QUẢN LÝ BIỂN SỐ XE THEO MÃ ĐỊNH DANH

24/07/2023 16:01

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 24/2023, có hiệu lực kể từ ngày 15/8 tới, với nhiều nội dung mới liên quan đến công tác cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Trong số này, một khái niệm lần đầu tiên được quy định là biển số định danh

Vậy biển số định danh là gì,tác động thế nào đến các phương tiện đang lưu thông và người dân cần phải lưu ý những gì trước khi quy định này có hiệu lực? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời quý vị theo dõi phóng sự sau đây.

Theo quy định, mã định danh cá nhân chính là số thẻ căn cước công dân. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, việc thực hiện quản lý biển số theo định danh chỉ thực hiện đối với biển 5 số, bao gồm cả ô tô và xe máy. Biển số vẫn được cấp cho người dân theo quy trình như hiện nay, chỉ khác về cách quản lý, không làm phát sinh thêm bất kỳ thủ tục nào.

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT

“Công tác quản lý cấp đổi vẫn như cũ. Chỉ khác về công tác quản lý. Mọi thông tin sẽ được cập nhật vào trong hệ thống. Người dân có thể dễ dang tra cứu lịch sử vi phạm. Xuất trình...Người dân cần lưu ý là trước ngày 15.8, với những xe không chính chủ thì cần đi làm thủ tục sang tên. Bởi sau ngày 15.8. Biển số sẽ tự động gắn với mã định danh.”

Về vấn đề bảo mật thông tin khi thực hiện quản lý biển số theo định danh, đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết:

Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục CSGT

xe-1690448606.JPG

“Người dân cần phải hiểu đây là quản lý theo mã định danh của người dân chứ không phải là lấy mã định danh của người dân để gắn lên biển số xe. Biển số xe vẫn là biển 5 số như bình thường, Cái cách này sẽ phòng ngừa được cái xe không chính chủ.Phòng ngừa những vấn đề phát sinh như tai nạn giao thông, hay hành vi phạm tội khác nó sẽ ảnh hưởng đến mình. Người dân rất là yên tâm, không sợ lộ lột thông tin cá nhân vì lực lượng chức năng vẫn sẽ xử dụng biện pháp nghiệp vụ để bảo mật cái thông tin cá nhân của chủ xe...”

Cục Cảnh sát giao thông cũng cho biết, việc quản lý đăng ký xe theo mã định danh sẽ tiến tới sử dụng đăng ký xe điện tử, tích hợp trên ứng dụng VNeID, người dân sẽ không phải mang nhiều giấy tờ khi ra đường. Đồng thời, việc này sẽ giúp cho công tác quản lý của Nhà nước được dễ dàng hơn.

Theo các chuyên gia, việc cấp biển số phương tiện theo mã số định danh cá nhân sẽ có sự thống nhất về công tác quản lý và mang tới nhiều lợi ích.

PGS.TS Doãn Minh Tâm - Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải

“Ứng dụng công nghệ vào thì quản lý giao thông sẽ tiến bộ nhiều. Không những kiểm tra, kiểm soát được hoạt động của phương tiện mà còn đặc biệt kiểm soát được hoạt động của người lái. Từ cái khâu sở hữu. Đến sang tên đổi chủ. Kể cả các hành vi Vi phạm giao thông sẽ được phát hiện.”

Theo quy định, hiện mỗi xe được cấp một biển số kèm theo. Nếu không thuộc diện thu hồi, kể từ ngày 15/8 tới, tất cả biển 5 chữ số sẽ đương nhiên được xác định là biển số định danh. Sau ngày 15/8, biển số cấp mới được quản lý hoàn toàn theo số định danh cá nhân. Như vậy, các phương tiện đang lưu thông sẽ không bị ảnh hưởng gì, bởi việc chuyển đổi từ biển số thông thường như hiện hành sang biển số định danh sẽ do cơ quan quản lý thực hiện./.

Chương trình Người đưa tin 24H phát sóng lúc 06h30 trên THVL1, thông kênh THVL2; 11h15 trên THVL1; 18h30 trên THVL2.

Truyền Hình Thông Tấn

 

 

Bạn đang đọc bài viết "QUẢN LÝ BIỂN SỐ XE THEO MÃ ĐỊNH DANH" tại chuyên mục TIN TỨC. DOANH NHÂN CỰU CHIẾN BINH ONLINE