Năng lượng tái tạo - toàn dân vào cuộc

03/12/2020 14:00

Đầu tư phát triển nguồn năng lượng tái tạo không chỉ thu hút được đông đảo các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia mà hơn thế, mỗi người dân đều có thể biến ngôi nhà của mình thành một cơ sở sản xuất điện bằng việc lắp đặt những tấm pin mặt trời áp mái.    

Toàn cảnh cuộc hội thảo

Tại hội thảo sáng nay, 09/7/2020 ở Trung tâm Hội nghị Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh, với sự chủ trì của Bộ Công Thương với chủ đề Phát triển bền vững nguồn Năng lượng Tái tạo (NLTT) nối lưới và Điện mặt trời mái nhà không chỉ thu hút sự tham gia của các nhà sản xuất thiết bị mà hơn thế còn là những người dân vùng ven đô đang sở hữu những căn nhà truyền thống có cơ hội được lắp thêm tấm pin mặt trời sản sinh ra dòng điện một chiều.

Theo đó, điện sẽ qua bộ tối ưu công suất đưa đến Inverter để chuyển đổi thành điện 220V rồi hòa lưới điện 1 hoặc 3 pha. Inverter thông minh ưu tiên cấp điện mặt trời cho phụ tải gia đình, nếu thiếu sẽ lấy điện lưới bù vào, nếu thừa thì đẩy điện vào lưới. Nguồn dư thừa này được EVN mua lại với giá 1.940đ/Kwh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Hoàng Quốc Vượng cho rằng: Trong bối cảnh hệ thống điện đang chịu nhiều áp lực về bảo đảm cung ứng điện, đặc biệt sau năm 2020 khi cả nước không có nhiều nguồn đưa vào khai thác mới, thì việc phát triển các dự án năng lượng tái tạo nối lưới và điện mặt trời mái nhà được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm bù đắp sự thiếu hụt.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học và chuyên gia

Thêm vào đó năng lượng tái tạo là nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, vô tận ở nước ta, nhất là khu vực miền Trung và miền Nam. Một số tỉnh Nam Trung bộ như Bình thuận, Ninh Thuận có thể tận dụng được nguồn đất hoang hoá không thể canh tác nông nghiệp đối với dự án nối lưới. Những khu vực đông dân cư có thể tận dụng được hàng chục triệu mái nhà của hộ dân, cơ quan, công sở, khu, cụm công nghiệp cho việc sản xuất điện.

Việc đa dạng hóa nguồn điện, đặc biệt là nguồn năng lượng tái tạo sẽ góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống điện quốc gia; Bổ sung kịp thời các nguồn điện đang chậm tiến độ vì thời gian xây dựng nhanh, thiết bị ngày càng đa dạng và giá cả cạnh tranh; riêng đối với điện mặt trời mái nhà không phải đầu tư hệ thống truyền tải.

Tấm pin mặt trời áp mái được xem là giải pháp  vừa tiện lợi vừa thân thiện với môi trường

Ngành công nghiệp năng lượng của đất nước với sự tham gia của mỗi người dân không chỉ tạo thêm năng lượng mà còn góp phần giải quyết việc làm, mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là những người dân, doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời mái nhà.

Năng lượng tái tạo không gây ô nhiễm môi trường sẽ góp phần thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với cơ chế thông thoáng cùng sự vào cuộc quyết liệt của Bộ Công Thương, địa phương, các doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực của ngành điện, chỉ trong vài năm trở lại đây, điện NLTT đã có bước phát triển vượt bậc.

Các nhà khoa học đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về năng lượng tái tạo

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết: Nguồn điện năng  lượng tái tạo hiện đạt trên 5.500 MW. Riêng với điện mặt trời, đã có 5.000 MW đi vào vận hành, trong đó dự án quy mô nối lưới đạt khoảng 4.500 MW, điện mặt trời mái nhà đạt trên 31.570 dự án với tổng công suất là 657,88 MWp. NLTT đã đóng góp mỗi tháng trên 3 tỷ kWh, chiếm khoảng 10% công suất và 6% sản lượng thương phẩm cả nước.

Cơ chế thông thoáng và đồng bộ đang tạo điều kiện cho hàng nghìn nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia thị trường từ nghiên cứu, sản xuất, phân phối, lắp đặt, dịch vụ, đến tài chính, bảo hiểm…, góp phần hình thành thị trường điện năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Với sự vào cuộc của mọi thành phần, Việt Nam đã trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao và là điểm sáng trên thế giới về phát triển Năng lượng tái tạo nói chung và điện mặt trời, điện gió nói riêng, được các Tổ chức quốc tế ghi nhận.

Tin và ảnh Phan Thế Hải

Bạn đang đọc bài viết "Năng lượng tái tạo - toàn dân vào cuộc" tại chuyên mục VĂN HÓA – GIẢI TRÍ. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE