CEO 9x khởi nghiệp từ Internet

11/01/2021 13:13

Nguyễn Ngọc Tuấn Lợi nghỉ học năm 14 tuổi, làm qua việc dập bản lề sắt, phụ sửa xe... trước khi sáng lập Skylink Group.

16 năm trước, Tuấn Lợi bắt đầu mưu sinh với rất nhiều nghề để tuổi kiếm tiền phụ giúp gia đình. "Một ngày tôi chỉ ăn hai bữa, không có tiền đóng học phí. Tôi nghỉ học năm 14 tuổi, dùng toàn bộ thời gian đi làm thuê và sống như vậy suốt ba năm", anh nhớ lại.

Nguyễn Ngọc Tuấn Lợi, sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty Skylink Group.

Nguyễn Ngọc Tuấn Lợi - người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Công ty Skylink Group. Ảnh: Skylink Group.

Khó khăn lúc đó là cái ăn, Lợi kể mẹ của anh đi mua ve chai, sắt vụn nên tìm mọi cách để kiếm tiền. Những lúc buồn chán, mệt mỏi, anh tìm đến tiệm Internet chơi game giải trí. Như vậy, anh bắt đầu tiếp xúc với Internet nhiều hơn.

"Mọi người chơi game để thỏa mãn thì tôi tập chơi game làm sao hay nhất. Tôi cũng không nghĩ sẽ có người thích phong cách chơi game và cách xây nhân vật trong game của mình", Lợi nói đã trải qua 3 năm như vậy ở tiệm Internet và không nghĩ sẽ kiếm tiền từ trò giải trí này.

Thất bại cho Tuấn Lợi nhiều kinh nghiệm.

Từ những thất bại ban đầu đã giúp cho Tuấn Lợi tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm sống và khả năng quản lý. Ảnh: Skylink Group.

Sau đó, có người hỏi mua toàn bộ tài khoản liên quan tới game. Số tiền đầu tiên anh kiếm được nhờ bán tài khoản là 28,7 triệu đồng, khi đó Lợi 17 tuổi. Lợi dùng tiền mua một chiếc laptop, tiền dư tiếp tục chơi game. Một năm sau, ở tuổi 18 anh xây dựng tài khoản game thứ 2 và bán được với số tiền 80 triệu đồng.

Lúc này, anh nghĩ mình cần phải thay đổi nên đã cùng một người thân góp vốn và mở tiệm Internet. Sau đó, Lợi bắt đầu học cách quản lý làm sao để tiệm Internet của anh ngày càng đông khách hơn.

"Tôi tự mày mò học cách quản lý, cách cài đặt máy tính, sửa máy tính, tạo phần mềm tính tiền, tìm khách hàng... Vui nhất là những ngày tiệm không một chỗ trống, rất nhiều khách là anh chị công nhân, học sinh, sinh viên đến tiệm. Điều này khiến tôi làm việc không biết mệt", Lợi nói.

Giấc mơ khởi nghiệp

Thời gian rảnh khi trông coi cửa tiệm, Tuấn Lợi lại lên Internet xem phim, nghe nhạc rồi nảy ra ý tưởng xây dựng một website riêng. Tự tìm hiểu về lập trình, xây dựng website, Lợi thấy lĩnh vực phim giải trí, ca nhạc đang có nhu cầu cao. Anh rút vốn khỏi tiệm Internet và dành thời gian để nghiên cứu xây dựng website về lĩnh vực giải trí.

Một năm sau, chàng trai trẻ xây dựng website phim giải trí và rất nhanh đã có lượng truy cập cao. Năm 2011, anh được mời vào đồng sáng lập một trang thương mại điện tử, đây là thương vụ đầu tư vào online đầu tiên cho Lợi nhiều kinh nghiệm về quản lý doanh nghiệp.

Sau đó, anh rời khỏi công ty vì bất đồng quan điểm với ban quản trị. Năm 2013, Lợi thành lập Skylink Group với mục tiêu để tạo ra những dự án đầu tư khả thi. Tháng 7/2013, anh tham gia cùng người thân sáng lập chuỗi quán café vốn đầu tư một tỷ đồng và đạt một số hiệu quả. Cùng thời gian này, CEO 9X đã xây dựng thêm website giải trí và đạt số lượng người dùng lớn. Anh bán lại hệ thống web này cho một tập đoàn lớn sau đó.CEO

polyad

Tuấn Lợi luôn vượt qua những trở ngại để tiếp tục xây dựng sự nghiệp. Ảnh: Skylink Group.

Trưởng thành từ thất bại

Năm 2015, nhận thấy cách thức kinh doanh bán lẻ trên online bắt đầu bùng nổ, Lợi cùng người bạn mở công ty về thời trang với vốn đầu tư 5,7 tỷ đồng. Nhưng cả hai nhanh chóng thất bại một năm sau do không hiểu về kinh doanh thời trang, chọn sản phẩm.

"Tôi cạn kiệt tài chính vì trong năm đó đầu tư vào hai công ty khác và cũng gặp thất bại tương tự. Có lần tôi gặp một người bạn, anh ấy đã giúp tôi nhận ra hướng đi rõ ràng hơn. Tôi đã vượt qua những trở ngại đó để tiếp tục xây dựng sự nghiệp của mình", Lợi nhớ lại.

Hiện tại, Skylink Group hoạt động theo mô hình Holding (tức công ty mẹ) và có bốn công ty hoạt động trong các lĩnh vực game online, bán lẻ (cosmetics & care car), truyền thông và bất động sản. Đến nay, Skylink Group đã phát triển với ba văn phòng và hơn 150 nhân sự. Mục tiêu trở thành tập đoàn đa ngành tập trung về bán lẻ, công nghệ và quy mô nhân sự hơn 1.000 người.

Thời gian tới, Skylink Group sẽ tập trung vào bồi dưỡng con người để tạo ra nhiều dự án kinh doanh tốt hơn trong tương lai.

(Nguồn: Skylink Group)

 

Bạn đang đọc bài viết "CEO 9x khởi nghiệp từ Internet" tại chuyên mục KINH TẾ. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE