Lương y Lý Sinh Phúc - Đồng hành cùng cuộc chiến chống ung thư

26/10/2021 10:23

Những ngày cuối tháng 10/2020, chúng tôi đến thăm vùng đất “quê hương năm tấn” Thái Bình và ghi lại chân thực câu chuyện về  hành trình chiến thắng ung thư của 3 người đồng hương, họ là những “người hùng" đã kiên cường và mạnh mẽ vượt qua ranh giới tử thần. Có lẽ chính miền đất trù phú “những hạt gạo thơm” này đã tạo nên những con người giàu nghị lực, sống mãnh liệt phi thường

luong-y-ly-sinh-phuc-1-1635218249.jpg
Những “người hùng" chưa bao giờ từ bỏ cơ hội sống

Người đàn ông dám “giỡn mặt tử thần"

Căn nhà của bác Trần Đình Trịch - “người hùng" đầu tiên chúng tôi ghé thăm, nằm trong một ngõ nhỏ thuộc xã Minh Khai, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Người đàn ông ngoài 70 tuổi hào sảng tiếp đón chúng tôi, khó ai có thể đoán được cách đây hơn 4 năm trước từng là bệnh nhân ung thư bệnh viện trả về. Nâng niu cuốn album như “báu vật", ông hồi tưởng: “Năm 2017, mỗi đêm ngủ phải buộc cái khăn lên cửa sổ, rồi tròng cái đầu cái cổ vào mới ngủ được. Vào viện K khám, thì họ cho rằng tôi bị ung thư vòm họng giai đoạn  cuối.”

luong-y-ly-sinh-phuc-2-1635218281.jpg
Bác Trịch nâng niu quyển album gia đình của mình

Thời gian đầu trị liệu, bác lựa chọn điều trị xạ trị, những đau đớn của căn bệnh ung thư và di chứng sau điều trị để lại đã giày vò người đàn ông này mỗi đêm. Cơ thể suy kiệt, cả khoang miệng bỏng rộp không thể ăn như người bình thường, mỗi lần xạ trị bác phải cách ly người thân, một mình chịu đựng trong buồng ngủ. Nhưng có một nguồn động lực lớn lao giúp ông vượt qua những đau đớn ấy: “tôi không muốn chết như vậy, bà hai (vợ hai của bác Trịch) đã vất vả mười mấy năm trời phục vụ bà cả đau ốm, bà cả mới mất 1 năm, bây giờ được sống nhàn hạ thì chồng lại mất, tôi chỉ mong mình sống để bù đắp cho bà ấy và đứa con út thôi" bác Trịch chia sẻ

Sau 3 tháng kết thúc điều trị tại bệnh viện, bác được hẹn tái khám, những đau đớn vẫn còn chưa kết thúc thì: “bác sĩ gọi con trai tôi vào và dặn: khối u đã di căn lên não rồi, thôi cho ông về thèm ăn gì thì ăn!" bác Trịch dứt lời trùm không khí ảm đạm vây quanh. Ngay lúc này, “ranh giới tử thần" được cảm nhận rõ rệt nhất!

luong-y-ly-sinh-phuc-3-1635218315.jpg
Bệnh viện kết luận khối u đã di căn lên não

Một ánh sáng nhỏ le lói chợt xuất hiện:“số tôi cũng may, gặp được bà Can đi thu giấy vụn, có bà chị tên Ứ ở thôn Tân Đệ - Tân Lập - Vũ Thư - Thái Bình ổn định ung thư Phổi 10 năm nay, tôi tìm hiểu được biết bà Ứ uống thuốc nam của thầy Phúc ở Ba Vì, tôi cũng uống. Uống được 3-4 tháng, đi chụp cộng hưởng từ thì không thấy khối u đâu nữa", bác Trịch mừng rỡ chia sẻ.

luong-y-ly-sinh-phuc-4-1635218343.jpg
Niềm hạnh phúc vỡ oà khi nghe tin khối u đã không còn

Cái chết cận kề, như người chết đuối vớ được cọc, bác Trịch đã chiến thắng được căn bệnh ung thư quái ác. Cũng có thể nói kết quả ấy nhờ một phần nhờ vào người đồng hương tên Ứ. Thế nhưng câu chuyện đằng sau người phụ nữ này như thế nào, và mắt xích kết nối họ ra sao, chúng tôi tiếp tục di chuyển đến thôn Tân Đệ - Tân Lập - Vũ Thư - Thái Bình, tìm gặp người phụ nữ được nhắc trong câu chuyện- bác Ứ, hiểu hơn về vấn đề này.

Ranh giới tử thần: “Bà đừng sợ, có tôi ở đây rồi!”

Bác Phạm Thị Ứ là bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn 4 từng bị bệnh viện trả về cách đây 10 năm trước nhưng đến nay vẫn khoẻ mạnh. Năm 2012, phát hiện bệnh tại bệnh viện tỉnh Thái Bình và được chuyển tuyến lên bệnh viện K Hà Nội, khối u quá to không thể mổ được, bác sĩ có chỉ định xạ trị và hoá chất trước. Tuy nhiên, bác Đinh Văn Thích là chồng của bác Ứ bồi hồi nhớ lại: “Nếu truyền thì sẽ có 2 trường hợp xảy ra: thứ nhất, nếu bà ấy ho nhiều, thì có thể kéo dài sự sống thêm một thời gian, thứ 2 là nếu không ho, nó chạy vào xương, là đi sớm. Tôi quyết định cho bà ấy ra viện, nhưng bằng mọi giá tôi cũng phải tìm thuốc chữa cho bà ấy”

luong-y-ly-sinh-phuc-6-1635218376.jpg
Hai vợ chồng bác Phạm Thị Ứ và bác Đinh Văn Thích

Sau khi ra viện, tình trạng bác Ứ trở nặng, ho ra máu có mùi hôi tanh, sức khỏe yếu hơn, hàng xóm xung quanh ai cũng sang hỏi thăm, tặc lưỡi lắc đầu. Ở vùng nông thôn, có lẽ cứ nghe thấy có người mắc ung thư là họ nghĩ án tử treo ngay trên đầu, chỉ có chết chứ không sống được. Thế nhưng, một bác sĩ công tác tại bệnh viện Thái Bình đã cho số điện thoại của nhà thầy ở Ba Vì, bác Thích ngay lập tức liên hệ hỏi thăm cách chữa trị. Bác hào hứng kể về niềm vui ấy: “5 chén đầu tiên, vợ tôi hết sốt, sức khỏe cải thiện dần qua từng đợt. Sau 10 tháng, tôi vẫn luôn ở bên cạnh động viên bà ấy kiên trì, trời không phụ lòng, khối u cứ thế mà teo biến mất, đến bây giờ bà ấy vẫn ở bên cạnh tôi”.

luong-y-ly-sinh-phuc-7-1635218398.jpg
Niềm vui khi hồi tưởng lại ngày bác sĩ báo u phổi đã teo

Cũng vì được giới thiệu mà biết đến bài thuốc hay, vợ chồng bác từ đó cũng đã gieo duyên làm phúc, giới thiệu cho rất nhiều người không may mắc phải căn bệnh này. Vậy nên những bệnh nhân như bác Trịch cũng được vợ chồng bác tận tâm chia sẻ. Hỏi thêm về một vài trường hợp tương tự khác, chúng tôi được biết đến bác Ngô Trung Tuyến ở xã Minh Khai - Vũ Thư - Thái Bình, mắc ung thư gan giai đoạn cuối, cùng là một trong những người bệnh, một người đồng hương, được biết đến nhà thuốc ở Ba Vì này theo lời mách của bác Thích

3. Tinh thần chiến đấu bất bại của người lính cụ Hồ!

Năm 2019, người cựu quân nhân Ngô Trung Tuyến phát hiện mình mắc ung thư gan từ một đêm cấp cứu vì cơn đau bụng dữ dội. Căn bệnh hành hạ khiến cơ thể bác chỉ còn 39kg, vì sức khỏe quá yếu và đã từng cắt bỏ một phần dạ dày, cắt bỏ sỏi mật từ hồi đi lính, bác từ chối cắt thêm một phần gan và xin về.

Trong thời gian đó, bác nghe mọi người nói chuyện với nhau về trường hợp của bác Ứ tại xã Tân Lập, khi người nhà bác đến đó hỏi thăm, vợ chồng bác Ứ đều rất nhiệt tình. Nhận được thuốc từ thầy Phúc, vợ con đều động viên bác kiên trì uống: lúc ở viện về là thức trắng đêm không ăn không ngủ được, uống hết 3 chén thuốc thấy ăn được, ngủ được. Cứ tiếp tục uống thì thấy người ổn định hơn, thuốc không khó uống lắm đâu, quan trọng là phải kiên trì uống.”

luong-y-ly-sinh-phuc-8-1635218421.jpg
Bác Ngô Trung Tuyến từng mắc ung thư gan

Sau 5 tháng điều trị kiên trì theo thuốc, bác Tuyến dần hồi phục và có thể đi lại, tự chăm sóc cho mình, bác cũng phụ hái rau thêm cho vợ đem bán. Vượt qua bao đau đớn, cuối cùng sức chiến đấu kiên cường của một người lính đã được đền đáp, bác đi khám lại: “thấy cơ thể ổn hơn tôi đi khám, chỉ bảo bác sĩ siêu âm cho ổ bụng, thế mà ổ bụng không có vấn đề gì. Từ bấy đến giờ người khỏe mạnh. Cũng chỉ mong thế, tuổi già rồi mà, thèm được an ổn sống với con với cháu.”

luong-y-ly-sinh-phuc-9-1635218442.jpg
Bác Tuyến đã làm đã quay trở lại công việc hàng ngày

Từng câu từng chữ bác kể, trong ánh mắt đều hiện lên niềm vui: “Biết ơn thầy Phúc lắm chứ, thi thoảng vẫn gọi điện hỏi thăm thầy, thầy vẫn nhận ra. Thầy động viên, tận tình lắm, biết hoàn cảnh của gia đình tôi không phải khá giả, thầy cũng ngỏ ý muốn hỗ trợ, nhưng thầy hỗ trợ về tinh thần là đã mừng lắm rồi, chẳng mong gì hơn.”

Cùng sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, 3 câu chuyện ung thư, 3 hoàn cảnh khác nhau, nhưng cùng đứng trên một chiến tuyến đấu tranh với căn bệnh hiểm nghèo để giành lại sự sống. Với tình đồng hương, họ cùng chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau và thành công vượt qua nghịch cảnh. Sau khi tận mắt chứng kiến trường hợp của 3 bác, sự hiếu kỳ và mong muốn càng thôi thúc chúng tôi. Xin được từ bác Tuyến phương thức liên hệ với thầy Phúc, chúng tôi sắp xếp thời gian để có một cuộc gặp mặt với người thầy thuốc này.

Hé lộ bài thuốc giúp “ổn định” khối u ung thư

Bản làng dân tộc Dao, thuộc Yên Sơn- Ba Vì- Hà Nội, vốn nổi tiếng với nghề thuốc nam gia truyền, được chính quyền địa phương cũng như thành phố Hà Nội bảo tồn và phát triển. Nơi mà bác Ứ, bác Trịch, bác Tuyến... điều trị, chính là nhà thuốc Đông y gia truyền họ Lý Ba Vì, nằm tại thôn Yên Sơn này. Người đứng đầu là lương y Lý Sinh Phúc, cũng là “thầy Phúc” theo lời kể. “những bệnh nhân gia đình tôi từng điều trị ổn định, họ khoẻ mạnh lại giới thiệu cho người kia.Thuốc tốt không bằng tinh thần tốt. Điều mà tôi mừng nhất là họ luôn suy nghĩ tích cực, lạc quan. Tâm lý người bệnh rất quan trọng.”thầy Phúc chia sẻ

luong-y-ly-sinh-phuc-11-1635218470.jpg
Thầy Phúc niềm nở trong suốt cuộc trao đổi

Chúng tôi thực sự bất ngờ vì họ đều hồi phục sau khi mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm, liệu chuyện thầy chữa được ung thư, có phải sự thật? Thầy cười và nói: “ Trải qua nhiều năm điều trị cho những trường hợp bệnh khác nhau, chúng tôi nghiên cứu các vị thuốc, cho ra đời bài thuốc hỗ trợ điều trị và kéo dài sự sống cho bệnh nhân ung thư. Tôi chưa bao giờ nói là chữa khỏi ung thư, nhưng tôi luôn cố gắng hết sức để khôi phục phần nào sức khoẻ và teo giảm khối u, tuy nhiên tinh thần và sự kiên trì điều trị của  người bệnh cũng rất quan trọng.”

luong-y-ly-sinh-phuc-12-1635218490.jpg
Lương y Lý Sinh Phúc kiểm tra thuốc trong tủ

Nghĩ về ung thư người ta nghĩ đó là “bản án tử hình", có kiên cường quyết liệt bao nhiêu thì cuối cùng cũng sẽ bước sang thế giới bên kia. Thế nhưng, sự thật đã chứng minh, có rất nhiều bệnh nhân ung thư dù đang đứng giữa ranh giới tử thần, hay dù đã bước 1 chân qua ranh giới ấy thì họ vẫn đã mạnh mẽ vượt qua vì niềm tin mãnh liệt được sống và  ở cạnh những người thân yêu của mình. Không có một phương pháp điều trị nào là tuyệt đối, nhưng nếu là phương pháp phù hợp thì sẽ giúp bệnh nhân rất nhiều. Ung thư chắc chắn không phải án tử! Mà ung thư là một thử thách, để con người vượt qua và hoàn toàn có thể chiến thắng!

Mọi thông tin xin liên hệ: Lương Y Lý Sinh Phúc – Chủ nhiệm HTX thuốc nam họ Lý Ba Vì

Điện thoại: 0365.770.551(có zalo) – 0816.210.551

Địa chỉ: Ba Vì – Hà Nội

Facebook: https://www.facebook.com/dongygiatruyenholybavi

Thanh Thảo

 

Bạn đang đọc bài viết "Lương y Lý Sinh Phúc - Đồng hành cùng cuộc chiến chống ung thư" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE  

Cùng chuyên mục