Hiệu quả từ cách làm vướng đâu gỡ đó của Hải quan Hà Tĩnh

24/11/2020 08:01

(Chinhphu.vn) - Lấy hỗ trợ bằng chính sách, sự nhiệt tình làm “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, Hải quan Hà Tĩnh đã và đang phát huy tối đa cách làm: "vướng mắc đâu, thời điểm nào thì hướng dẫn, xử lý kịp thời ngay tại đó”. Cách làm này đã mang lại hiệu quả cao và được các DN, người khai hải quan đồng tình, đánh giá cao.

Hoạt động XNK vẫn diễn ra nhịp nhàng tại cảng Vũng Áng.

Trực tiếp gỡ vướng

Thời gian qua, do chịu tác động mạnh từ dịch COVID-19, đặc biệt trong thời gian gần đây các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề từ các cơn bão lũ, khiến cho lượng hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) tại các cửa khẩu trên địa bàn Hà Tĩnh sụt giảm đáng kể.

Ông Đinh Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, để hỗ trợ, đồng hành cùng DN, bên cạnh việc tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, Hải quan Hà Tĩnh đã và đang nỗ lực, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tối đa cho hoạt động kinh doanh, sản xuất, XNK của các DN qua địa bàn.

Trong đó, để xây dựng, phát triển mối quan hệ đối tác hải quan - DN, Hải quan Hà Tĩnh luôn xác định quan điểm, “vướng mắc đâu, thời điểm nào thì hướng dẫn, xử lý kịp thời ngay tại đó”, ông Đinh Văn Hòa nhấn mạnh.

Hải quan Hà Tĩnh yêu cầu các chi cục hải quan trên địa bàn tăng cường trao đổi thông tin, nắm tình hình, chủ động tháo gỡ các vướng mắc phát sinh cho DN. Đặc biệt, các đơn vị cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn cụ thể các quy định nếu DN phát sinh vướng mắc.

Minh chứng cho cách làm mới này chính là kết quả thông quan các lô hàng và “sức khỏe” của chính các DN trong bối cảnh tình hình kinh tế chung khó khăn như hiện nay.

Khi đánh giá về những đổi thay trong thực hiện thủ tục hải quan, cách làm mới của Hải quan Hà Tĩnh trong hỗ trợ thông tin, tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình làm thủ tục, hầu hết các DN có hoạt động XNK qua địa bàn Hà Tĩnh đều có chung nhận xét: Hải quan Hà Tĩnh đã và đang trợ giúp, hợp sức tối đa với DN vượt qua khó khăn.

Có được sự hỗ trợ từ phía cơ quan Hải quan, theo ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt, thời gian qua, Hải quan Hà Tĩnh nói chung và Chi cục Hải quan Vũng Áng nói riêng đã có nhiều đổi mới, hiện đại hóa thủ tục hải quan, qua đó giúp DN rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tiết kiệm chi phí lưu tàu, lưu bãi. Trong quá trình làm thủ tục XNK hàng hóa, DN đã được cán bộ hải quan tận tình hướng dẫn, giúp DN hiểu rõ hơn các thông tư, nghị định mới ban hành. Bất kể ngày nghỉ - thứ Bảy, Chủ nhật hay lễ tết, khi DN gặp vướng, công chức hải quan đều sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ DN làm thủ tục thông quan hàng hóa. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với DN, giúp giao hàng đúng hẹn với đối tác, giảm chi phí lưu kho bãi.

Đồng hành cùng DN vượt khó

Để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao ở mức cao nhất, ông Đinh Văn Hòa cho biết, đơn vị tiếp tục duy trì các giải pháp, cách làm hay, hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện cho DN làm thủ tục thông quan nhanh cho các lô hàng đi và đến, đơn vị khuyến khích DN thực hiện thủ tục qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế qua hệ thống 24/7; giải quyết và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khi thực hiện các thủ tục hoàn thuế, miễn thuế, gia hạn nộp thuế.

Ông Đinh Văn Hòa cho rằng, trong tình hình hiện nay, việc tăng cường công tác tuyên truyền tới cộng đồng DN, giúp các DN nắm bắt nhanh các quy định, chính sách liên quan đến lĩnh vực hải quan là yếu tố cần thiết để các DN vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Ngoài ra, kịp thời trả lời, hướng dẫn nhanh các vướng mắc, khó khăn của DN phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa để các DN cùng biết, thực hiện nghiêm túc.

“Hải quan Hà Tĩnh cũng sẽ luôn bám sát diễn biến tình hình kinh tế, chủ động nắm bắt nhanh “sức khỏe” của DN để chủ động tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm hợp sức, đồng hành cùng DN thúc đẩy hoạt động XNK qua địa bàn”, ông Đinh Văn Hoà nói.

NB

 

Bạn đang đọc bài viết "Hiệu quả từ cách làm vướng đâu gỡ đó của Hải quan Hà Tĩnh" tại chuyên mục Tín dụng - Bảo hiểm. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE