Giới trẻ mong 'giản tiện' thủ tục cưới hỏi

11/03/2021 20:52

Trung QuốcHơn 63% thanh niên cho biết, họ rất muốn giảm bớt chi phí cho việc kết hôn, trong đó 46% hy vọng xóa bỏ các thủ tục rườm rà trong các nghi lễ.

Trả lời khảo sát "Kỳ vọng của thanh niên năm 2021" do Nhật báo Thanh niên Trung Quốc thực hiện, Chen Li - cô gái sinh năm 1990, ở Trùng Khánh cho biết, cô có một mối quan hệ rất ổn định với bạn trai, tuy nhiên ngại ngần khi tính đến việc kết hôn bởi hai lý do: Chi phí tổ chức đám cưới và chi phí khi mang bầu, sinh nở.

Chi phí trung bình cho một đám cưới ở Trung Quốc vào khoảng 12.000 USD (năm 2016). Ảnh minh họa: Shutterstock.

Chi phí trung bình cho một đám cưới ở Trung Quốc vào khoảng 12.000 USD (năm 2016). Ảnh minh họa: Shutterstock.

Anh Zhang Le làm việc trong một công ty tư nhân ở Hàng Châu cũng chia sẻ mối lo ngại này. Anh và bạn gái đều đã đến giai đoạn tính chuyện cưới hỏi, nhưng chi phí kết hôn khiến anh hơi nản lòng. "Bố mẹ vợ tương lai muốn tôi mua nhà ở Hàng Châu. Bây giờ giá nhà ở đây rẻ nhất cũng vài trăm nghìn tệ, chưa kể quà cưới và các chi phí khác, ít nhất cũng cả triệu tệ".

Joanna Wang - một sinh viên 24 tuổi đến từ thành phố Tây Nam Thành Đô nhận định: "Mọi thứ cho đám cưới đều tốn tiền, nhưng tôi không thể kiếm tiền nhiều hơn những khoản chi tiêu này", cô nói.

Theo một thống kê trên tờ Bloomberg năm 2018, kết hôn tại Trung Quốc "không hề rẻ". Chi phí thông thường mà nhà trai phải trả ước tính lên đến 30.000 USD. Trước đó, một báo cáo của BBC cũng chỉ ra rằng chi phí trung bình cho một đám cưới ở Trung Quốc vào khoảng 12.000 USD (năm 2016). Bất chấp việc nhiều hủ tục đã bị xóa bỏ tại Trung Quốc, chi phí cho hôn sự tại nước này mỗi năm một tăng, chứ không hề giảm.

Thống kê của Nhật báo Thanh niên Trung Quốc cho thấy, hơn 63% người được hỏi mong muốn nhà nước có biện pháp giảm chi phí cho việc sinh con. Cô Chen Li chia sẻ: "Đồng nghiệp xung quanh thường than thở với tôi về chi phí nuôi dạy con cái, khiến tôi thực sự lo ngại. Sinh con ra, cha mẹ nào cũng muốn con bằng bạn bè mà không bị tụt hậu, điều này gây sức ép lớn cho các bậc phụ huynh trẻ".

Cô Li Yan – người làm việc tại một doanh nghiệp nhà nước ở Bắc Kinh – cho biết, chi phí này chiếm hơn 60% chi tiêu của gia đình, chưa kể đến các chi phí cho lớp mầm non, hay các chi phí giáo dục khác.

Liên quan tới vấn đề hôn nhân và tình yêu của giới trẻ, những người được phỏng vấn cũng kỳ vọng có thêm các tổ chức, các dịch vụ giúp thanh niên độc thân mở rộng mối quan hệ bạn bè, tư vấn tình yêu và hôn nhân...

Khảo sát cũng cho thấy 60% người được hỏi muốn nhà nước có chế độ nghỉ phép phù hợp cho cha mẹ. Trường hợp Li Yan, cô kỳ vọng nhà nước triển khai một hệ thống làm việc linh hoạt cho phụ nữ đang cho con bú, sau thời gian nghỉ thai sản, đồng thời tạo ra một bầu không khí làm việc thân thiện hơn cho phụ nữ.

Thùy Linh (Theo Sina)

nCoV 'tàn phá' các đám cưới Những phong tục cưới hỏi kỳ lạ ở Việt Nam Giới trẻ Mỹ mua nhà thay cho đám cưới Những chuyện nhất định phải bàn trước đám cưới Vì sao các cô gái độc thân 30 tuổi đã phải là 'ế'? Trào lưu 'một mình' ở Trung Quốc

Bạn đang đọc bài viết "Giới trẻ mong 'giản tiện' thủ tục cưới hỏi" tại chuyên mục GIA ĐÌNH. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE