DÂN VẬN KHÉO TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

19/10/2023 21:13

Với mục tiêu góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của tỉnh Đảng bộ, nhất là chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, những năm qua các địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã tập trung thực hiện công tác “Dân vận khéo”, nhằm đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Từ sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng sự đoàn kết, thống nhất chung sức, đồng lòng của nhân dân đến nay tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

Đến Tân Long Hội, huyện Mang Thít một trong những đổi thay nổi bật đó là kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội của xã đã được đầu tư khá toàn diện. Trong đó, hệ thống đường giao thông trên địa bàn đều được kết nối thông suốt với đường huyện lộ 32, 35 và Quốc lộ 53, tạo điều kiện cho người dân đi lại và vận chuyển hàng hoá. Hiện toàn xã có 12 tuyến đường liên xã, liên ấp và liên xóm, với tổng chiều dài 39 km đã được đầu tư, nâng cấp mở rộng với tổng kinh phí gần 141 tỷ đồng, trong đó ngân sách đầu tư hơn 113 tỷ, phần còn lại hơn 27 tỷ đồng do nhân dân đóng góp.

Xác định nhân dân là chủ thể trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua các địa phương đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức thực hiện. 

Ông Nguyễn Văn Kiệt, Xã Phước Hậu, huyện Long Hồ

“Ấp tuyên truyền xây dựng ấp NTM kiểu mẫu có vận động tôi thành lập trang trại nuôi dê trên 50 con từ khi đầu tư trang trại này cũng thấy đạt hiệu quả. Mỗi tháng thu nhập trên dưới 10 triệu/ giúp gia đình cải thiện đời sống tương đối tốt.”

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Phước Hậu, huyện Long Hồ

“Ban chỉ đạo tập trung cả hệ thống chính trị tuyên truyền vận động xây dựng dân vận khéo cụ thể nhiều mô hình nổi trội như đèn đường kết hợp camera an ninh đến nay đã phủ kính trên địa bàn của xã trên 16 km ngoài ra cũng có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả đem lại hiệu quả kinh tế cao đến nay các tiêu chí nội lực của xã đã hoàn thành đã đạt được 14/19 tiêu chí.”

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giảm nghèo bền vững, từ năm 2021 đến nay các địa phương đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp tiền của, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc xây dựng NTM với tổng trị giá hơn 234 tỷ đồng để xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế xã hội ở nông thôn. Kết quả đến nay toàn tỉnh đã có 73/87 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 27 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và 1 đơn vị cấp huyện đang đề nghị công nhận huyện NTM.

Ông Võ Thanh Vân, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Long

“Để thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân Vận Khéo” trong thời gian tới chúng ta cần quan tâm 1 số giải pháp sau, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động nội bộ và nhân dân nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng ta về công tác dân vận và mục đích ý nghĩa của phong trào thi đua DVK thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở phát huy tinh thần dân chủ của cộng đồng dân cư trong huy động nguồn lực và sức dân trong xây dựng công trình phúc lợi công cộng của địa phương”

  Qua 3 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021-2023, tỉnh Vĩnh Long đã có hơn 1.000 tập thể, 2.800 cá nhân được biểu dương khen thưởng. Đây là những nhân tố tích cực để tỉnh Vĩnh Long tiếp tục nhân rộng thêm nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu xuất sắc, góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng NTM tại địa phương trong thời gian tới./.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

 

Bạn đang đọc bài viết "DÂN VẬN KHÉO TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI" tại chuyên mục TIN TỨC. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE