Steven Nguyễn - bỏ thi đại học, làm giàu từ Internet rồi trở thành triệu phú USD

15/04/2021 21:40

Nguồn ảnh: InternetSteven Nguyễn. Nguồn ảnh: Internet.

Doanh nhân Nguyễn Văn Dũng sinh năm 1989. Dũng là cựu CEO của Netlink, một trong những công ty sớm nhất tham gia vào thị trường quảng cáo trực tuyến, đối tác lớn nhất của Google và YouTube tại Việt Nam.  Không chỉ Netlink, Steven Nguyễn cũng là nhà đồng sáng lập của Metub - một trong những mạng đa kênh (MCN - Multi-Channel Network) lớn nhất Việt Nam, quản lý trong tay hàng nghìn kênh YouTube. 

Thành công ở độ tuổi trẻ như vậy, thế nhưng ít ai biết rằng, Steve Nguyễn đã có một hành trình vô cùng khó khăn. Trong những năm tháng đẹp nhất của đời mình, anh bị xem là một phiên bản lỗi của gia đình. 

Năm lớp 6, lần đầu tiên cầm quyển sách dạy lập trình do chị gái mang về, Steve Nguyễn đã thấy một thế giới mới mở ra cho mình, từ năm 12 tuổi, Nguyễn Văn Dũng đã kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ việc thiết kế, lập trình website. Năm 18 tuổi, Steven không thi đại học như bao bạn bè khác mà lại thành lập công ty, quyết định bước vào “trường đời” thay vì giảng đường đại học dù bị gia đình phản đối kịch liệt.

Theo Steven Nguyễn bỏ thi đại học là quyết định khó khăn và là sự đấu tranh tư tưởng lớn đối với bản thân anh, khi con đường sự nghiệp còn đang loay hoay chưa có gì thuận lợi. Gia đình và mọi người xung quanh phản đối kịch liệt khiến anh gặp phải áp lực rất lớn ở thời điểm đó. Tuy nhiên chính sự phản đối cũng thúc đẩy anh phải quyết tâm thành công nhiều hơn và là một bài học thử thách về tâm lý để anh vượt qua những áp lực lớn hơn sau này

Để khẳng định bản thân, năm 2011, Dũng thành lập Công ty Cổ phần truyền thông trực tuyến Netlink Online Communication  hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và internet với khoảng 150 nhân sự, sau nhiều năm phát triển doanh thu công ty đã lên 5 triệu USD/năm.

Dũng cho biết anh sở hữu khoảng 10 kênh truyền thông, Netlink là đối tác Certified Partner duy nhất của Google Adsense tại Đông Nam Á đã hỗ trợ hàng nghìn lượt khách hàng cả cá nhân và doanh nghiệp tối ưu hóa doanh thu cũng như lợi nhuận quảng cáo. Metub Network - mạng lưới đa kênh của Youtube lớn nhất Việt Nam với hơn 500 kênh của các nghệ sĩ cũng thuộc sở hữu của Netlink.

Sau thời gian điều hành Netlink, Dũng nhận thấy ngoài VNG không có nhiều startup ‘unicorn’ (startup kỳ lân, được định giá 1 tỷ USD trở lên), xét cả về quy mô lẫn tiềm lực tài chính hay yếu tố con người mang tính chất biểu tượng của quốc gia trong khi Indonesia đã có Go-Jek, Traveloka hay Singapore, Malaysia đã có Sea, Grab... Nhìn lại từ trước tới nay, Dũng thấy những người giàu nhất Việt Nam đều liên quan tới bất động sản nhưng đó lại không phải lĩnh vực thế mạnh của anh. Nhìn rộng ra một chút, Việt Nam đang có thế mạnh về du lịch và các ban ngành cũng đang lựa chọn du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn cho các năm tiếp theo. Vì vậy, anh nghĩ rằng, mình cần làm một cái gì đó có cả bất động sản, lẫn du lịch. Đó là lý do Luxstay ra đời.

Nguồn ảnh: InternetNguồn ảnh: Internet.

Vì quyết xây dựng cho Việt Nam một "unicorn" mang tính tự hào dân tộc nên anh đã tập trung hoàn toàn thời gian cho startup mới - Luxstay (đặt phòng khách sạn). Luxstay là nền tảng chia sẻ phòng đầu tiên và lớn nhất Việt Nam với mạng lưới hàng chục nghìn địa điểm lưu trú cao cấp khắp cả nước. Dũng cho biết: “Được thành lập từ đầu năm 2017, tiềm năng phát triển của dịch vụ cho thuê homestay đã giúp Luxstay nhanh chóng thu hút vốn đầu tư từ Quỹ đầu tư Nhật Bản CyberAgent của Shark Nguyễn Mạnh Dũng”.

Sau hơn một năm khởi nghiệp, Luxstay liên tục được các quỹ đầu tư rót vốn với kỳ vọng, tầm nhìn Luxstay có tiềm năng trở thành "kỳ lân" của thị trường khu vực Đông Nam Á, một phiên bản Airbnb của thị trường này. 

Nói về mô hình khởi nghiệp Luxstay, CEO 8X cho biết, hiện công ty đang nhắm đến tiềm năng phát triển mô hình lưu trú ngắn hạn, dựa vào nguồn cung dồi dào từ thị trường bất động sản và nhu cầu du lịch tăng mạnh tại Việt Nam cũng như tại Đông Nam Á. CEO của Luxstay cho biết, nguồn tiền đến từ các quỹ đầu tư nằm trong kế hoạch gọi vốn khoảng 10 - 20 triệu USD trong năm 2018 để tăng tốc phát triển. Nguồn vốn sẽ dành cho phát triển công nghệ, marketing và xây dựng các chương trình hỗ trợ những người chủ nhà là các đối tác kinh doanh.

Tuy nhiên sự bùng phát của dịch Covid-19 gây ra cú sốc lớn đối với ngành du lịch Việt Nam trong năm qua, Luxstay đã bị tác động rất lớn.  Nhà sáng lập & CEO Luxstay Nguyễn Văn Dũng cho biết tất cả các mục tiêu tăng trưởng đặt ra phải thay đổi. Thay vì tập trung mở rộng chúng tôi đã chuyển sang phương án hoạt động tối ưu hiệu quả để hướng tới lợi nhuận. Đến thời điểm hiện tại, các dịch vụ chính của Luxstay vẫn hoạt động bình thường, thay vì đầu tư ồ ạt vào marketing và các chương trình khuyến mãi, chúng tôi tìm hướng mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực hơn để đa dạng nguồn thu. 

TH 

Bạn đang đọc bài viết "Steven Nguyễn - bỏ thi đại học, làm giàu từ Internet rồi trở thành triệu phú USD" tại chuyên mục VĂN HÓA – GIẢI TRÍ. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE