KHAI MẠC CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT GỐM ĐỎ

18/09/2023 12:05

Nằm trong chuỗi sự kiện các hoạt động kỉ niệm 110 năm ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913-13/9/2023) và trong khuôn khổ các hoạt động của “Festival Nông sản Việt Nam – Vĩnh Long năm 2023”, sáng nay, trên đường nối đường Phạm Hùng và đường Võ Văn Kiệt, phường 9, Thành phố Vĩnh Long đã diễn ra lễ khai mạc “Con đường nghệ thuật gốm đỏ”.

Đến dự có, Ông Bùi Văn Nghiêm - Uỷ viên Ban chấp hành trung ương đảng, Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long; Ông Nguyễn Thành Thế - Phó bí thư thường trực tỉnh uỷ Vĩnh Long; Các đồng chí trong Ban thường vụ tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

“Con đường nghệ thuật gốm đỏ” được hình thành từ hơn 2.500 sản phẩm gốm và hơn 20.000 viên gạch của 16 doanh nghiệp sản xuất gạch gốm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, góp phần quảng bá, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống về làng nghề sản xuất gạch gốm đã có lịch sử trên trăm năm của tỉnh Vĩnh Long.

 

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh – Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long

 “Con đường nghệ thuật này kết tinh của món quà tuyệt vời mà tự nhiên đã ban tặng cho quê hương mình; của tinh thần lao động cần cù, sáng tạo và bàn tay khéo léo qua bao thế hệ của người dân Vĩnh Long từ trên 100 năm nay; là tâm huyết của thế hệ đi sau mong muốn giữ gìn một làng nghề truyền thống vốn chỉ có trên vùng đất này; và hơn hết là kết tinh của mong ước “vương quốc gốm đỏ” sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, để những lò gạch rêu phong, cổ kính của Vĩnh Long đi xa hơn.”

Trong lễ khai mạc sáng nay, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã cùng các đại biểu tham quan con đường mang đậm màu sắc văn hóa của tỉnh Vĩnh Long và ghi nhận những thành quả đóng góp của các đơn vị để hoàn thành đúng tiến độ “Con đường nghệ thuật gốm đỏ”.

Bà Đoàn Thị Ngọc Diệp - Chủ tịch Hiệp hội gạch gốm mỹ nghệ Vĩnh Long

“Hiệp hội gạch gốm mỹ nghệ Vĩnh Long, thông qua chuỗi sự kiện Festival Nông sản ở Vĩnh Long thì thực hiện con đường nghệ thuật gốm đỏ với thông điệp là muốn quảng bá hình ảnh gốm trong làng nghề ở Vĩnh Long, đồng thời cũng muốn xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh gốm đỏ đến trong và ngoài nước.”

Ông Nguyễn Văn Buôl - phường 5, TP Vĩnh Long

 “Bên hội nhà gốm thì cũng làm được 1 cái lò gạch để trên con đường này đồng thời là một nhà ba gian 2 chái. Nhà 3 gian 2 chái này hiện nay được kỉ lục quốc gia, cũng mang đến cho khách tham quan hiểu được giá trị về gốm của Vĩnh Long.”

Trên “con đường nghệ thuật gốm đỏ”, những tiểu cảnh mô phỏng chiếc lò nung truyền thống, mô phỏng căn nhà hoàn toàn bằng gốm đỏ mang nét đặc trưng của “Vương quốc gạch gốm- Mang Thít”, đã thu hút rất nhiều người đến quan tham, chiêm ngưỡng, góp phần bảo tồn và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của làng nghề truyền thống Vĩnh Long.

Bà Trần Thị Bé Tư – huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh

“Từ Trà Vinh lên đây mình tham quan cái nhà gốm với các thứ luôn, thấy lạ quá. Mình tính lên đây đặng chụp hình về đặng gửi cho mấy đứa em ở Thành phố coi.”

“Con đường nghệ thuật gốm đỏ” là một trong những điểm nhấn đặc sắc tại “Festival Nông sản Việt Nam – Vĩnh Long” năm 2023 khi mang những nét đặc trưng, những gam màu đặc biệt, tái hiện thời hưng thịnh của 1 làng nghề truyền thống hơn trăm năm tuổi của tỉnh Vĩnh Long. “Con đường nghệ thuật gốm đỏ” được kì vọng là điểm tham quan đáng chú ý tại Festival lần này, mang “Vương quốc gạch gốm Mang Thít” – “Di sản đương đại Mang Thít” đến gần hơn với du khách.

Chương trình Thời sự phát sóng lúc 18h30 trên THVL1.

Bạn đang đọc bài viết "KHAI MẠC CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT GỐM ĐỎ" tại chuyên mục TIN TỨC. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE