Học sinh mầm non bị chuyển lớp, cô lập vì đẩy bạn ngã

29/01/2021 18:50

Phụ huynh cho biết bé trai 5 tuổi bị giáo viên cho ngủ riêng ở một góc. Cô giáo còn cho cả lớp "lêu lêu" vì em đẩy bạn ngã.

Chị H.N., mẹ của bé N.P. (5 tuổi), học lớp Lá tại trường Mầm non Ngôi Nhà Hạnh Phúc (phường Linh Đông, TP Thủ Đức, TP.HCM), cho rằng từ đầu tháng một đến nay, các giáo viên của trường đã bêu xấu, gây áp lực làm con chị hoảng loạn, ảnh hưởng tâm sinh lý chỉ vì một lỗi rất nhỏ của trẻ.

Bêu xấu, cho cả lớp "lêu lêu" bé

Trong đơn phản ánh gửi đến Zing, chị H.N. cho biết con mình bị chuyển từ lớp Lá 1 sang Lá 2, khi phụ huynh chưa đồng ý. Sự việc xuất phát từ chiều 4/1, trong lúc vui chơi, bé P. xô một bạn vào bạn khác, khiến một bạn bị lung lay răng cửa, một bạn bị trầy ở trán.

Theo nữ phụ huynh, khi đón con tại trường, chị có nghe các bạn khác nói bé đẩy ngã bạn. Khi đó, phụ huynh nói con vào lớp xin lỗi bạn. Giáo viên phụ trách lớp không trao đổi gì.

"Tối cùng ngày, hiệu trưởng gọi điện nói phụ huynh kia làm căng, tôi và cháu, 2 lần đến nhà phụ huynh xin lỗi. Lúc này, tôi mới biết trong lúc chơi đùa, con tôi đẩy bạn té, bị lung lay hai răng do ngã trúng đầu một bạn khác", chị kể.

"Tôi cũng thấy bé nhà mình làm sai nên đã dắt con đi xin lỗi. Hôm sau, khi tôi đưa con đi học, hiệu trưởng và hiệu phó nói qua về việc cần chuyển con tôi sang lớp khác, do áp lực từ phụ huynh. Khi đó, tôi chưa trả lời vì thấy việc chuyển lớp bé không hợp lý, hơn nữa, nếu chuyển lớp cũng cần thời gian chuẩn bị tâm lý cho bé. Nhưng chỉ một giờ sau, khi tôi đang đi làm, nhà trường gọi báo đã chuyển lớp cho con", phụ huynh nói.

Chị cho biết con đi học về, kể rằng cháu bị cô hiệu trưởng, hiệu phó đưa lên văn phòng, nói rằng cháu bị chuyển lớp do đánh bạn. Cô dọa nếu tiếp tục đánh bạn, cháu sẽ bị cho nghỉ học một tuần.

Ngày 6/1, bé khóc kể bị cô giáo bắt ngồi riêng góc tủ, ngủ riêng. Đến ngày 7/1, bé hoảng loạn, gào thét, không chịu ăn, uống và khóc kể rằng một cô giáo lớp bên cạnh nói với các bạn: "B. (tên ở nhà của bé) không ngoan, các bạn cùng lêu lêu B. nào".

Đến ngày 19/1, hiệu trưởng trao đổi với phụ huynh rằng các phụ huynh lớp Lá 2 không cho bé P. học trong lớp với lý do P. bất ổn tâm lý, quấy phá, gây nguy hiểm cho các bạn khác. Hiệu trưởng đưa ra 2 phương án, nếu P. vẫn muốn học ở trường thì giáo viên sẽ cách ly với bạn khác, đồng thời phụ huynh phải viết giấy cam kết con mình không gây nguy hiểm cho bạn khác. Nếu không đồng ý, nhà trường sẽ đuổi học bé.

Sau hàng loạt sự việc, bé P. bị ảnh hưởng tâm lý. Phụ huynh phải đưa con đi khám và được kết luận cháu bị rối loạn thích ứng.

co lap tre anh 1

Bé P. đã học tại trường trong suốt 4 năm. Ảnh: M.N.

Nhà trường nhận lỗi

Sáng 27/1, trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thị Nhàn, Hiệu trưởng trường Mầm non Ngôi Nhà Hạnh Phúc, thừa nhận trong thời gian qua, giáo viên và trường có một số phương pháp giáo dục chưa đúng. Nhà trường, giáo viên đã gặp trực tiếp phụ huynh để xin lỗi.

Nhưng bà Nhàn khẳng định khi yêu cầu chuyển lớp cho bé, nhà trường đã báo với phụ huynh. Mặt khác, trường phủ nhận việc yêu cầu phụ huynh viết bản cam kết bé không gây tổn thương cho bạn khác. Bà Nhàn cho rằng việc cho trẻ nghỉ học là do phụ huynh chủ động, nhà trường không hề tác động hay yêu cầu.

Về sự việc giáo viên của lớp khác cho các bạn lêu lêu bé P. trước lớp, nhà trường cho biết đã kiểm điểm giáo viên vì xử lý tình huống không khéo léo. Hiệu trưởng và giáo viên đã đến nhà phụ huynh xin lỗi.

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên, Trưởng phòng GD&ĐT TP Thủ Đức, cho hay phòng đã báo cáo Sở GD&ĐT TP.HCM về sự việc này. Phòng thừa nhận phương pháp giáo dục của trường chưa thật sự phù hợp nên đã yêu cầu trường rút kinh nghiệm và phải xin lỗi phụ huynh và trẻ.

"Sau khi bé ổn định tâm lý, phòng sẽ tạo mọi điều kiện để bé học tập tại trường hoặc môi trường mới, theo yêu cầu của phụ huynh. Trường hợp chuyển trường, chúng tôi sẽ hỗ trợ để không ảnh hưởng đến tâm lý, sự hòa nhập môi trường mới của bé", ông Nguyên cho biết.

Đề xuất giáo viên mầm non, giáo dục thể chất được nghỉ hưu sớm

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất bổ sung giáo viên mầm non, giáo dục thể chất vào danh mục nghề nặng nhọc. Nếu được thông qua, các giáo viên này có thể nghỉ hưu sớm.

Bạn đang đọc bài viết "Học sinh mầm non bị chuyển lớp, cô lập vì đẩy bạn ngã" tại chuyên mục Giáo dục. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE