Marketing ngành dược và những sai lầm thường gặp

25/03/2022 11:49

Làm marketing ngành dược là điều không hề dễ dàng vì trên thực tế, đã có rất nhiều dòng dược phẩm có bao bì đẹp mắt, giá cả phải chăng và thậm chí chất lượng chẳng hề thua kém bất kỳ đối thủ nào nhưng lại chưa nhận được nhiều sự ủng hộ của người tiêu dùng. Nguyên nhân cốt lõi là do doanh nghiệp mắc phải một số sai lầm phổ biến trong hoạt động marketing, Be Media sẽ chỉ ra cho bạn qua bài viết dưới đây:

Sai lầm 1: Chỉ những doanh nghiệp lớn mới cần làm marketing

Hiện tại, vẫn còn nhiều doanh nghiệp dược vừa và nhỏ cho rằng những doanh nghiệp lớn hay tập đoàn lớn mới cần đến marketing. Vì vậy, các công ty vừa và nhỏ thường không có phòng marketing mà chỉ cần có phòng kinh doanh thôi là đủ. Đây là một quan điểm sai lầm và nguy hiểm

Bởi vì, marketing sẽ quyết định doanh nghiệp bán cái gì, bán cho ai và bán như thế nào? Nếu không có marketing, doanh nghiệp dược sẽ không có tư duy đúng về thị trường và khách hàng, về lâu về dài sẽ càng khó khăn hơn trong vấn đề cạnh tranh.

Doanh nghiệp dược vừa và nhỏ hoàn toàn có thể thực hiện một chiến dịch marketing tiết kiệm nhưng vẫn làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Bởi marketing bao gồm rất nhiều yếu tố chứ không chỉ đầu tư tiền vào chạy quảng cáo.

Sai lầm 2: Marketing ngành dược là phải thật sáng tạo

Marketing rất cần sự sáng tạo nhưng đối với ngành dược đó không phải là yếu tố quyết định. Vì ngành dược nói riêng và lĩnh vực sức khỏe nói chung luôn đề cao tính chính xác, khoa học và marketing ngành dược luôn bị đóng khung bởi các quy định, điều khoản khắt khe. Để thực hiện thành công một chiến dịch marketing cho sản phẩm dược, doanh nghiệp phải dành phần lớn thời gian nghiên cứu mọi thứ về khách hàng, đối thủ, thị trường… để đưa ra kế hoạch phù hợp nhất.

 

Marketing ngành dược yêu cầu bạn phải có tư duy khoa học nhiều hơn là tư duy sáng tạo.

Sai lầm 3: Đặt tên sản phẩm quá dài, gây khó nhớ, khó hiểu

Không chỉ riêng ngành dược mà bất kỳ sản phẩm nào trên thị trường Việt Nam, nếu chúng sở hữu tên gọi dài tạo cảm giác khó hiểu và khó nhớ thường sẽ gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận người tiêu dùng. Nói cách khác, khách hàng sẽ lựa chọn những dòng dược phẩm dễ nhớ, dễ đọc tên thay vì chọn mua sản phẩm có tên gọi dài dòng, khó đọc.

Đặt tên cho sản phẩm cũng là một chiến lược marketing quan trọng. Khi ra mắt dòng sản phẩm mới, doanh nghiệp cần tránh phạm phải sai lầm là đặt tên tiếng Anh quá dài và khó đọc. Khi khách hàng mua thuốc mà không đọc đúng tên sản phẩm khiến cho dược sĩ không hiểu mong muốn của họ là gì, điều này vô tình làm mất đi doanh số của doanh nghiệp dược.

lam-thuong-gap-1-1648183562.jpg
Tên sản phẩm ngắn gọn, ấn tượng là một trong những cách làm marketing dược thông minh.

Sai lầm 4: Không khoanh vùng được khách hàng tiềm năng

Đây là một sai lầm rất phổ biến mà nhiều doanh nghiệp vẫn đang mắc phải. Trước khi làm marketing, họ đã bỏ qua quá trình xác định khách hàng tiềm năng, chưa tìm hiểu rõ khách hàng của mình đang gặp phải vấn đề sức khỏe gì? Họ đang lo ngại điều gì? Và mức giá họ có thể chi trả để giải quyết những vấn đề đó?

Chính vì bỏ qua những bước quan trọng này mà nhiều sản phẩm dù cho có chất lượng rất tốt, thiết kế bao bì đẹp mắt, tên gọi rất ấn tượng, bắt tai nhưng lại không đủ sức cạnh tranh với những sản phẩm có cùng chức năng và cùng phân khúc giá cả. Thông thường, tâm lý khách hàng khi đối mặt với hai sản phẩm cùng chức năng, cùng mức giá thì họ vẫn sẽ chọn những sản phẩm đã tạo được niềm tin đối với họ.

lam-thuong-gap-2-1648183614.jpg
Xác định đúng khách hàng là bước quan trọng trong marketing ngành dược.

 

Sai lầm 5: Thuê dịch vụ marketing của đơn vị không chuyên về ngành dược

Đối với những công ty dược mới thành lập, có quy mô vừa và nhỏ, họ thường không mạnh về marketing nên việc hợp tác với các agency để đươc hỗ trợ các dịch vụ tiếp thị, truyền thông là đều hết sức cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận thì đây có thể lại là một sai lầm cho các công ty dược phẩm.

Như đã phân tích ở phần đầu, dược phẩm vốn phải tuân thủ theo nhiều quy định về pháp luật cũng như rất nhiều khía cạnh đặc thù khác khi làm marketing. Thế nên, việc thuê một agency không chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng đến uy tín cũng như hình ảnh của thương hiệu. Họ sẽ không hiểu được tường tận về bối cảnh thị trường để tiếp thị dược phẩm đúng cách cũng như sẽ thiếu những kỹ năng cơ bản để hoàn thành các kế hoạch đề ra.

Vì vậy, nếu có ý định thuê agency thực hiện chiến dịch marketing cho dược phẩm của mình, doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng hồ sơ năng lực của họ.

Be Media - Agency chuyên nghiệp dành riêng cho ngành dược

Sớm nhìn thấy được những khó khăn trong cách làm marketing ngành dược, đồng thời mong muốn giúp đỡ doanh nghiệp hạn chế gặp phải những sai lầm gây tổn thất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc lẫn uy tín. Be Media ra đời nhằm mang đến những giải pháp truyền thông trực tuyến thực tế, hiệu quả cho doanh nghiệp dược phẩm.

Với gần 6 năm kinh nghiệm, Be Media đã trở thành đối tác của hơn 10 công ty dược phẩm lớn nhỏ trên khắp cả nước, giúp họ xây dựng các chiến lược truyền thông hiệu quả, thúc đẩy sự hiện diện của thương hiệu lên khắp các nền tảng mạng xã hội tạo điều kiện tuyệt với để tăng trưởng doanh số nhanh chóng, đồng thời làm nhiệm vụ cố vấn chuyên môn về marketing để doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn với từng thời điểm, từng hoành cảnh.

 

lam-thuong-gap-4-1648183662.jpg
Be Media chuyên cung cấp các giải pháp marketing ngành dược cho doanh nghiệp ở quy mô lớn, vừa và nhỏ.

Hiện nay, Be Media cung cấp các dịch vụ marketing bao gồm:

– Xây dựng và tối ưu website chuẩn ngành dược

– Hỗ trợ phát triển thương hiệu trên môi trường số

– Tiếp thị kỹ thuật số, tiếp thị đa kênh

– Quảng cáo Facebook, Google, Zalo và TikTok

Marketing ngành dược luôn là thách thức đối với các doanh nghiệp dược cũng như là đối với những người làm marketing. Tuy nhiên, song song với thách thức luôn là cơ hội để doanh nghiệp giành lấy tình cảm của khách hàng, mở rộng quy mô của thương hiệu, góp phần gia tăng doanh số. Be Media  sẽ giúp bạn nắm bắt trọn vẹn những cơ hội đó.

Công ty cổ phần truyền thông Be Media

Website: https://bemedia.digital/http://share.bemedia.digital/

Fanpage: https://www.facebook.com/truyenthongnganhduoc

Hotline: 0906737372

Địa chỉ công ty: C4B Bửu Long, Phường 10, Quận 15, TP. Hồ Chí Minh.

 

Bạn đang đọc bài viết "Marketing ngành dược và những sai lầm thường gặp" tại chuyên mục KINH TẾ. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE