Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đã đi vào hoạt động
Ngày 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức đưa vào vận hành khai thác, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị ở TP.HCM.
Sáng ngày 22/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên đưa vào khai thác, được UBND TP.HCM phê duyệt dự án năm 2007 và khởi công năm 2012.
Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7km với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao (Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên).
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP>HCM, cho biết việc chính thức đưa vào vận hành tuyến metro số 1 là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng TP.HCM. “Tuyến metro số 1 không chỉ là một công trình giao thông đô thị hiện đại, mà còn là biểu tượng của khát vọng vươn cao, hội nhập và phát triển bền vững của TP.HCM.
Công trình này đánh dấu mốc quan trọng trong việc hiện thực hóa quy hoạch hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh chóng và hiệu quả của người dân; góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, ô nhiễm môi trường. Hành trình này không chỉ là bằng chứng cho sự nỗ lực bền bỉ của chính quyền Thành phố mà còn thể hiện sự đồng hành và hợp tác hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản”, ông Cường nói.
Cũng tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao đánh giá cao UBND TP.HCM, các cơ quan liên quan, nhà thầu của Việt Nam và Nhật Bản đã vượt qua rất nhiều thách thức, khó khăn để đưa dự án trọng điểm vào vận hành trong năm 2024, thể hiện sự quyết tâm, cam kết vì lợi ích chung của 2 quốc gia.
Một số hình ảnh:
Cát Tây