NGHỈ VIỆC MỘT CÁCH TỬ TẾ - TÔI ĐƯỢC GÌ?

29/09/2022 14:00

Văn hóa nghỉ việc – một cụm từ có lẽ ít được quan tâm đến đặc biệt là các bạn trẻ đang xây dựng sự nghiệp riêng mình. Bài chia sẻ dưới đây của một CEO đã khởi nghiệp, và phát triển thành công sự nghiệp của mình gần 20 năm với thương hiệu DTG CORP sẽ giúp chúng ta thấy được sức mạnh của NGHỈ VIỆC MỘT CÁCH TỬ TẾ!

Chắc có lẽ anh em, bạn bè, đồng nghiệp… những người yêu mến theo dõi tôi cũng thấy không ít lần tôi chia sẻ quan điểm sống và làm việc với nhiều chủ đề khác nhau.

Nhưng chắc có lẽ chủ đề tôi muốn chia sẻ lần này có phần nhạy cảm và cũng là lần đầu tôi đề cập đến!

Chuyện là có một bạn đồng nghiệp làm việc cùng tôi ở công ty cũ cách đây rất lâu mới đây có dịp gặp lại và ngồi hàn huyên với nhau. Bạn ấy có hỏi tôi, “thế bí quyết nào mà bây giờ ông xây dựng được cái cơ ngơi tầm này vậy?” tôi cũng chia sẻ thật tình những gì tôi đã đi qua thì bạn ấy mới nói một câu làm tôi có phần suy ngẫm. Bạn ấy bảo: “Tôi thì lại nghĩ do ông nghỉ việc một cách tử tế ở công ty chúng ta làm, nên những gì ông nhận lại cả về tình cảm lẫn vật chất cũng là điều dễ hiểu thôi mà. Giờ anh em gặp lại vẫn kháo nhau, Hoàn nó cần gì ngoài tình cảm đâu…”.

 Tôi cười phá lên ngay lúc ấy, bảo: “Các ông đừng có mà trêu tôi, không sống như thế thì làm gì tôi có được những người bạn tốt như các ông và chút ít thành công như hiện tại… cũng là chút nhân quả thôi ông ạ!”.

nghi-viec-mot-cach-tu-te-1664434762.jpg

Thế là cái cụm từ NGHỈ VIỆC MỘT CÁCH TỬ TẾ nó cứ thôi thúc tôi viết ra những dòng này. Chỉ mong những ai đọc được sẽ cảm thấy đồng cảm, hoặc có lựa chọn sáng suốt cho con đường phát triển sự nghiệp bản thân.

Những ai biết, gặp, từng giao tiếp với tôi chắc có lẽ không ít lần nghe cái tên công ty LOGICO – nơi mà mỗi lần nhắc đến tôi luôn dành những tình cảm, câu từ tốt đẹp nhất. Mười mấy năm về trước lúc tôi quyết định chọn hướng đi riêng cho mình mặc dù ngay thời điểm ấy tôi tự hào là một trong những sale giỏi nhất tại công ty. Sự quyết tâm ra đi của tôi ngay thời điểm đó ít nhiều gây tiếc nuối và để lại nhiều câu hỏi cho sếp, bạn bè, đồng nghiệp rằng “Hoàn nó sẽ làm gì tiếp theo?” “Hoàn nó có định hướng gì? Liệu rằng Hoàn có làm đúng những điều cam kết về khách hàng, dự án… cùng công ty?” … Rất nhiều ngờ vực ngay thời điểm ấy. Tuy nhiên sau một cuộc nói chuyện rất rõ ràng, khẳng khái, và quyết tâm, sếp tôi thời điểm ấy đã thay những ngờ vực ấy bằng một thái độ hết sức ủng hộ và cổ vũ.

1/ Kết thúc công việc một cách chuyên nghiệp và có trách nhiệm.

"Những người thông minh sẽ rời bỏ công việc một cách có trách nhiệm và thân thiện. Họ chắc chắn sẽ không phá vỡ chiếc cầu nối, mối quan hệ với sếp và đồng nghiệp cũ", chuyên gia quản trị kinh doanh Suzy Welch chia sẻ.

Bất cứ ai khi quyết định chấm dứt công việc ở nơi mình làm việc chắc chắn phần đa đều đã lên kế hoạch cho định hướng bản thân. Với tôi, thay vì chọn cách “nghỉ ngang” tôi đã lên kế hoạch cụ thể và báo cáo lộ trình cũng như xử lý các công việc, dự án tồn đọng thật chuyên nghiệp cho đến ngày cuối cùng.

“Lời chào cao hơn mâm cỗ”- Hãy đến và tạm biệt một cách thật tử tế, những mối quan hệ tốt sẽ được hình thành và duy trì bằng những hành động nhỏ nhặt nhưng ý nghĩa. Việc bạn cùng công ty và đồng nghiệp có một bữa tiệc chia tay sẽ giúp bạn có thêm động lực, cơ hội phát triển tốt hơn trong định hướng công việc mới.

2/ Từ bỏ ngay tâm lý “Bầy đàn” – lôi kéo.

Thực sự tệ nếu bạn lấy những lợi ích hư ảo trong tưởng tượng về tương lai, tự xem mình là kẻ bị thương rồi vun vén, tiêm nhiễm cho đồng nghiệp bằng những câu từ tiêu cực với mục đích lôi kéo, thỏa mãn cảm xúc của bản thân. Điều này vô tình biến bạn trở thành một kẻ không có đạo đức khi chính bạn còn chưa làm tốt việc xây dựng định hướng tương lai của bản thân nhưng lại hứa hẹn, vẽ vời một chân trời ảo tưởng cho tương lai những người bên cạnh. Đó là chưa nói đến việc bạn làm ảnh hưởng đến công ty bạn từng làm.

3/ Đại hội xấu về đồng nghiệp – công ty cũ: Điều tối kỵ

Bạn có bao giờ hài lòng với tất cả những việc bạn làm? Điều đó thực sự rất khó. Vậy thì hãy suy nghĩ rằng thế giới này được tạo ra không phải để vừa lòng bạn khi chính bạn còn có lúc không hiểu được bản thân mình. Chúng ta sinh ra là để thích nghi, hòa nhập và phát triển. Việc bạn có những bức xúc trong một tập thể đó là điều vô cùng hiển nhiên. Bản thân tôi luôn chọn cách đối diện, và chia sẻ để tìm tiếng nói chung. Nếu câu chuyện không thể đồng hành xảy ra thì đó cũng được xem là một hướng giải quyết văn minh có sự thống nhất giữa đôi bên.

Không ai tự mình có thể sinh tồn và phát triển. Đừng tự bôi xấu hành trình phát triển của bản thân bằng những cảm xúc nhất thời ngu dốt.

4/ Hãy viết cho mình một sơ yếu lý lịch thật “ĐẸP” và “SẠCH SẼ”.

Không ngẫu nhiên mà các nhà tuyển dụng lại cần sơ yếu lý lịch trong quá trình bạn làm việc trước khi bạn đầu quân cho họ. Việc bạn hành xử như thế nào tại công ty bạn từng làm sẽ luôn là mối quan tâm đối với nơi bạn mong muốn đầu quân, chính vì vậy đừng nông cạn vì những lợi ích trước mắt mà bôi đen hồ sơ của mình. “Rắn chết để da, người ta chết để tiếng”, việc bạn hành xử thiếu văn hóa như mạo danh nhân viên công ty vì mục đích cá nhân, bán dự án, … tại nơi bạn gắn bó đồng hành cả một thời gian dài sẽ trở thành vết nhơ trong sự nghiệp mà bạn không bao giờ rửa sạch được.

Đó là những nguyên tắc và quan điểm của tôi về chủ đề NGHỈ VIỆC MỘT CÁCH TỬ TẾ. Và đó cũng là lý do sau khi kết thúc công việc tại LOGICO con đường sự nghiệp của tôi liên tiếp gặt hái được những thành công, nhận được sự tin tưởng ngày càng lớn từ Khách hàng, Đối tác, luôn nhận được sự quan tâm, cổ vũ, nể trọng từ những người anh em, bạn bè đồng nghiệp cũ.

Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp các bạn trẻ xây dựng tốt hơn đạo đức nghề nghiệp cho bản thân, luôn có nguyên tắc và định hướng phát triển sự nghiệp thật thông minh và sáng suốt.

Thùy Dương
Bạn đang đọc bài viết "NGHỈ VIỆC MỘT CÁCH TỬ TẾ - TÔI ĐƯỢC GÌ?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE  

Cùng chuyên mục