HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI THÚC ĐẨY CAM KẾT QUỐC TẾ VÀ HỢP TÁC ĐA NGÀNH VỀ KINH TẾ TUẦN HOÀN TRONG NÔNG NGHIỆP

09/07/2024 22:40

Tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị đối thoại Thúc đẩy cam kết quốc tế và hợp tác đa ngành về kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Hội nghị với sự tham dự của 70 cơ quan, ban ngành của Chính phủ Việt Nam, các Đối tác phát triển quốc tế và trong nước và các tỉnh, thành tham dự trực tuyến.

hoi-ngi-vl-1720539617.JPG

Hội nghị nhằm tăng cường nhận thức về vai trò của kinh tế tuần hoàn đối với các mục tiêu phát triển trong ngành nông nghiệp. Lan tỏa các thông điệp chính và nhiệm vụ “Phát triển khoa học và ứng dụng, chuyển giao công nghệ thúc đẩy kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp đến năm 2030” do Bộ Nông nghiệp-PTNT đang chủ trì. Giới thiệu các mô hình thực hành tốt quy mô quốc tế và quốc gia về kinh tế tuần hoàn. Xác định các ngành hàng nông nghiệp chủ lực cho phát triển kinh tế tuần hoàn và định hướng thị trường tương ứng. Xác định các khó khăn, thuận lợi trong quá trình phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp. Kiến nghị các giải pháp về cơ chế và chính sách cho phát triển kinh tế tuần hoàn. Từ đó, tăng cường phối hợp đa ngành và hợp tác đa phương nhằm phát triển kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp.

Tại các phiên đối thoại, đại diện các tổ chức quốc tế (EU, ÚC, Ca-na-da, IRRI, FAO…), và các Bộ ban ngành đã cùng nhau chia sẻ về các cơ chế hợp tác quốc tế và phối hợp liên ngành nhằm thúc đẩy thực hành nông nghiệp tuần hoàn, giới thiệu các mô hình nông nghiệp tuần hoàn thành công, đánh giá cao sự tích cực chủ động của ngành nông nghiệp về nỗ lực thực hành nông nghiệp tuần hoàn. Đặc biệt, nhấn mạnh tới đối tác công tư trong sự thành công của nông nghiệp tuần hoàn. Các bên cùng nhau nhất trí, cam kết thúc đẩy hợp tác quốc tế và phối hợp đa ngành về nông nghiệp tuần hoàn, sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm thực hiện cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và mục tiêu Nét- Zero của quốc gia. Đồng thời, cũng mong muốn sau Hội nghị, các bên sẽ chủ động gặp gỡ để đề xuất và triển khai các hoạt động cụ thể trong sản xuất nông nghiệp tuần hoàn theo chuỗi.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.