Giải pháp giảm cân phổ biến hiện nay

27/08/2021 21:12

Trên mạng xã hội lan truyền rất nhiều các phương pháp giảm cân như: thuốc giảm cân, detox cơ thể, chế độ ăn Hypo Caloric Diet ( HCD),... Nhưng hiệu quả cũng như tính an toàn của các phương pháp này có được kiểm định? Cùng tham khảo ý kiến từ chuyên gia. 

Thực trạng lạm dụng thuốc giảm cân khiến nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe

Vì muốn giảm cân cấp tốc chị em đã không ngần ngại sử dụng các loại thuốc giảm cân bất chấp sự khuyến cáo của các chuyên gia về tác hại khủng khiếp có thể gây ra cho sức khỏe. Việc lạm dụng thuốc giảm cân quá mức có thể gây ra rất nhiều tác dụng phụ gây nguy hiểm cho cơ thể. 

phuong-dong2-1630047532.jpg
 

Theo phân tích của các nhà khoa học, các loại thuốc giảm cân chủ yếu hoạt động bằng cách tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa và những bộ phận có khả năng tích trữ mỡ lớn nhằm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng, gây nên cảm giác chán ăn cho người sử dụng. Qua đó, thuốc giảm cân có tác dụng làm giảm lượng dinh dưỡng cơ thể nạp vào và giúp giảm béo. Tuy nhiên thành phần chứa trong một số loại thuốc giảm cân không được kiểm định nên mới khiến cơ thể gặp nguy hiểm. Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã phát hiện rất nhiều thực phẩm chức năng giảm béo có chứa thành phần ẩn không được công bố, có thể gây hại cho người sử dụng.

Hơn nữa, khi sử dụng các loại thuốc giảm cân trong thời gian dài sẽ làm hạn chế sự hấp thụ của các vitamin cho cơ thể, gây rối loạn cơ thể như: rối loạn đông máu do thiếu vitamin K hoặc loãng xương do thiếu vitamin D… Thuốc giảm cân còn tác động đến hệ thần kinh để làm giảm đi cảm giác thèm ăn, tăng cường tiêu thụ calo nên việc sử dụng thuốc giảm cân lâu dài sẽ khiến rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, nghiêm trọng hơn là bị co giật và chảy máu không kiểm soát. Đối với phụ nữ, uống thuốc giảm cân còn làm cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Tuy rằng phương pháp này có thể giúp giảm cân nhưng cực kỳ hại cho sức khỏe nên mọi người hãy cẩn trọng trước khi sử dụng. 

Phương pháp detox có thực sự hiệu quả như mọi người nghĩ

Detox hay còn gọi là phương pháp thải độc để đốt mỡ giảm cân bằng cách nhịn ăn, uống nước chanh tươi, nước muối… Đối tượng hào hứng nhất với các phương pháp này có lẽ chính là chị em phụ nữ với mong muốn vừa đào thải chất độc cho cơ thể vừa giảm cân. 

Việc đánh đồng giữa quan điểm y học cổ xưa và y học hiện đại đã gây ra những cách hiểu không đúng về thải độc, dẫn đến những phương pháp thải độc phản khoa học. Việc sử dụng thuốc để làm sạch được tiêu hóa, bỏ đói cơ thể, uống nước muối hay nước chanh thải độc, ăn dầu dừa... là những cách làm không tốt cho cơ thể, có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa và dẫn đến những tác hại khôn lường.

Detox ban đầu được hiểu là thải độc cơ thể, nhưng phải xác định được chất độc cụ thể người đó đã bị nhiễm (ví dụ người bị nhiễm độc chì hay thủy ngân) thì thầy thuốc sẽ dùng thuốc, biện pháp giải độc đặc hiệu với chất độc đó. “Nếu như chẳng biết bị nhiễm độc gì, cứ thanh lọc tự do thì có khi không những không thải được chất độc mà còn thải ra cả niêm mạc ruột, vi khuẩn có lợi cho cơ thể..”

phuong-dong3-1630047604.jpg
 

Việc áp dụng các cách detox chỉ bằng nước hoa quả lâu dài sẽ dẫn đến thiếu các vi chất, chất protein... trong khi đây là một chất vô cùng cần thiết đối với cơ thể. Nếu thiếu hụt trong một thời gian dài, cơ thể giảm sức đề kháng, dễ mắc rất nhiều bệnh lý khác. Cần lưu ý, khi dùng sản phẩm detox theo chừng mực nhất định và trước cũng như sau dùng liệu trình có một chế độ ăn uống đầy đủ đảm bảo các khoáng chất thiết yếu thì không sao.

Tuy nhiên, điều sai lầm của nhiều người áp dụng detox là sáng ra chưa ăn gì mà dùng ngay một cốc nước detox, làm cơ thể bị xáo trộn. Ống tiêu hóa sẵn sàng men tiêu hóa để chuyển hóa thức ăn mà không có gì để chuyển hóa thì sẽ tăng bài tiết, trong một thời gian dài sẽ tác động trực tiếp lên niêm mạc đường tiêu hóa. Như vậy, với người sử dụng các sản phẩm detox trong thời gian dài thường hay gặp viêm loét ống tiêu hóa. Với cách này có thể thay đổi cân nặng, giảm cân, nhưng kéo theo đó là khả năng chống đỡ bệnh tật sẽ kém hơn. Hãy cảnh giác với phương pháp đang được lan truyền rộng rãi này.

Chế độ ăn Hypo Caloric Diet ( HCD)

Thực đơn HCD (Hypo Caloric Diet) là thực đơn có hàm lượng mỡ từ 20 - 30 gam/ ngày. Áp dụng thực đơn HCD cũng có nghĩa là giảm lượng thức ăn ở các bữa trong ngày. Cụ thể là việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, ăn bổ sung các bữa nhỏ với trái cây, nước ép, sữa giữa các bữa ăn để giảm mức tiêu thụ calo ở bữa chính. 

Nguyên tắc của thực đơn HCD là giảm ăn ở tất cả các loại thức ăn, kể cả bữa sáng, các bữa chính trong ngày. Chú trọng đến hàm lượng calo có trong thực phẩm nhằm giảm việc tạo mỡ trong cơ thể. 

Thực đơn HCD đã được các nhà khoa học thiết kế riêng cho người cao tuổi. Theo phương pháp này, người cao tuổi nên tránh dùng mỡ động vật mà thay bằng các loại dầu mỡ có nguồn gốc thực vật, hạn chế tối đa các món ăn nhiều đường. Đồng thời, họ nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày. Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin như rau xanh, hoa quả tươi, sữa ít đường, nước ép… vào khẩu phần ăn hàng ngày. Thực chất đây là phương pháp giảm cân lành mạnh cho người cao tuổi bởi họ không thể vận động quá nhiều, chủ yếu thực hiện các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,... nên chế độ ăn cực kỳ được chú trọng. 

Căn bệnh thừa cân có những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và đời sống của người lớn tuổi. Do vậy, không ít người cao tuổi tìm các giải pháp để giảm cân và kiểm soát cân nặng của mình bằng chế độ ăn HCD. 

Đâu là giải pháp giảm cân hiệu quả, an toàn?

Kết hợp chế độ ăn uống và duy trì luyện tập chính là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay. Tuy nhiên để quá trình diễn ra hiệu quả bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia dinh dưỡng, các huấn luyện viên để thiết kế cho mình một kế hoạch giảm cân hiệu quả. App Healthybody PĐ chính là giải pháp cho bạn.

phuong-dong4-1630047684.jpg
 

App Healthybody PĐ là công cụ hỗ trợ cho người dùng trong quá trình giảm cân. Ứng dụng dựa trên nền tảng giảm béo chuẩn y khoa được đồng hành cùng đội ngũ y bác sĩ từ dinh dưỡng đến chăm sóc sức khỏe đến từ viện dinh dưỡng, chuyên ngành trong viện y học cổ truyền và các huấn luyện viên có tiếng giúp người dùng giảm cân hiệu quả. 

Ứng dụng được thiết lập với 2 mục đích chính

- Xây dựng thực đơn giảm cân phù hợp với từng thể trạng của người dùng thông qua đánh giá các chỉ số cân nặng, chiều cao, lượng mỡ trong cơ thể,... của chuyên gia dinh dưỡng.

- Thiết kế các bài tập giảm cân, đốt mỡ dựa trên nhu cầu, thể trạng của người dùng, trao đổi với huấn luyện viên riêng để thiết lập các bài tập phù hợp.

Thực đơn giảm cân từ chuyên gia dinh dưỡng được thiết kế riêng cho mỗi người dùng, đảm bảo giảm lượng mỡ thừa nạp vào trong cơ thể nhưng vẫn phải đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt đối với người bị thừa cân, béo phì hoặc người mắc bệnh mỡ máu, tăng huyết áp thì chế độ dinh dưỡng càng cần chú ý. Chuyên gia sẽ đánh giá sức khỏe của từng người dùng để đưa ra chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Một tính năng ưu việt là người dùng có thể lựa chọn các bài tập muốn giảm mỡ theo từng bộ phận trên cơ thể: bụng, bắp tay, bắp tay, bắp chân, vùng xô,... Các bài tập được cài chế độ tập luyện, lượng tiêu hao calo nhất định, nhắc thời gian tập luyện và thời gian nghỉ để thông báo tới người dùng. Ngoài ra người dùng có thể biết được lượng calo trong ngày đã nạp vào, đánh giá chỉ số BMI và được thiết kế các bài tập riêng cho phù hợp. Khi người dùng muốn đặt lịch tư vấn sức khỏe chỉ cần để lại SĐT tại app sẽ được hỗ trợ tư vấn 24/24. 

Ngoài ra trên App còn có rất nhiều thông tin, nội dung kiến thức khoa học đầy đủ về vấn đề giảm cân an toàn, cực kỳ tiện lợi sử dụng. Sứ mệnh của App Healthybody PĐ là tạo ra hệ sinh thái giảm cân an toàn, hiệu quả.

Để đáp ứng nhu cầu cho những người dùng có mong muốn tới phòng tập hoặc tới các cơ sở giảm mỡ an toàn, App Healthybody PĐ còn cung cấp thông tin 23 cơ sở giảm mỡ công nghệ cao và 45 phòng tập tại hầu hết các thành phố lớn để tiện cho việc tìm kiếm thông tin. Đây chính là một trợ lý hoàn hảo cho bất kỳ ai để quá trình giảm cân diễn ra hiệu quả. 

App Healthybody PĐ ra mắt từ ngày 24/8/2021, là ứng dụng chăm sóc sức khỏe với nền tảng giảm béo chuẩn y khoa. Độc giả có thể tải ứng dụng Healthybody PĐ hoàn toàn miễn phí từ Google Play hoặc App Store.

 

Thùy Dung
Bạn đang đọc bài viết "Giải pháp giảm cân phổ biến hiện nay" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE  

Cùng chuyên mục