Có cần chính sửa CV khi ứng tuyển nhiều công việc hay không?

03/10/2022 11:06

Đôi khi bạn có nhu cầu ứng tuyển nhiều vị trí hoặc nhiều công việc một lúc hoặc vào nhiều thời điểm khác nhau. Điều này gây ra sự bối rối cho ứng viên khi không biết có nên viết riêng từng mẫu CV hay chỉ cần viết một mẫu chung. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp một phần thắc mắc của các bạn nhé!

Bạn có nên chỉnh sửa CV của bạn đối với các công việc khác nhau không?

Câu trả lời là có. Vì mỗi công việc sẽ có một yêu cầu khác nhau khiến các bạn cần có sự chuẩn bị khác nhau. Nhiều người cho rằng bản thân chỉ có chừng ấy kinh nghiệm và khả năng thì tại sao phải làm đi làm lại nhiều mẫu CV cho các công việc khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề chỉnh lý CV cho phù hợp với công việc là vấn đề rất quan trọng và không thể làm một cách sơ sài vì các lý do sau:

  • Mỗi công việc có các yêu cầu tối thiểu riêng và bạn cần phải để các mục kỹ năng/kinh nghiệm liên quan tới các yêu cầu này lên đầu. Sau đó mới đề cập tới các kỹ năng và kinh nghiệm khác.
  • Bản thân việc sửa CV sẽ là một cơ hội tốt giúp bạn có thời gian nghiền ngẫm, chỉnh lý và hiểu hơn về các yêu cầu công việc
  • CV chỉn chu cho từng vị trí sẽ giúp bạn dễ được nhận việc hơn so với việc bạn rải một CV chung chung ở nhiều nơi nhưng không được nhận

 

Những trường hợp cụ thể nên chỉnh sửa CV

Khi bạn định làm nhiều công việc khác nhau hoặc chuyển từ ngành này sang ngành khác. Rõ ràng trong trường hợp này bạn cần phải cho mỗi nhà tuyển dụng thấy rằng bạn phù hợp với ngành nghề này ở điểm nào. Những kinh nghiệm đến từ các công việc liên quan đến ngành A chưa chắc đã giúp bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng ngành B và ngược lại.

cv1-1664769923.png
 

 

Khi bạn muốn nâng cao chất lượng CV của mình: Ngoài việc chỉnh lý CV khi cần đổi việc, đổi ngành, bạn nên chỉnh lý CV của mình khi bạn muốn apply vào một công việc tương tự với kỳ vọng về một chức vụ cao hơn trước. Lúc này, sự đầu tư vào CV của bạn sẽ phát huy tác dụng vì các kinh nghiệm làm việc mới của bạn sẽ được cập nhật, tạo điều kiện cho bạn có nhiều cơ hội tỏa sáng hơn trước.

Khi nào không nên chỉnh sửa CV

Chỉnh sửa CV vốn dĩ không phải là một việc đơn giản và dễ làm, vì vậy bạn cũng không nên máy móc trong việc luôn luôn chỉnh sửa CV của mình trong mỗi lần đổi việc. Các trường hợp sau đây là các trường hợp bạn nên cân nhắc giữ nguyên CV của mình

Khi bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm: Khi bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm và các kỹ năng mới để cập nhật thì bạn nên giữ nguyên CV. Ít nhất CV hiện tại đã từng là mẫu CV qua được vòng phỏng vấn của một vài công ty. Nếu như bạn vẫn apply vào vị trí đó ở công ty khác và bạn chưa có thêm nhiều điều mới để ghi vào thì bạn nên giữ nguyên để tiết kiệm thời gian chỉnh sửa.

Khi bạn ứng tuyển vào những vị trí giống nhau: Các vị trí giống nhau thường sẽ có những yêu cầu giống nhau hoặc gần như tương tự, vì vậy nên bạn có thể giữ nguyên CV trong trường hợp không có yêu cầu nào đặc biệt hoặc mới mẻ đến từ nhà tuyển dụng.

Chỉnh sửa CV thế nào cho thuận tiện

Như các bạn đã biết, chỉnh sửa CV không phải lúc nào cũng dễ dàng đặc biệt là đối với các bạn bận rộn. Đối với các bạn ứng viên trẻ đa di năng, có khả năng làm nhiều mảng song song với nhau như vừa làm marketing vừa làm dịch thuật tự do thì các bạn buộc phải có những CV riêng cho từng công việc. 

cv2-1664769949.png
 

Một mẹo nhỏ để các bạn thuận tiện hơn trong việc chỉnh sửa CV là update kinh nghiệm vào CV một cách thường xuyên đối với các CV cùng ngành để tránh quên. Bên cạnh đó, các bạn có thể làm CV theo nhóm ngành để tiện sửa đổi nếu cần thiết. Ngoài ra, bạn có thể copy các phần thông tin hành chính và liên hệ từ file này sang file khác để tiết kiệm thời gian hơn.

Chỉnh sửa CV sẽ mang lại cho các bạn nhiều cơ hội thăng tiến với các CV chỉn chu và cẩn thận. Mỗi ngành, nghề hoặc vị trí công việc sẽ có các mẫu CV tuyển riêng với những phong cách khác nhau. Vì thế, bạn nên tham khảo trước các mẫu này khi có nhu cầu sửa đổi CV.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Có cần chính sửa CV khi ứng tuyển nhiều công việc hay không?" tại chuyên mục KINH TẾ. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE