'Không thể đòi hỏi chất lượng tuyệt đối ở xe Trung Quốc'

08/11/2020 08:02

Với mức giá chỉ bằng 1/2 hay 1/3 mẫu xe châu Âu có cùng mức trang bị, không thể đòi hỏi chất lượng tuyệt đối ở xe Trung Quốc.

Ở một số bài viết về xe Trung Quốc, tôi thấy khá nhiều người bình luận đả kích xe Trung Quốc. Chiếm số đông là ý kiến cho rằng xe Trung Quốc đẹp ở kiểu dáng và có nhiều công nghệ nhưng kém bền.

Xe Trung Quoc van tot anh 1

Đúng là trước đây, đồ gia dụng hay xe máy Trung Quốc đều được đánh giá là "hàng lởm", xuống cấp nhanh. Tuy nhiên, ôtô là một lĩnh vực hoàn toàn khác.

Các mẫu xe Trung Quốc có mặt tại Việt Nam đều là xe nội địa. Nếu bạn chưa biết thì hàng nội địa Trung Quốc đã qua kiểm duyệt có chất lượng từ khá trở lên.

Quá nửa các hãng xe Trung Quốc đều được chia sẻ công nghệ từ các thương hiệu danh tiếng châu Âu, Mỹ. Do đó, việc đánh giá xe Trung Quốc "lởm" đã không còn đúng ở thời điểm hiện tại. Đương nhiên, với mức giá chỉ bằng 1/2 hay 1/3 các mẫu xe có cùng mức trang bị, không thể đòi hỏi chất lượng tuyệt đối ở xe Trung Quốc.

Trước đây, tôi cũng có định kiến với xe Trung Quốc. Tuy nhiên, định kiến này bị xóa bỏ khi tôi có dịp chạy thử chiếc Zotye Z8 của một người bạn. Một chiếc xe có giá hơn 700 triệu nhưng trang bị xứng tầm với những mẫu xe tiền tỷ. Nhờ Z8, xe Trung Quốc được biết đến nhiều hơn tại Việt Nam.

Xe Trung Quoc van tot anh 2

Zotye Z8 từng gây bão tại Việt Nam. Ảnh: Âu Sĩ Tiến.

Nếu Zotye Z8 là mẫu xe gây bão cách đây 2 năm thì hiện nay, vị trí đó là Beijing X7. Với giá chưa đến 700 triệu, chiếc Beijing X7 bản cao nhất đã có trang bị, công nghệ được đánh giá là ngang những mẫu xe sang châu Âu.

Đương nhiên, trang bị và công nghệ trên Beijing X7 không thể bằng các mẫu xe châu Âu tiền tỷ về trải nghiệm và mức độ hoàn thiện. Với những trang bị và công nghệ như vậy, Beijing X7 là mẫu xe xứng đáng được khen hơn là chế giễu, đả kích.

Xe Trung Quoc van tot anh 3

Chất lượng hay độ bền của mẫu xe này hãy để thời gian trả lời. Sự có mặt của mẫu xe giá rẻ như Beijing X7 sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến việc định giá của những hãng xe tại Việt Nam, có thể góp phần đưa mức giá của các mẫu xe về đúng giá trị thực.

Tôi nghĩ xe Trung Quốc sẽ không phổ biến tại Việt Nam, vì phần đông người Việt vẫn nhìn vào thương hiệu để chọn xe, và những Toyota, Honda hay Ford, Hyundai sẽ luôn được ưu tiên lựa chọn. Đối với những người mua xe Trung Quốc, họ sẽ không quan tâm nhiều tới giá trị thương hiệu cũng như giá trị bán lại, mà tập trung vào những gì chiếc xe mang lại so với mức giá bán của nó. Về điểm này, khó thương hiệu nào có cửa so với xe Trung Quốc.

Đây là ý kiến của bạn đọc Nguyễn Trung Quân. Độc giả có thể chia sẻ ý kiến của mình vào bình luận dưới đây hoặc email về xe@zing.vn

Bạn đang đọc bài viết "'Không thể đòi hỏi chất lượng tuyệt đối ở xe Trung Quốc'" tại chuyên mục Xe. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE