988, đồng chí Đại tá Phan Khuyên được nghỉ hưu và tham gia sinh hoạt Đảng tại Chi bộ 1, Đảng bộ phường Quang Trung, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và Nhà nước ta

Sau khi đất nước thống nhất, đồng chí Phan Khuyên được Đảng và Nhà nước tín nhiệm, giao phó nhiều nhiệm vụ, đồng chí luôn thể hiện phong cách làm việc có nguyên tắc, thể hiện rõ tư duy độc lập, tự chủ của một nhà lãnh đạo tài năng.

96 năm tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, đồng chí đã hoạt động cách mạng không một ngày nghỉ ngơi, suốt đời cống hiến vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng, vì độc lập, hòa bình, thống nhất đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Mặc dù, những năm tháng cuối đời được nghỉ hưu nhưng đồng chí vẫn tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho Đảng bộ, chính quyền các cấp, góp phần xây dựng quê hương Hà Giang ngày một tươi đẹp, giàu mạnh.

dong-chi-phan-khuyen-3-1673083622.jpg

“Bóng người đã khuất” nhưng nhân dân luôn tin yêu, bà con chòm xóm vẫn nhắc tới đồng chí trong những câu chuyện thời kháng chiến, thời bình. Đồng chí Phan Khuyên đại diện cho một nhân cách lớn về ý chí cách mạng, tấm gương sáng để đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh học tập và noi theo. Và trong gia đình, đồng chí còn là một người chồng, người cha, người ông sống sống giản dị, mẫu mực, giàu đức hy sinh và lòng nhân ái.

Đồng chí Phan Khuyên, sinh ngày 26/12/1925 tại xã Hoàng Hải, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng. Với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang, Đại tá Phan Khuyên đã được Đảng, Nhà nước, Quân đội đã trao tặng những phần thưởng cao quý như:

•           1 Huân chương Chống Pháp Hạng Ba

•           2 Huân chương Kháng chiến chống Mỹ Hạng Nhất và Hạng Ba

•           1 Huân chương Quân Công Hạng Nhì

•           1 Huân chương Bảo vệ Tổ Quốc

•           1 Huân chương Quân kỳ Quyết thắng

•           3 Huân chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba.

•           Huy hiệu 40 năm, 50 năm, 55 năm, 60 năm, 70 năm tuổi Đảng huy hiệu vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang và đồng chí còn được cơ quan, đơn vị, các cấp ủy Đảng, Chính quyền trao tặng 10 Bằng khen và nhiều giấy khen khác.

Mai Huỳnh

Cùng chuyên mục